Thông tin giáo dục

Thi THPT quốc gia 2017: Trắc nghiệm môn Toán, đề minh họa có trong tháng 10


Bộ GD&ĐT khẳng định, năm 2017, môn Toán sẽ là 1 trong 4 môn thi trắc nghiệm khách quan. Ngoài ra, Bộ cũng cho biết vào đầu tháng 10 sẽ có đề minh họa.

So với bản dự thảo của Bộ GD&ĐT đưa ra trước đó, phương án chính thức thi THPT quốc gia 2017 không có nhiều thay đổi. Thí sinh sẽ thi 4 bài trắc nghiệm gồm Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (tổ hợp Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) đối với thí sinh hệ giáo dục THPT.

Với bài thi ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn thi một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật. Thí sinh có thể dự thi cả 5 bài thi. Điểm bài thi tự chọn nào cao hơn sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Bài thi Khoa học tự nhiên và Khoa học Xã hội tăng số lượng câu hỏi trắc nghiệm từ 60 thành 120 với 4 lựa chọn duy nhất một phương án đúng. Thời gian làm bài thi trắc nghiệm tăng từ 90 phút lên 150 phút.

Bài thi ngoại ngữ cũng được tăng số câu hỏi từ 40 câu lên thành 50 câu nhưng thời gian làm bài thi giữ nguyên là 60 phút. Riêng môn Toán vẫn 50 câu hỏi trắc nghiệm và thời gian làm bài là 90 phút.

Các thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng. Thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm. Kết quả bài thi của thí sinh trên phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính. Bài thi Ngữ Văn thi theo hình thức tự luận.


Theo Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga, đây là lần đầu tiên tổ chức các bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội; sẽ có điểm thi từng phần và điểm của tổng bài thi tổ hợp. Các trường Đại học, Cao đẳng có thể lấy điểm thi từng phần để xét tuyển. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng nhấn mạnh, thi trắc nghiệm khác quan có nhiều ưu điểm, có độ bao quát và đáng tin cậy.

Về những lo ngại ngân hàng câu hỏi chưa đủ để đáp ứng đề thi trắc nghiệm, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định Chất lượng khẳng định, Bộ GD&ĐT đã chuẩn bị kỹ lưỡng: "Bộ GD&ĐT cho biết đã tập hợp lực lượng giáo viên nhiều kinh nghiệm theo từng môn. Lực lượng tham gia xây dựng câu hỏi là giáo viên dạy tại các trường, chuyên gia từ viện nghiên cứu, giảng viên đại học.Nhóm ra đề thi sẽ làm việc vào tháng 10 tới.

Bộ lựa chọn phương án thi trắc nghiệm phù hợp với số lượng thí sinh đông (khoảng một triệu người), để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông và căn cứ xét tuyển vào đại học.

Bộ GD&ĐT sẽ kế thừa ngân hàng câu hỏi của ĐH Quốc gia Hà Nội và chuẩn bị. Đến tháng 5/2017, Bộ sẽ xây dựng ngân hàng câu hỏi đáp ứng kỳ thi. Đồng thời, Bộ GD&ĐT chuẩn bị tiến hành thi thử để tăng độ tin cậy cho đề thi".

Sau khi công bố phương án thi THPT quốc gia 2017, thí sinh vẫn còn mơ hồ về đề thi và cách ra đề. Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT cũng khẳng định sẽ công bố đề thi minh họa vào đầu tháng 10 tới.

Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC