Thông tin tiêu dùng

THÔNG TIN TIÊU DÙNG 16/12


*Yamaha triệu hồi hàng loạt xe phân khối lớn tại Việt Nam

Hãng xe máy Nhật Bản chính thức triệu hồi ba dòng xe phân khối lớn Yamaha tại Việt Nam, bao gồm hai mẫu sport và một mẫu naked-bike, với hai lỗi cùng lúc xảy ra ở hệ thống làm mát động cơ và cần chuyển số.
 
 
Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, 3 mẫu xe môtô phân khối lớn Yamaha tại thị trường Việt Nam là R25, R3 và MT-03 có đợt triệu hồi mới. Theo đó, sẽ có 1.361 chiếc R3 (880 chiếc), R25 (1 chiếc) và MT-03 (480 chiếc) do Yamaha Việt Nam phân phối chính thức cần được triệu hồi để thay thế ống cao su dẫn nước làm mát động cơ và thay thế luôn lò xo cần chuyển số.  
 
Được biết, 3 mẫu xe dính triệu hồi lần này được Yamaha Việt Nam nhập khẩu từ Yamaha Motor Indonesia. Trong đó, mẫu Yamaha R25 (YZF-R25) có thời gian sản xuất từ 07/07/2014 đến 24/11/2017, R3 (YZF-R3) sản xuất từ 04/06/2015 đến 10/06/2016 và MT-03 (MTN320-A) sản xuất từ 20/02/2017 đến 24/11/2017.

Theo lí giải từ Yamaha Việt Nam, các mẫu xe nằm trong diện triệu hồi lần này có hiện tượng ống dẫn nước làm mát bị rò rỉ và khó chuyển số trong quá trình sử dụng.

Yamaha Motor Việt Nam khuyến cáo những chủ xe nằm trong diện triệu hồi cần đưa xe đến đại lý hoặc trạm dịch vụ ủy quyền của Yamaha trên toàn quốc để được tiến hành kiểm tra, thay thế miễn phí chi tiết ống cao su dẫn nước làm mát và lò xo. Thời gian kiểm tra và khắc phục lỗi xe môtô Yamaha sẽ kéo dài trong khoảng 3,7 giờ/ xe. Chương trình triệu hồi kéo dài từ 6/12/2018 – 6/12/2019.

*Triệu hồi gần 1.000 xe Mitsubishi tại Việt Nam do 2 lỗi 
 
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt thông tin về 3 đợt triệu hồi liên tiếp tổng số xe gần 1.000 chiếc đối với dòng xe Mitsubishi Outlander tại thị trường Việt Nam.
 
 
Mẫu xe Outlander nằm trong diện triệu hồi lần này được sản xuất trong khoảng thời gian từ 1/1 đến 17/7/2018. Ngoài ra còn một số phiên bản Outlander và Outlander PHEV sản xuất trong năm 2017.  
 
Trong số xe này, Mitsubishi phát hiện 971 xe Outlander và Outlander PHEV nằm trong hai đợt triệu hồi đầu tiên bị lỗi ở hệ thống cân bằng điện tử (ASC) dẫn đến hệ thống phân phối lực phanh (H/U) bị gián đoạn, khiến một loạt các tính năng an toàn chủ động bị hủy bỏ. Khi mô tơ bơm của bộ phân phối lực phanh (H/U) hoạt động, do phần mềm điều khiển không phù hợp làm cho các tín hiệu điện trả về ASC-ECU bị nhiễu, khiến cho IC trong ASC-ECU hoạt động không chính xác. 
 
Kết quả là bộ ASC-ECU bị khởi động lại, làm gián đoạn các hệ thống khác như: phanh tự động khẩn cấp (FCM), hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAS), hệ thống kiểm soát lực kéo (S-AWC), hệ thống đèn pha tự động (AHB).
 
Mitsubishi sẽ triệu hồi tất cả các xe nằm trong diện bị ảnh hưởng để cập nhật phần mềm mô-đun điều khiển cho hệ thống cân bằng điện tử (ASC-ECU). Hai đợt triệu hồi này sẽ được triển khai tại các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Công ty TNHH ô tô Mitsubishi Việt Nam trên toàn quốc kéo dài từ nay đến hết ngày 18/11/2020. Thời gian kiểm ra, khắc phục lỗi trên mỗi xe mất khoảng 20 phút.
 
Trong khi đó, đợt triệu hồi thứ 3 liên quan đến 3 xe Outlander PHEV bị lỗi hệ thống phanh tự động khẩn cấp (FCM - Forward Collision Mitigation).
 
Theo giải thích của Mitsubishi, khi xe hoạt động, các cảm biến của hệ thống phanh tự động khẩn cấp (FCM-ECU) sẽ nhận biết người đi bộ hoặc vật cản nằm trong vùng có thể gây nguy hiểm, khi đó hệ thống sẽ tự động cung cấp lực phanh để giảm tốc độ của xe.
 
Trên các xe bị ảnh hưởng mặc dù người đi bộ hoặc các vật thể đã ra ngoài vùng có thể gây nguy hiểm, hệ thống FCM-ECU vẫn tiếp tục duy trì và cung cấp lực phanh dài hơn mức cần thiết. Khi đó người lái xe có thể cảm thấy xe vận hành không ổn định, nên có thể đạp phanh để dừng xe.
 
Nguyên nhân là do phần mềm của hệ thống phanh tự động khẩn cấp (FCMECU)/ hệ thống cảnh báo lệch làn đường (LDW-ECU)/ hệ thống tự động điều chỉnh đèn pha tự động (AHB-ECU) không phù hợp. Vì vậy hệ thống phanh tự động khẩn cấp vẫn tiếp tục phanh ngay cả khi người đi bộ hoặc vật thể khác ra khỏi ngoài vùng dò tìm của hệ thống.
 
Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC