Thông tin du lịch

Thông tin du lịch 26/6


*Cá bống thệ - món tiến vua của người dân xứ Huế



Cá bống thệ hay còn gọi cá thệ, trước đây dùng để tiến vua, thường có nhiều ở vùng đầm phá Tam Giang. Cá xuất hiện nhiều vào mùa mưa và sau này trở thành món ăn phổ biến trong bữa cơm của người trong vùng.

Dù đến Huế có rất nhiều món ngon, món ăn từ cá bống thệ như kho tộ, rim và canh chua bạn không nên bỏ qua. Để làm món canh chua, người chế biến phải chọn những con cá còn tươi. Khi sơ chế, người nấu cho một chút muối vào xát nhẹ để hết lớp vảy mỏng và nhỏ, cắt đầu rồi rửa sạch. Cá được ướp cùng với nước mắm, hạt tiêu, hành, ớt giã nhỏ cho khử bớt mùi tanh rồi để chừng 30 phút, ngấm gia vị.

Nước dùng để nấu cá gồm cà chua cắt theo múi, thơm (dứa) cắt lát mỏng, thêm chút gia vị cho vừa miệng rồi đun sôi. Trút cá bống thệ đã được ướp gia vị vào nước sôi khoảng 3 phút là chín. Sau đó, người ta cho thêm hành lá, rau răm, rau mùi vào để dậy vị thơm. Tô canh chua cá bống thệ có nhiều màu sắc, khi ăn bạn sẽ cảm nhận vị ngọt thơm của cá, vị chua thanh của cà chua, thơm (dứa), vị cay của ớt nơi đầu lưỡi.

Ngày nay loài cá này không dễ dàng tìm được vì môi trường sinh thái đã thay đổi. Ngư dân thường đánh bắt thủ công với số lượng không nhiều, cá thường được bán với giá trung bình từ 200.000 đồng một kg và phổ biến trong các nhà hàng, khách sạn lớn, phục vụ khách du lịch.

*Khu chợ Nga gần 20 năm tuổi ở trung tâm Sài Gòn



Trên đường Võ Văn Kiệt (quận 1, TP HCM) có khu chợ Nga với tổng diện tích khoảng 2.000 m2. Chợ hình thành năm 2000 do một du học sinh từng học tập ở Nga (Liên Xô cũ) thành lập từ tình yêu với xứ sở bạch dương. Tại đây, mỗi ngày tiếp đón hàng nghìn lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua đồ.

Chợ Nga có gần 200 gian hàng chiếm trọn ba tầng trong một tòa nhà. Những gian hàng bên ngoài lối vào thiết kế theo hình ảnh Điện Kremli -biểu tượng quyền lực của bộ máy chính quyền Nga.

Mặt hàng chủ yếu trong chợ là quần áo nhưng sản phẩm chính là các loại áo ấm, phù hợp với những nơi có khí hậu lạnh. Chợ này đặc biệt vì bán áo ấm nhiều, đa dạng hàng đầu ở Sài Gòn. Nhiều gian hàng trong chợ dùng biển hiệu song ngữ Việt - Nga. Tiểu thương phần lớn có thể giao tiếp tiếng Anh, một số người nói được tiếng Nga. Đặc biệt, chợ chủ yếu bán đồ cho người ngoại quốc nên có rất nhiều quần áo cỡ lớn.

Hàng hóa ở đây phong phú, chủ yếu là thực phẩm, mỹ phẩm, bia rượu, đồ lưu niệm được... nhập trực tiếp từ nước Nga. Một trong những sản phẩm bán chạy nhất trong cửa hàng là trứng cá hồi nhập từ Nga rồi đến cá thịt, gia vị, rượu Vodka...

Tổng hợp nhiêu nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC