Thế giới đàn ông

Tập thể dục đúng cách khi bị bệnh để phục hồi hiệu quả


Tập thể dục đúng cách với cường độ vừa phải là phương pháp loại trừ đi những tác động xấu của bệnh tình xảy ra cho cơ thể, tuy nhiên phải nhớ rằng nó còn phải phụ thuộc vào loại bệnh lý mà bạn đang gặp phải để thực hiện hiệu quả thay vì làm tình hình sức khỏe tồi tệ hơn.
 
 
Tập thể dục là một hoạt động thường nhật quen thuộc của bất cứ ai nên việc tiếp nạp đầy đủ kiến thức để thực hiện đúng cách là một chủ đề được nam giới quan tâm rất nhiều, nhưng tập thể dục sao cho đúng cách khi bị bệnh để phục hồi hiệu quả là một câu chuyện khác nữa.
 
Thông thường, khi cơ thể mệt mỏi hoặc bệnh thì người ta muốn nghỉ ngơi thay vì lao vào luyện tập. Vậy nên việc tập luyện đúng cách để hồi phục hay nằm nhà nghỉ ngơi là vấn đề cá nhân, do đó, chúng ta hoàn toàn không có những bắt buộc nào hay những hướng dẫn mang tính quy chuẩn. Ở đây, chúng ta không chỉ nhắc đến các điều kiện sức khỏe thông thường mà còn nói đến bệnh lý, và tập thể dục đúng cách phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của bạn.
 
Tuy nhiên, nếu bạn muốn tiếp tục tập luyện ngay cả khi đang bệnh thì bước chuẩn bị không bao giờ thừa. Bạn cần phải xác định ngay từ đầu rằng ranh giới giữa việc hỗ trợ phục hồi và làm tình trạng sức khỏe tệ đi vô cùng mong manh, tất cả các yếu tố cấu thành đều dựa trên kinh nghiệm cá nhân, dinh dưỡng và cả kiến thức của bạn về vấn đề sức khỏe bạn đang gặp phải.
 
Đầu tiên, bạn cần phải biết được vấn đề sức khỏe mà bạn đang gặp là gì, ví dụ, nếu là nhức đầu, sổ mũi hoặc cảm mạo thì việc tập thể dục đúng cách chính là vận động nhẹ. Thực tế, đi bộ hoặc chạy bộ sẽ giúp cơ thể giảm bớt mức độ cortisol, cải thiện sự nhạy cảm insulin và giảm bớt các tác động xấu hiệu quả hơn so với việc bạn nằm dài trên giường cả ngày.
 
Một lựa chọn khác nữa chính là thực hiện bài tập thể dục đúng cách với quãng thời gian ngắn và ít rep (hiệp) đủ để kích thích sự vận động cơ bắp chứ không phải đẩy nhịp tim lên cao. Các bài tập với tạ đơn, đòn gánh có thể giúp bạn kiểm soát nhịp tim dễ dàng hơn.
 
Nếu như vấn đề sức khỏe của bạn nằm ở phần thân như khu vực lưng, ngực, các bệnh về hô hấp hoặc ảnh hưởng của cơn sốt, đau nhức thì lựa chọn tối ưu nhất dành cho bạn là nghỉ ngơi hoàn toàn, không vận động gì cả. Đôi khi bạn cần tận dụng khoảng thời gian bị ốm để nghỉ ngơi bởi đây là lúc cơ xương khớp được hoàn toàn hồi phục đặc biệt là sau quãng thời gian bạn tập luyện với cường độ cao.
 
Một lần nữa bạn cần phải chú ý rằng nếu như bạn muốn vận động – không phải là tập gym thì bạn nên tìm kiếm những phương pháp tập cải thiện chứ không phải làm trầm trọng thêm tình trạng bằng những bài tập xây dựng cơ bắp. Nếu bạn đang mắc các bệnh lý như thừa cân, ung thư, tim mạch thì việc tập thể dục càng phải là sự ưu tiên hàng đầu bởi những lợi ích lâm sàng được phổ biến rộng rãi trên báo đài. Từ đi bộ nhẹ nhàng cho đến các bài tập thể dục nâng cao hay thậm chí HIIT (Tập luyện cường độ cao ngắt quãng) đóng góp rất nhiều trong việc khắc phục và cải thiện bệnh lý.
 
Tập thể dục cũng là một tác nhân gây căng thẳng (ở góc độ vận động). Khi bị ốm, cơ thể bạn phải hứng chịu áp lực đến từ hệ miễn dịch đang làm việc hết công suất để chống lại những mối xâm hại đến từ bên ngoài để giúp cơ thể mau khỏe lại. Do đó, việc tập luyện thể dục với cường độ cao khi bị bệnh giống như việc châm dầu vào lửa. Một lần nữa, chúng ta cần phải phân biệt rõ ràng giữa tập thể dục và các hoạt động vật lý.
 
Vận động vật lý đơn giản là dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên, đi bộ trong rừng hoặc bãi biển, hít thở không khí trong lành và tắm nắng vào buổi sớm. Dù bạn làm gì đi nữa hãy nhớ rằng tránh xa phòng gym không chỉ vì bản thân mà còn vì những người khác - đừng lây bệnh cho họ. Tiếp đến, bạn đừng bao giờ bỏ qua phần dinh dưỡng, thứ quan trọng không kém quyết định tốc độ hồi phục cho cơ thể.
 
Bạn cần phải ăn thức ăn tươi, nguyên, giàu dinh dưỡng và nhất là ăn đầy đủ các nhóm chất, các loại rau củ có màu sắc khác nhau. Bạn cũng có thể cân nhắc nên dùng thực phẩm bổ sung; uống dầu cá, nạp vitamin, uống đủ nước lọc, hoặc có thể bổ vào thực đơn trà rừng, trà nghệ, trà thảo mộc để làm lợi cho hệ miễn dịch.
 
Nói tóm lại, tập thể dục sẽ cải thiện độ nhạy cảm insulin của cơ thể, giúp cải thiện độ dung nạp glucose, tiết ra endorphins (hooc-mon tạo cảm giác khỏe khoắn) giúp cơ thể ngủ sâu hơn và hồi phục nhanh hơn, nâng cao khả năng miễn dịch chống lại các mối đe dọa từ bên ngoài và đưa cơ thể trở về trạng thái dễ chịu nhất. Tập thể dục đúng cách là phương pháp loại trừ đi những tác động xấu của bệnh tình đến cơ thể nhưng nó còn phải phụ thuộc vào bệnh lý mà bạn đang gặp phải.
 
Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC