Tin thời sự, kinh tế, văn hóa nổi bật sáng 7/6
*'Tối hậu thư' xử lý xe quá tảiTình trạng xe
cơi nới thùng chở quá tải, phá hoại hạ tầng giao thông đang tái bùng
phát tại nhiều địa phương. Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản
yêu cầu Thanh tra Bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Các Cục chuyên ngành
và các Sở GTVT triển khai ngay kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải
trọng xe trong phạm vi toàn quốc từ ngày 15/6 - 15/7/2022.
Bùng phát trên mọi tuyến đườngTheo
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN - Bộ GTVT), mặc dù đã triển khai
nhiều biện pháp như trang bị trạm cân lưu động, cân xách tay cho lực
lượng chức năng; xử lý vi phạm tải trọng ngay đầu nguồn hàng tại kho
bãi, bến cảng nhưng... xe quá tải vẫn tái diễn, hoạt động công khai, làm
hư hỏng đường sá, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT), nhất là
trên các tuyến đường dẫn vào các nhà máy sản xuất xi măng, bến cảng vật
liệu xây dựng, công trình giao thông...hay những tuyến đường vắng bóng
cảnh sát giao thông (CSGT), thanh tra giao thông.
Đơn cử như trên
tuyến đường nối từ Quốc lộ (QL)1A vào khu vực nhà máy xi măng Xuân
Thành, xi măng Thành Thắng (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) hiện nay, lực
lượng chức năng TCĐBVN liên tục phát hiện, xử lý hàng loạt xe tải cơi
nới thành thùng từ 30 - 50cm, thậm chí 100 cm, chở đầy đất, đá, xi măng,
vật liệu xây dựng... chạy bạt mạng.
Xe quá tải bị CSGT Đội 12 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) bắt giữ.
Hay
dọc tuyến tránh TP Phủ Lý (Hà Nam), tuyến Tỉnh lộ 494, QL21B... có hàng
trăm xe tải Howo, DongFeng chở quá tải “rồng rắn” trên đường chạy vào
mỏ đất tại địa phương. Chưa hết, ngay tại Thủ đô Hà Nội dọc tuyến QL32,
QL21, đường Hồ Chí Minh, QL6 những ngày qua xuất hiện hàng loạt xe quá
tải cơi nới thành thùng xe cao gấp 2 - 3 lần so với thiết kế để chở vật
liệu xây dựng.
Quy định pháp luật đã có, chế tài xử phạt cũng
phạt nặng hành vi chở quá tải, cộng với việc xe ra khỏi các mỏ, kho
hàng, bến cảng, đều phải cân tải trọng. Vậy nhưng nhưng có cân hay
không, hoặc việc không cân hay cân sai thì không có ai giám sát, bắt
giữ, xử phạt... Vì vậy, tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn.
Trao
đổi vấn đề này, các chiến sĩ CSGT chốt trực trên các tuyến đường có
nhiều xe quá tải hoạt động chia sẻ, xử lý xe quá tải cơi nới thành
thùng, chở quá khổ là một trong những nhiệm vụ được lực lượng CSGT, liên
ngành thực hiện thường xuyên, liên tục. Tuy nhiên, do các khu vực,
tuyến đường ra vào các bến cảng, mỏ vật liệu... khá hẻo lánh, nhân lực
mỏng, phát hiện, bắt giữ, xử phạt doanh nghiệp, lái xe, chủ xe này, lại
có các xe khác chạy, nên không dễ xử lý triệt để.
Theo ông Nguyễn
Mạnh Hùng, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (ATGT - TCĐBVN), từ tháng
4/2014 - 8/2016, khi liên Bộ Công an và Bộ GTVT phối hợp thực hiện kiểm
soát, xử lý vi phạm, xe quá tải đã giảm còn khoảng 10%. Tuy nhiên, từ
năm 2017, khi kết thúc kế hoạch phối hợp liên ngành 12593 giữa ngành
GTVT - Công an, xe quá tải bắt đầu tái diễn, xuất hiện nhiều trên các
đoạn tuyến QL, Tỉnh lộ, một số đoạn đường cao tốc, khu vực có công trình
xây dựng, mỏ khai thác khoáng sản. Giai đoạn năm 2016 - 2021, chỉ riêng
lực lượng Thanh tra ngành GTVT đã kiểm tra hơn 2,7 triệu xe, trong đó
phát hiện hơn 307.000 xe vi phạm về tải trọng, xử phạt nộp kho bạc nhà
nước hơn 2.300 tỷ đồng.
Qua tìm hiểu, xe quá tải bùng phát trở
lại nhức nhối và mức độ vi phạm chở quá tải ngày càng nghiêm trọng, tình
trạng này kéo dài sẽ tàn phá đường sá nhanh. Hành vi vi phạm chở quá
tải không phải là ngẫu nhiên, mà là cố ý, vì đem lại lợi ích cho một số
người. Ngoài chủ xe, lái xe, không loại trừ tình trạng một bộ phận lực
lượng chức năng làm công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nhưng
lại có hành vi bảo kê cho xe quá tải hoặc làm ngơ cho xe quá tải với bao
biện là "phát triển kinh tế - xã hội" địa phương...
"Tối hậu thư"Trước
thực tế trên, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Thanh tra Bộ, TCĐBVN, các
Cục Hàng hải Việt Nam, Đăng kiểm Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam,
Đường sắt Việt Nam và các Sở GTVT triển khai ngay kế hoạch cao điểm kiểm
tra, kiểm soát tải trọng xe (KTTTX) trong toàn quốc.
"Các cơ
quan, đơn vị cần phải tiếp tục tăng cường và duy trì đồng bộ trên cả
nước về công tác KTTTX với các giải pháp, mô hình và thiết bị hiện có;
chú trọng phối hợp giữa các lực lượng của TCĐBVN với Thanh tra giao
thông của các Sở GTVT và các lực lượng chức năng khác của địa phương;
kiểm soát chặt chẽ các phương tiện từ nơi bốc xếp hàng hóa; đồng thời,
cần tiếp tục rà soát để hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật
về công tác KTTTX xe theo hướng đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ tiên
tiến vào công tác này", Bộ GTVT yêu cầu.
Bộ GTVT giao Thanh tra
Bộ GTVT chỉ đạo, hướng dẫn Thanh tra các Sở GTVT xây dựng và thực hiện
kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trong phạm vi toàn
quốc, thực hiện từ ngày 15/6 - 15/7/2022 và tham mưu, báo cáo lãnh đạo
Bộ xử lý những trường hợp vi phạm của đăng kiểm viên qua công tác thanh
tra, kiểm tra.
Đối với TCĐBVN, Bộ GTVT yêu cầu chỉ đạo các Sở
GTVT duy trì hoạt động của các trạm KTTTX lưu động; rà soát hoạt động
của các bộ cân KTTTX để có phương án sửa chữa, khắc phục và kịp thời
khắc phục hư hỏng của thiết bị; rà soát nội dung các văn bản quy phạm
pháp luật của Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường có liên quan
đến việc khai thác mỏ, bốc xếp hàng hóa, đề xuất Bộ GTVT có văn bản kiến
nghị các Bộ điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình mới nhằm nâng
cao hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng xe.
Riêng TCĐBVN phối
hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam thành lập các tổ công tác, ghi lại bằng
hình ảnh các xe ô tô vận tải có dấu hiệu vi phạm về kích thước thành
thùng xe, làm việc với các doanh nghiệp để xử lý các phương tiện vi phạm
hoặc cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm. Trước mắt tập trung triển khai
tại khu vực các tỉnh phía Bắc.
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam
có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện nghiêm
việc kiểm định ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc tải; đặc biệt kiểm soát kích
thước thùng hàng của phương tiện khi kiểm định; phối hợp với các lực
lượng tuần tra kiểm soát trong công tác kiểm tra các phương tiện cơi nới
thành thùng tham gia giao thông... báo cáo kết quả về Bộ GTVT.
Tổng hợp nhiều nguồn