Thông tin du lịch

Thông tin du lịch 21/10


*Quán bún cá nổi tiếng ở chợ Châu Đốc chỉ bán 2 tiếng mỗi ngày



Bún cá Châu Đốc không do người Việt sáng tạo mà du nhập từ Campuchia. Qua năm tháng, món ăn được biến đổi thành phần, trở nên quen thuộc với nhiều người miền Tây.

Nép dưới tán cây me đại thụ, quán bún cá của vợ chồng bà Lệ đã mở ngót nghét được 10 năm. Bà Lệ cho biết, ngày trước bà cũng bán bún cá nhưng gánh trên vai. "Đó giờ tôi chỉ bán quanh khu vực chợ Châu Đốc này thôi. Do có một lượng khách đông mà tôi mở được hàng nhỏ bên đường gần chục năm nay", bà Lệ chia sẻ.

Theo chủ quán, sự thành công của món ăn nằm ở vị nước lèo, đây cũng là công đoạn tốn nhiều thời gian nhất. Để nấu một nồi nước ngon, người ở đây thường hầm với xương ống. "Phải vớt bọt liên tục để nước có độ trong", bà Lệ nói. Sau một khoảng thời gian, xương được vớt ra và cá đã xào được cho vào trong nồi. Đến lúc này, nồi nước đã hoàn tất, chỉ đợi múc cho khách.

Gia vị để nêm nếm có thêm cả mắm cá linh, mắm ruốc hòa tan đã lược bỏ xác. Ngải bún, củ nghệ giã nát cho vào chén nước lèo hòa tan rồi lọc bã. Nhờ bắc trên bếp lửa riu, cá hòa cùng nước hầm xương trước đó tạo nên thứ nước lèo quyến rũ.

Sự hấp dẫn của món ăn đến từ màu vàng nghệ bắt mắt. Khi có khách gọi món, bà Lệ là người trực tiếp chế biến. Chồng và vài nhân viên hỗ trợ bà phục vụ đồ ăn. Nhờ cách trụng bằng nước lèo mà sợi bún đậm đà, khi ăn ngon miệng.

Bún cá Châu Đốc là món ăn thích hợp cho tất cả các bữa ăn trong ngày. Quán bà Lệ mở chỉ hơn 2 tiếng từ khoảng 6h hơn. Bạn phải đến sớm mới có thể thưởng thức được món ăn. Khách ở quán này chủ yếu là người dân quanh đó, ít khách du lịch. Không gian quán nhỏ, bày trí vài bộ bàn ghế nhựa cho thực khách.

*Quán 'chè ma' bán suốt 80 năm ở Sài Gòn



Nằm trên đường Trần Hưng Đạo B, bên cạnh chợ Đại Quang Minh ở quận 5, quán chè gốc Hoa nằm lọt thỏm trong khoảng vỉa hè trống trước trạm biến áp cũ thời Pháp. Càng về đêm, khách đến càng đông. Nhiều người đặt tên cho quán là "chè ma" vì thường bán đến tận khuya dưới ánh đèn đường yếu ớt.

Quán hiện tại bán tới 20 món chè có hương vị đậm chất Hoa như chè hạt sen, đậu xanh, đậu đỏ, đậu phộng, mè đen, nhãn nhục, bạch quả, củ năng, sâm bổ lượng, quy linh cao, hột gà chưng (như bánh flan), hột gà trà đen, đu đủ tiềm... phục vụ nóng lạnh tùy nhu cầu.

Chủ quán cho biết, để làm món chè ngon, gia đình phải tuân theo các công thức có sẵn. "Chúng tôi đong đếm nguyên liệu cẩn thận để nấu cho mỗi món chè".

Trong đó, chè hột gà trà là cái tên gây tò mò nhất đối với thực khách lần đầu đến quán. Trứng gà chín luộc với nước trà chừng 2 tiếng, để liu riu cả tối, sao cho phần lòng trắng bên ngoài đanh lại nhưng bên trong mềm. Xắn một miếng xúc cùng nước trà đen đường, ăn vào bùi ngọt, không tanh, thơm mùi trà, ngậy vị trứng.

Quán mở bán từ 16h tới gần nửa đêm. Mỗi phần chè có giá khoảng 15.000 đồng. Khách đến ăn tại chỗ phải gửi xe ở phía đối diện, giá 6.000 đồng một lượt. Do quán nằm ở mặt tiền đường một chiều, khách mua mang về phải đậu xe cẩn thận, tránh gây ùn tắc vào giờ tan tầm.

Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC