Thông tin du lịch

Thông tin du lịch 23/9


*Đình đá Tiên Phong
 
 
Đình đá Tiên Phong thuộc thôn  An Mông, xã Tiên Phong, huyện Duy Tiên, Hà Nam.

Đình thờ Nguyệt Nga công chúa, nữ tướng của Hai Bà Trưng. Khi Hai Bà Trưng thất thủ phải gieo mình xuống sông Hát, bà rút chạy về quê và tự tận trên ngã ba sông Mông. Nhân dân lập đền thờ bà, các triều đại đều sắc phong là Nguyệt Nga phu nhân tôn thần. Trong đình Tiên Phong còn đôi câu đối:

Theo truyền thuyết, đình đá An Mông được xây dựng lâu đời ở bãi bồi cạnh bờ sông, chính khu sinh từ của bà Nguyệt Nga. Nhưng sau do sông lở nên phải dời vào vị trí như hiện nay. Đình đá Tiên Phong được sửa chữa lại nhiều lần, đến triều Nguyễn thì tòa tiền đường được xây lại bằng đá còn tòa đệ nhị và chính tấm đều được làm bằng gỗ, mái lợp ngói nam. Đình hiện nay có 3 tòa được kiến trúc theo kiểu chữ công: tiền đường 5 gian, tòa đệ nhị 2 gian, chính tấm 3 gian. Đình đá Tiên Phong là một trong số không nhiều ngôi đình được làm bằng đá còn giữ được đến ngày nay.

Đình Tiên Phong còn giữ được nhiều đồ thờ tự có giá trị như sập thờ, ngai thờ, kiệu bát cống, một số bức đại tự và nhiều kiếm thờ phục vụ các đội nữ binh trong những ngày lễ hội. 

*Khu di tích văn hoá lịch sử Hà Nam



Từ đường Nguyễn Khuyến thuộc địa phận thôn An Đổ, xã Trung Lương, huyện Bình Lục, khu di tích văn hóa lịch sử thờ dòng họ Tam nguyên Yên đổ Nguyễn Khuyến. Đây được coi là một điểm tham quan du lịch khá hấp dẫn.

Khách tham quan đến đây sẽ được xem Cờ biểu của Vua ban cho Đệ Nhất Giáp tiến sĩ lại vừa được thưởng ngoạn những áng thơ bất hủ của bậc Tài Danh, đồng thời được dạo mát ở bờ ao “ngư điếu” hay thả bộ trong bóng cây tĩnh mịch – đặc trưng quen thuộc của làng quê cổ kính mà bình dị Việt Nam.

Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC