Thông tin du lịch

Thông tin du lịch 20/10


*Hồ Cấm Sơn - công trình thuỷ nông lớn nhất miền Bắc



Nằm ở độ cao khoảng 300m so với mực nước biển, hồ Cấm Sơn là công trình đại thuỷ nông lớn nhất miền Bắc, có nhiệm vụ điều tiết, cung cấp nước tưới cho sản xuất nông nghiệp khu vực huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) và huyện Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn); điều hoà nguồn nước khu vực đầu nguồn sông Thương; phân lũ, cắt lũ cho vùng hạ lưu ở các huyện: Lạng Giang, Yên Dũng và thành phố Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang).

Hồ Cấm Sơn có dung tích 248 triệu m³ nước, diện tích mặt nước trung bình khoảng 2.650ha. Bao quanh hồ là những ngọn núi cao quanh năm xanh ngắt một màu, nhấp nhô, trùng điệp. Vẻ đẹp trời, mây, non, nước hòa quyện làm một khiến cảnh quan nơi đây vô cùng thơ mộng, quyến rũ, chẳng khác nào một vịnh Hạ Long thu nhỏ. Với vẻ đẹp sơn thủy hữu tình, Cấm Sơn chính là nguồn cảm hứng để nhạc sỹ Phó Đức Phương sáng tác ca khúc nổi tiếng “Hồ trên núi.”

Những nghiên cứu còn cho thấy hồ Cấm Sơn là môi trường sống thích hợp đối với nhiều loài thuỷ sản có giá trị cao như: tôm, cua, cá lăng, cá chiên, cá vược…, đặc biệt là cá tầm - loài cá sống ở vùng nước lạnh. Hiện cá tầm nuôi ở Cấm Sơn đạt trọng lượng từ 3 đến 4 kg/con, được tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

*Làng rượu Vân Hà



Nằm hiền hòa bên dòng sông Cầu, xã Vân Hà (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) không chỉ nổi tiếng là nơi có cảnh quan thiên nhiên đẹp và thơ mộng của một làng quê Việt Nam cổ truyền mà còn là nơi lừng danh với đặc sản rượu làng Vân, một thứ rượu đặc biệt thơm ngon đã làm say lòng du khách khắp bốn phương. 

Trải qua những cuộc chiến từ xa xưa, nhiều tộc phả của làng bị lưu lạc nên giờ người làng Vân cũng không nhớ tường tận lịch sử lập làng từ năm nào, nghề nấu rượu có tự bao giờ. Theo một số nguồn sử liệu thì Vạn Vân được hình thành từ gần 700 năm trước, bởi đình Thổ Hà được xác định có từ thời Lê, làng Khúc Toại bên kia sông có người tiến sĩ đỗ năm 1469.

Rượu làng Vân nổi tiếng thơm ngon độc đáo. Đối với những người sành rượu và ưa thích những loại rượu dân tộc thì rượu làng Vân là thức uống đặc sản vùng miền có thể sánh ngang với bất cứ một loại whisky hảo hạng nào trên thế giới bởi vị đậm đà đặc trưng của hương nếp cái hoa vàng, hương thơm nồng của tới 36 vị men thuốc bắc bí truyền, cái êm dịu của thứ rượu được chắt lọc và ủ kỹ để lọai bỏ hết cái sốc của cồn. Với nghệ thuật nấu rượu tài tình, người làng Vân đã tạo ra một thứ nước trong văn vắt với hương vị êm dịu, lắng đọng đã chinh phục cả những vị khách khó tính nhất.

Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC