Thông tin du lịch

THÔNG TIN DU LỊCH 23/9


Những vật dụng cần thiết cho chuyến Trekking
Thời tiết những ngày gần đây quả thật phù hợp cho một chuyến ngao du xa nhà đến những vùng đất mới lạ và hoang dã. Một trong những thể loại hành trình được nhiều “tín đồ” du lịch ưa chuộng là “trekking” - du lịch mạo hiểm với hình thức đi bộ dài ngày. Tuy nhiên, những đồ vật nào cần phải lưu ý để mang theo trong chuyến đi này?

 
 
Nếu công việc không cho bạn những ngày nghỉ dài, thay vì lo lắng bỏ lỡ những ngày làm việc nhàm chán ấy, hãy sách ba lô lên để không hối tiếc bất cứ trải nghiệm đặc biệt nào đang chờ bạn phía trước. Dù có đi với bạn bè hay tận hưởng chuyến đi một mình, những đồ dùng sau đây là không thể thiếu cho hành trình trekking của bạn.

Ba lô

Trước hết, thứ quan trọng nhất bạn phải lựa chọn chính là những chiếc ba lô, dường như sẽ đựng cả thế giới của bạn trong chỉ vài ngày đi bộ. Một chiếc ba lô lý tưởng phải chống nước, không khiến cho vai, cổ hay lưng của bạn đau bất kể cân nặng của chiếc cặp có lớn đến đâu. Ngoài ra, bạn nên có một chiếc túi có thể tháo dời trên ba lô của bạn, như vậy, những đồ dùng cần lấy ra thường xuyên như bản đồ hay nước uống sẽ dễ dàng hơn.

Tùy vào độ dài chuyến đi, ba lô của bạn có thể tích từ 45-55 dm3 là vừa đủ đựng các đồ dùng cần thiết. Bên cạnh đó, bạn sẽ không thể lường trước được thời tiết, mưa hay nắng, thậm chí là bão, tuyết, vậy nên hãy mang những ba lô và màn che chống nước để đảm bảo tài sản, đồ đạc của bạn được bảo vệ hoàn toàn.

Lều và túi ngủ

Về túi ngủ, nếu bạn đã định mua, hãy sắm cho mình một túi ngủ có chức năng giữ ấm cơ thể ở mọi nhiệt độ, kể cả nó có xuống dưới -10°C. Về lều cắm trại, ở các điểm trekking nổi tiếng thường sẽ cung cấp sẵn cho bạn lều để nghỉ chân, nhưng nếu bạn muốn tiếp tục trekking nhiều lần hơn nữa, hãy chú ý mua những sản phẩm lều chất lượng, Lều của bạn phải vững chắc, không dễ bị thổi bay bởi gió mạnh, cuồng phong. Chúng phải luôn chắc chắn bất kể mưa gió hay bão tuyết, đặc biệt là phải được trang bị lưới chống muỗi và côn trùng. Những chiếc lều này sẽ là ngôi nhà của bạn trong những ngày tháng ngao du xa nhà đầy nguy hiểm ấy, nên hãy chọn lọc thật cẩn thận.

Thuốc và đồ ăn

Bạn có thể chưa trải qua cảm giác “say độ cao” khi leo núi, nhưng khi đã quyết định trekking, bạn chắc chắn sẽ phải đối mặt với nhiều điều đáng sợ hơn. Mỗi bước chân của bạn sẽ mệt lử dù có là leo lên hay leo xuống, bởi lẽ cả chuyến đi này hoàn toàn nhờ vào đôi chân của bạn, chứ không phải bất kì phương tiện nào khác. Vì vậy, bạn nên nghĩ tới những trường hợp xấu nhất để chuẩn bị thật kĩ càng trước khi đi. Ngoài thuốc chống say độ cao, bạn nên mang theo thuốc cảm cúm, táo bón, đau đầu, sốt, băng y tế, thuốc giảm đau, các kháng sinh và thuốc than cần thiết cho những bệnh nền bạn đang có. Giấy vệ sinh, bản chải và kem đánh răng, dung dịch rửa tay, băng vệ sinh cá nhân, xà phòng cũng là những thứ bạn cần lưu tâm.

Về thức ăn, bạn nên mang theo những dụng cụ nấu ăn cần thiết nếu đó là chuyến trekking tự túc. Ngoài ra, bên cạnh những đồ ăn được nấu tại chỗ, bạn vẫn nên chuẩn bị những thực phẩm ăn nhanh như lương khô, hoa quả sấy, sô-cô-la, bánh quy, hay kẹo để mỗi khi bạn đói hay mất năng lượng, những thứ này sẽ giúp bạn tự tin quay trở lại đường đi. Bạn cũng nên mang theo bát và cốc riêng để sử dụng thoải mái hơn.

Trang phục

Lớp này chồng lớp kia chính là thứ bạn cần cho trang phục của mình khi trekking. Bạn cần chuẩn bị một vài chiếc áo phông có thể khô nhanh (cả dài và ngắn tay), một áo khoác gió, một áo bông, một bộ quần áo mưa, một quần vải thô có túi, đồ lót giữ nhiệt, ba đôi tất, một vài cái khăn và đồ lót thường dùng. Tuy nhiên, bạn cần phải linh động trong việc lựa chọn trang phục tùy vào thời tiết của chuyến đi.

Về giày dép, lựa chọn chính xác sẽ giúp bạn thoát khỏi rất nhiều tai nạn trong quá trình trekking. Một đôi giày cao cổ thoải mái và chống nước có thể tránh cho cổ chân bạn gặp vấn đề khi đi bộ. Tuy nhiên, bạn vẫn cần mang một đôi dép lê hoặc san-đan để lội suối nước mỗi khi cần thiết. Bạn cũng có thể dùng chúng để đi lại thoải mái hơn tại chỗ nghỉ ngơi sau một thời gian dài đi bộ ròng rã.

Những vật dụng quan trọng khác

Ngoài thuốc, quần áo và đồ ăn, bạn nên mang một số thứ sau để phòng trừ khi cần thiết. Đầu tiên là một chiếc đèn dùng để soi đường mỗi khi trời tối hoặc khi lửa trại bị tắt. Dù bạn không thể tắm gội kĩ càng trên chuyến đi, nhưng một chiếc khăn tắm vẫn rất cần thiết. Ngoài ra, bạn nên mang theo một cây gậy đi bộ để giúp bạn trèo đồi trèo núi dễ dàng hơn.

Một chai nước có thể tái sử dụng cũng là thứ mà bạn không thể quên mang theo. Bạn vừa có thể cho nước vào bất cứ lúc nào vừa giảm được tần suất sử dụng đồ nhựa cho chuyến đi. Những vật dụng quan trọng khác đó là kem chống nắng, son dưỡng môi, kem dưỡng da, mũ và kính râm. Khi bạn càng lên cao, tia tử ngoại của ánh sáng mặt trời càng trở nên trực tiếp hơn, nhiệt độ và không khí cũng sẽ lạnh và loãng đi, khiến cho da bạn nhanh khô và để lại nhiều tổn thương sau này.

Hành trang thông minh

Cuối cùng và vô cùng quan trọng, sắp xếp đồ đạc một cách thông minh. Hãy xem xét thật kĩ những đồ dùng bạn sẽ không dùng đến. Bởi lẽ, bạn phải mang theo chiếc ba lô nặng trĩu suốt cả hành trình với những vật dụng không cần thiết ấy, quả thật là điều không ai muốn, phải không?

Bạn cũng cần đảm bảo điện thoại của bạn đã được sạc đầy đủ. Nếu bạn có ý định chụp nhiều ảnh, hãy mang theo một chiếc máy ảnh riêng để không làm hao tốn pin của điện thoại. Bình thường trên đường trekking, bạn sẽ khó tìm được chỗ nào sạc được pin cho các thiết bị điện của bạn. Vậy nên, tốt nhất bạn hãy chuẩn bị thêm pin, hoặc pin năng lượng mặt trời, cục pin dự phòng, cũng như những loại dây kết nối cần thiết khác.

Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC