Bản tin thể thao

TIN THỂ THAO HOT 23/5


*Thầy trò Park Hang-seo vào thẳng vòng loại thứ hai World Cup 2022



Thông báo mới nhất của FIFA sau một thời gian dài vận động, chủ nhà Qatar nâng số đội dự World Cup 2022 lên 48 bất thành, vì thế vòng chung kết cúp thế giới vẫn chỉ có 32 đội như cũ.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã từng đề xuất nâng số đội dự vòng chung kết World Cup 2022 từ 32 lên 48 nhưng không thể vì nhiều lý do khác nhau. Nguyên nhân lớn nhất là Qatar không đồng thuận với việc đồng tổ chức ở các quốc gia vùng Trung Đông khác vì rắc rối về chính trị lẫn thương mại.

Ý tưởng của FIFA chỉ có thể thực hiện vào kỳ World Cup tiếp theo vào năm 2026, khi nó đồng diễn ra tại Mỹ, Mexico và Canada. Điều này có nghĩa vòng chung kết cúp thế giới 2022 sắp tới ở khu vực châu Á vẫn giữ nguyên như cũ với 4,5 vé.

FIFA ra thông báo: “Sau khi nghiên cứu tính khả thi, Qatar và FIFA đi đến quyết định FIFA World Cup 2022 vẫn là một giải đấu chỉ bao gồm 32 đội tuyển quốc gia.

Sau một quá trình dài tham vấn toàn diện với sự tham gia của tất cả các bên liên quan, chúng tôi thống nhất kết luận trong bối cảnh hiện tại, một đề xuất như vậy (từ 32 lên 48 đội) không thể thực hiện ngay bây giờ.

Vòng chung kết cúp thế giới 2022 vì thế sẽ vẫn như kế hoạch ban đầu và không có đề xuất nào đưa ra bàn bạc thêm tại Đại hội FIFA tiếp theo vào ngày 5/6.

Tuyên bố của FIFA nói rõ do giai đoạn chuẩn bị và đánh giá chi tiết về tác động hậu cần của nước chủ nhà Qatar đã chấp nhận quyết định này. Chỉ còn ba năm rưỡi nữa cho đến khi bóng lăn, Qatar cam kết đảm bảo FIFA World Cup 32 đội vào năm 2022 là một trong những giải đấu hay nhất từ trước đến nay và trở thành niềm tự hào của thế giới Ả Rập.

Như vậy cơ hội cho các nước châu Á gia tăng số đội tham gia vòng chung kết cúp thế giới đã tắt. Bởi giả sử World Cup 48 đội, thầy trò Park Hang-seo có khả năng tranh chấp cao hơn khi châu Á có khoảng 7-8 vé chơi vòng chung kết.

Trong khi đó, với thứ hạng 16 châu Á, đội tuyển Việt Nam có suất vào thẳng vòng loại thứ hai khu vực châu Á. Theo VFF, tại vòng đấu này, tám đội nhất bảng và bốn đội hạng nhì có thành tích tốt nhất sẽ vào vòng loại thứ ba tranh các suất dự World Cup 2022. Đây cũng là 12 đội giành quyền dự vòng chung kết Asian Cup 2023.

Lễ bốc thăm vòng loại hai sẽ diễn ra vào ngày 17/7 tại Qatar và các trận đấu diễn ra vào đầu tháng 9. Tuy nhiên, cơ hội cho thầy trò ông Park đi tiếp là không cao, tương tự Thái Lan cách đây ba năm dưới thời Kiatisak thua te tua ở vòng loại thứ ba khiến Kiatisak phải từ chức.

*Lần đầu Lương Xuân Trường so tài với Đặng Văn Lâm trên đất Thái Lan 

 

Tiền vệ Lương Xuân Trường và thủ môn Đặng Văn Lâm sẽ có cơ hội “chạm trán” nhau lần đầu tiên ở Thai League cuối tuần này, khi Buriram United tiếp đón Muangthong United vào ngày 26/5 trong khuôn khổ vòng 12 giải bóng đá vô địch Thái Lan.

Lương Xuân Trường sau sự khởi đầu chật vật đã bắt đầu khẳng định được mình tại Buriram. Mới đây, anh có bằng cú sút phạt tuyệt đẹp mở tỉ số trong trận thắng 2-0 trước Nakhon Ratchasima và sau đó đặt dấu ấn với pha dàn xếp đá phạt tinh quái, mở cơ hội để Supachok nâng tỉ số lên 2-1 cho Buriram trong chiến thắng 4-1 trước Rayong FC tại League Cup Thái.

Riêng Đặng Văn Lâm, anh trở thành thủ môn số 1 của Muangthong United sau khi đầu quân cho CLB này. Dù vẫn thi đấu ổn định nhưng Văn Lâm đã không thể giúp tránh khỏi chuỗi trận thất bại tại giải bóng đá số một Thái Lan khi đội bóng của anh đang trong cơn khủng hoảng trầm trọng.

Văn Lâm chắc chắn sẽ bắt chính cho Muangthong United cuối tuần này và cơ hội thi đấu của Xuân Trường ở Buriram United cũng rất lớn. Người hâm mộ Việt Nam đang mong chờ hai tuyển thủ của mình trình diễn những gì là tinh túy, đẳng cấp nhất trên sân cỏ Thái Lan.

Cũng theo thông tin đáng tin cậy, BLĐ của Muangthong đang tính tới chuyện sẽ thay thế Yoon Jong-hwan bằng cựu HLV U23 Thái Lan Alexandre Gama sau vòng đấu này. Trước đó, ba năm ở Buriram, HLV Alexandre Gama đã giúp đội bóng giành 8 danh hiệu, trong đó có 2 chức vô địch Thai League, 3 năm liên tiếp góp mặt tại vòng bảng AFC Champions League.

*HLV Chelsea dọa ra đi trước thềm chung kết Europa League



Quá tức tối vì những tin đồn liên quan tới tương lai, HLV Maurizio Sarri đã dọa ra đi ngay trước thềm trận chung kết Europa League.

Trong thời gian qua, báo giới Anh đã đồn thổi khá nhiều tới tương lai của HLV Maurizio Sarri. Nhiều thông tin cho rằng, Chelsea sẽ sa thải HLV này để bổ nhiệm Frank Lampard hoặc Allegri (người vừa mất việc ở Juventus).

Bởi lẽ đó, trong buổi họp báo mới đây, HLV người Italia đã nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan tới tương lai. Điều đó khiến cho ông cảm thấy vô cùng tức tối. Thậm chí, chiến lược gia này còn dọa rời Chelsea ngay lập tức.

Phát biểu trước báo giới, HLV Maurizio Sarri cho biết: “Nếu mọi thứ cứ diễn ra như thế này thì tôi muốn ra đi ngay lập tức. Bạn không thể nỗ lực trong 10 tháng, để rồi đặt cược số phận của mình trong một trận đấu kéo dài 90 phút.

Đó không phải là hướng đi đúng đắn. Tôi muốn mọi thứ phải rõ ràng. Hoặc là BLĐ Chelsea hài lòng vì những gì tôi làm hoặc không. Nhiệm vụ tôi là cống hiến hết mình cho đội bóng. Còn những thứ còn lại, tôi không biết gì hơn.

Hiện tại, tôi vẫn còn 2 năm hợp đồng với Chelsea. Thời gian qua, tôi chẳng đàm phán với CLB nào cả. Sau trận chung kết Europa League, điều đầu tiên tôi muốn làm là trao đổi với BLĐ đội bóng. Tôi muốn biết họ có hài lòng về mình hay không.

Dù gì đi nữa, tôi cũng muốn tiếp tục làm việc ở Premier League. Tôi nghĩ rằng Chelsea là một trong những đội mạnh nhất giải đấu. Tôi đang cảm thấy hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống hiện tại. Dù vậy, tôi vẫn phải thảo luận với BLĐ đội bóng. Theo quan điểm của tôi, Chelsea đã có mùa giải không tệ”.

Trong mùa giải đầu tiên dưới thời HLV Maurizio Sarri, Chelsea đã cán đích ở vị trí thứ 3 Premier League và lọt vào trận chung kết Europa League. Vào cuối tuần này, Chelsea sẽ đụng độ với Arsenal trong trận chung kết Europa League. Đây là cơ hội để cả hai cứu vãn mùa giải trắng tay.

*Filip Nguyễn giành giải thủ môn hay nhất giải VĐQG Czech



Thủ thành sinh năm 1992 được Hiệp hội các giải bóng đá chuyên nghiệp CH Czech vinh danh sau mùa giải thành công cùng Slovan Liberec.

LFA công bố các danh hiệu cá nhân mùa giải 2018-2019 tối 22/5. Filip Nguyễn vượt qua đàn anh Ondrej Kolar để trở thành thủ môn hay nhất Fortuna Liga. Kolar vốn là thủ môn số một đội tuyển CH Czech hiện nay.

Filip Nguyễn bắt đầu mùa giải với vị trí dự bị. Tuy nhiên, do Vaclav Hladky sa sút, anh đã được trao cơ hội và tận dụng để vươn lên chiếm vị trí số một trong khung gỗ của Slovan Liberec. Suốt mùa giải, Filip Nguyễn chỉ thủng lưới 19 bàn, tỷ lệ cản phá thành công đạt 79,1% và có chuỗi 440 phút liên tục giữ sạch lưới - dài nhất tại giải năm nay.

Đóng góp của Filip Nguyễn giúp Slovan Liberec cán đích thứ năm - đồng nghĩa với một suất trong nhóm 6 đội dẫn đầu, sẽ thi đấu vòng tròn hai lượt tính điểm để quyết định ngôi vô địch.

Filip Nguyễn có bố là người Việt Nam, mẹ người Czech. Năm 2016, anh từng tới Thanh Hoá thử việc nhưng không được lựa chọn. 

Filip Nguyễn nằm trong danh sách các cầu thủ Việt kiều được Liên đoàn bóng đá Việt Nam giới thiệu với HLV Park Hang-seo. Tuy nhiên, thủ thành này chưa có quốc tịch Việt Nam. Mục tiêu cao nhất của Filip Nguyễn hiện nay là ở lại châu Âu để phát triển sự nghiệp. 

Tổng hợp nhiều nguồn

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC