Thông tin tiêu dùng

THÔNG TIN TIÊU DÙNG 18/1


*Hoa hồng Sa Đéc cháy hàng trước Tết

Hiện tại, làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) là nơi nuôi trồng gần 70 giống hoa hồng khác nhau, với nguồn gốc từ cả trong nước lẫn nước ngoài. Hoa hồng Sa Đéc cung ứng quanh năm cho thị trường cả nước, đặc biệt là dịp Tết. Năm nay, trước Tết hơn một tháng, nhiều hộ trồng hoa hồng cho biết đã không còn hàng để bán.
 
 

Hoa hồng Sa Đéc được trồng theo bụi hoặc vào chậu và xuất bán theo từng chậu. Người mua hoa có thể tiếp tục gieo trồng, nuôi dưỡng hoa, khác với hoa hồng Đà Lạt chỉ được bán theo cành, bó.

Anh Thảo - một người trồng hoa cho hay: "Giáp Tết là hoa trồng không kịp bán. Cứ trồng bao nhiêu là thương lái đến mua bấy nhiêu, chủ yếu bán ra Hà Nội. Vừa trống giàn lại phải mau mau lấy cây con lên lấp đầy giàn mới".

Hiện tại, vườn hoa của anh Thảo trồng hơn mười loại hoa hồng khác nhau. Nổi bật trong số đó bao gồm các giống hồng nhung, hồng lửa, hồng leo, hồng tường vi, hồng nữ hoàng, hồng chùm xoan, hồng tỉ muội cam, hồng tỉ muội cà rốt...

Loại hồng được nhiều khách hàng ưa chuộng là hồng đổi màu. Từ lúc ra hoa cho đến khi tàn, hoa hồng này sẽ chuyển qua ba màu khác nhau.

Giá các loại hồng ở địa phương này dao động 15.000-30.000 đồng/chậu mua tại vườn. Tuy nhiên, giá có thể tăng lên trong thời điểm cận Tết khi nguồn cầu với loại hoa này lên cao.
 
*Xuất hiện nhiều hoa, trái, cây lạ phục vụ Tết

Dịp Tết Mậu Tuất, nhiều người làm vườn ở miền Trung trình làng các loại hoa và trái cây lạ, “độc”, nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Tại làng mai truyền thống Háo Đức (xã Nhơn An, thị xã An Nhơn, Bình Định) một số chủ vườn mai chuyển trang trồng mai bonsai, mai nghệ thuật… phục vụ thị trường dịp tết.

Ông Nguyễn Văn Minh (50 tuổi, thôn Háo Đức) cho biết, cùng với 3.000 chậu mai Trực Liên Chi truyền thống bán đại trà thì vài năm nay, ông cùng nhóm bạn trồng mai trong vùng đã thành lập hội nghề chơi mai nghệ thuật.
 
 
Giữa bao la vườn quất, có rất nhiều cây loại to, gốc lớn, tán khá rộng, trồng trong chậu lớn, người làm vườn ở Cẩm Hà, TP Hội An - “thủ phủ” quất miền Trung đùa gọi là “quất chúa”. Những cây này thu hút đông đảo du khách thập phương đến chiêm ngưỡng.

Ông Nguyễn Hoan (thôn Bầu Ốc Thượng, Cẩm Hà), người có gần 20 năm kinh nghiệm trồng quất ước tính, trong số gần 400 hộ dân trồng quất tại địa phương, dường như nhà nào cũng có vài chậu quất cảnh tuổi đời trên dưới 10 năm, hầu hết có giá bán cao (thấp nhất khoảng 20 triệu đồng, cao hơn có thể 60-70 triệu đồng/chậu).

Còn ông Nguyễn Viết Ninh (tổ 20, Bầu Ốc Thượng, Cẩm Hà) nói, để có chậu quất thế cổ thụ đòi hỏi người trồng đầu tư rất nhiều công sức và thời gian. Cây quất sau khi trồng ngoài đất 4-5 năm thì vô chậu, vô phân thuốc 1-2 năm mới ra hình ra thế và sai quả.

“Giá tưởng cao nhưng tính ra công sức 6-7 năm trời thì cũng không phải ghê gớm. Chưa hết, để trồng lại một cây như ý không hề dễ dàng nên thường sau tết, khách chơi xong chúng tôi đến mua lại xác cây với giá 500.000 - 1 triệu đồng/cây tùy loại để về dưỡng tiếp cho năm sau”, ông Ninh cho biết.

Hiện nay có nhiều người đến TP Huế cất công đi tìm cây hoàng mai có giá cao hơn nhiều lần so với các loài mai khác để chơi Tết. Hoàng mai chỉ có 5 cánh, hương thơm nhẹ, tinh khiết và thanh thoát rất riêng biệt. Giá hoàng mai thường cao hơn so với nhiều loài mai khác như bạch mai, hồng mai, nhất chi mai, mai chiếu thủy, song mai… Một gốc hoàng mai cổ thụ, dáng độc thường có giá lên đến cả trăm triệu, thậm chí là tiền tỷ.

(Tổng hợp nhiều nguồn)
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC