Thế giới đàn ông

Xác định giá trị cốt lõi của bản thân mỗi người đàn ông


Giá trị cốt lõi của bản thân sẽ là kim chỉ nam cho mọi suy nghĩ và hành động của bạn. Khi bạn không biết hoặc không xác định một cách rõ ràng các giá trị bản thân, cuộc sống sẽ ngay lập tức cuốn bạn đi.
 

Giá trị cốt lõi của đàn ông
 
Khi nhìn vào bức ảnh của những người đàn ông từ thế hệ trước, tôi có thể thấy được mục tiêu hiện lên trong đôi mắt của họ. Ngược lại, nhìn vào những người đàn ông ngày nay, tôi không thấy ở họ toát lên được khí chất của sự tập trung cao độ đó. Tôi chỉ thấy những anh chàng đang trôi dạt theo bất cứ cách nào cuộc sống kéo họ đi, không kém gì một linh hồn vất vưởng trên cõi trần gian.
 
Tôi đã nghe nhiều người đàn ông ở độ tuổi của mình than vãn về cảm giác bất lực của họ. Họ không có động lực, mục đích và tham vọng, như những đấng nam nhi của thế hệ trước, và do đó cảm giác mơ hồ, lạc lõng cứ ngày qua ngày bủa vây lấy họ.
 
Đây không phải là góc nhìn khắt khe của một ông già cáu kỉnh về “những đứa trẻ ngày nay”. Một số sách và bài báo của các nhà xã hội học đã chứng minh những quan sát này. Có rất nhiều yếu tố khiến đàn ông ngày nay trở nên lơ đãng: thay đổi trong nền kinh tế và những thay đổi xã hội liên quan đến giới tính chắc chắn là hai yếu tố chính gây ra điều này.
 
Nhưng thẳng thắn mà nói, không phải chỉ một, mà chắc chắn phải là sự góp mặt của vô số đàn ông không có chính kiến mới có thể tạo ra một xã hội thiếu khuyết nam tính như ngày nay. Vì vậy, ngay bây giờ tôi sẽ tập trung vào một thứ mà tất cả chúng ta đều có quyền kiểm soát: giá trị cốt lõi của bản thân.
 
Tại sao chúng ta phải xác định rõ giá trị cốt lõi của bản thân
 
Xác định giá trị cốt lõi để xác định mục tiêu
 
Khi bạn không biết hoặc không xác định một cách rõ ràng các giá trị bản thân, cuộc sống sẽ ngay lập tức cuốn bạn đi. Thay vì đưa ra quyết định dựa trên định hướng của chính mình, bạn lại đưa ra lựa chọn dựa trên hoàn cảnh và áp lực, dư luận xã hội. Bạn ngày ngày làm lụng vất vả chỉ để đáp ứng kỳ vọng của người khác, chứ không phải do bạn thực sự muốn.
 
Cho đến khi nhận thức được điều đó, cuộc sống của bạn đã một đi không trở lại; cay đắng hơn, bạn nhận ra thậm chí mình còn chưa kịp bắt đầu sống. Cố gắng trở thành một người khác và sống không có giá trị cốt lõi sẽ khiến bạn vô cùng mệt mỏi và trống rỗng. Ngược lại, sống phù hợp với giá trị cốt lõi của bản thân sẽ mang lại mục đích, định hướng, hạnh phúc vẹn toàn.
 
Xác định giá trị cốt lõi ngăn cản việc đưa ra những lựa chọn sai lầm
 
Bạn chợt nảy ra một ý tưởng và nghĩ rằng điều này thật hay ho. Nhưng một khi bạn không xác định rõ các giá trị của mình, bạn có thể đưa ra những lựa chọn mâu thuẫn với chúng. Và khi hành động của bạn xung đột với các giá trị của bạn, kết quả trả về không gì khác ngoài sự bất hạnh và thất vọng.
 
Xác định giá trị cốt lõi mang lại sự tự tin
 
Tôi nhận thấy rằng khi dành thời gian để thực sự suy nghĩ và nghiền ngẫm về những gì tôi đánh giá về chính mình với tư cách một người đàn ông, sau đó đặt bút viết ra những điều đó, nhiều khả năng tôi sẽ có đủ can đảm và tự tin để đưa ra lựa chọn dựa trên những giá trị mình đã viết. Có lẽ việc viết ra các giá trị bản thân sẽ khiến bạn cam kết thực hiện chúng hơn.
 
Xác định giá trị cốt lõi khiến cuộc sống trở nên đơn giản hơn
 
Một khi đã chắc chắn về giá trị cốt lõi của mình, việc đưa ra quyết định trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Khi đối mặt với một sự lựa chọn, bạn chỉ cần tự hỏi mình, “Hành động này có phù hợp với giá trị của tôi không?”. Nếu có, bạn làm. Nếu không, bạn không làm. Thay vì băn khoăn về việc tốt nhất nên làm gì, hãy đứng vững trong thời điểm khủng hoảng và chỉ cần để la bàn bên trong phát huy đúng tác dụng của nó.
 
Làm thế nào để tìm ra giá trị cốt lõi bản thân
 
Nhiệm vụ của bạn cho ngày đầu tiên trong dự án “30 days to a Better man” của chúng tôi là khám phá, xác định rõ ràng và viết ra các giá trị cốt lõi của mình. Mục tiêu là những hành động cụ thể, chẳng hạn như “trở nên độc lập về tài chính ở tuổi 30” hoặc “dành thời gian với con cái nhiều hơn”. Những gì chúng ta đang tìm kiếm là các giá trị - những ý tưởng mà bạn đánh giá là có giá trị lớn và tạo ra cấu trúc cho cuộc sống của mình.

Thư giãn và thoải mái
 
Đi đến một căn phòng yên tĩnh và ngồi trên chiếc ghế lớn (thậm chí có thể ngồi trong tủ quần áo), lấy cần câu và dành một hoặc hai giờ để luồn dây vào lỗ câu cá, đi bộ trên đường mòn hoặc xung quanh khu phố của bạn… Chỉ cần làm bất cứ điều gì hiệu quả giúp bạn tập trung suy nghĩ.
 
Chuẩn bị các công cụ cần thiết
 
Chuẩn bị sẵn bút và giấy để có thể viết ra các giá trị của mình bất cứ khi nào chúng chợt hiện lên thông qua dòng suy nghĩ. Tôi không khuyên bạn nên sử dụng máy tính để thực hiện việc này vì nó sẽ khiến bạn khá dễ bị phân tâm khỏi nhiệm vụ hiện tại. Vã hãy chắc chắn rằng đừng viết lên một mẩu giấy hay bất cứ vật dụng gì mà bạn có thể vô tình vứt bỏ trong thời gian tới.

Hãy tự hỏi: “Điều gì thực sự quan trọng với tôi trong tư cách là một người đàn ông?”
 
Khi đã thấy dễ chịu và thoải mái, chỉ cần tự hỏi bản thân điều gì thực sự quan trọng đối với mình. Hãy nghĩ về những khoảnh khắc trong cuộc đời khi bạn cảm thấy hoàn toàn trọn vẹn và mãn nguyện với tư cách là một người đàn ông; nghĩ về những khoảng thời gian bạn hạnh phúc nhất. Nếu không có gì đến với bạn lúc đầu, đừng lo lắng. Chỉ cần tiếp tục suy nghĩ.
 
Viết ra bất cứ điều gì đến với bạn
 
Khi có một chút ‘manh mối’ về điều quan trọng với mình, hãy viết nó ra giấy. Đừng tự kiểm duyệt bản thân, hãy hoàn toàn trung thực trong quá trình này. Sẽ chẳng ai khác nhìn thấy hay đánh giá điều này, vì vậy đừng liệt kê các giá trị mà bạn cho rằng “nên” có trong danh sách của mình. Nếu nó đến với bạn, hãy cứ viết nó ra. Bạn hoàn toàn có thể lật lại và chỉnh sửa danh sách trong bước tiếp theo.
 
Nếu bạn có nhiều hơn năm giá trị, hãy loại bỏ một số
 
Hãy suy nghĩ kỹ về những gì bạn thực sự trân trọng trong cuộc sống và đặt dấu sao cho các giá trị mà bạn chắc chắn. Sau đó, lấy những thứ mà bạn cảm thấy quan trọng nhưng không chắc liệu có phải là ưu tiên hàng đầu hay không và xếp chúng thành từng cặp, suy xét xem cái nào quan trọng hơn trong hai giá trị đó và loại bỏ cái còn lại. Tiếp tục loại trừ theo cặp cho đến khi đủ 05 giá trị. Nếu một số giá trị liệt kê chỉ là hai từ mô tả cùng một ý tưởng, hãy kết hợp chúng.
 
Sắp xếp theo thứ tự ưu tiên
 
Sau khi chuyển danh sách của mình thành năm giá trị cốt lõi, hãy sắp xếp chúng theo thứ tự từ quan trọng nhất đến ít quan trọng nhất. Lý tưởng nhất là các giá trị cốt lõi của bạn bổ sung cho nhau, nhưng cũng có thể tồn tại xung đột giữa chúng. Khi điều đó xảy ra, giá trị nào sẽ vượt trội?
 
Nếu bạn biết điều này trước khi tình huống phải lựa chọn đó xuất hiện, bạn sẽ biết cách giải quyết. Và ngay cả khi các giá trị của bạn xung đột, hãy tìm những cách sáng tạo để kết hợp chúng. Ví dụ, gia đình có thể là ưu tiên hàng đầu của bạn, nhưng hoạt động thiện nguyện cũng vậy. Khi bạn có quyền lựa chọn dành thời gian cho con mình hoặc đăng ký giúp đỡ tại một sự kiện từ thiện, hãy thực hiện cả hai việc bằng cách mang những đứa trẻ đi cùng bạn.
 
Nếu gặp khó khăn khi bắt đầu, tôi đã cung cấp danh sách các giá trị mà bạn có thể cân nhắc. Danh sách đôi khi không đầy đủ bởi thực chất là có hàng trăm giá trị bạn có thể có.
 
Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC