Ăn ngon sống khỏe

Những công dụng bất ngờ từ quả khế


Khế không chỉ là loài quả mà chị em ưa chuộng sử dụng để ăn vặt, chúng còn là những bài thuốc hữu hiệu trong điều trị nhiều loại bệnh phổ biến.

 

Ngăn ngừa ung thư

 

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khế là loại quả có sức mạnh chống ung thư. Nó chứa các hợp chất polyphenol có khả năng chống lại các tác động gây đột biến của các gốc tự do và loại bỏ chúng khỏi cơ thể, từ đó có thể ngăn ngừa ung thư gan. Ngoài ra, quả khế chứa một lượng đáng kể chất xơ giúp làm sạch đại tràng, nhờ đó làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

Nhung cong dung bat ngo tu qua khe
 

Tác dụng chống viêm

 

Trong quả khế có chứa hàm lượng vitamin C  rất lớn, nhờ đó khi ăn khế thường xuyên giúp loại bỏ các độc tố có hại ra khỏi cơ thể, giúp cho xương, răng, tóc, móng tay và da phát triển khỏe mạnh. Vitamin C có tác dụng như một chất chống oxy hóa tự nhiên có thể chống lại các vi khuẩn gây bệnh, và tổng hợp collagen tự nhiên giúp cho các vết thương trên da mau lành, hạn chế được tình trạng nhiễm khuẩn trên da.

 

Quả khế có thể tác dụng tốt với các loại kháng khuẩn như microbial bacillus cereus, e.coli, salmonella typhus…

Nhung cong dung bat ngo tu qua khe
 

Tăng cường miễn dịch

 

Hàm lượng vitamin C cao trong quả khế giúp thúc đẩy hệ miễn dịch, nhờ đó chống lại ho, sốt, loét và đau họng một cách hiệu quả. Thêm một quả khế vào cốc sinh tố buổi sáng sẽ giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động ở mức cao và cũng làm tăng sản sinh các tế bào bạch cầu.

 

Tốt cho giảm cân

 

Bạn muốn giảm cân? Hãy ăn khế vì nó chỉ chứa 31 calo sẽ không làm hại mục tiêu calo của bạn. Khế cũng chứa chất xơ giúp no bụng. Nó cũng giúp tăng tốc độ chuyển hóa để gọt bỏ số cân nặng thừa. Chuyên hóa càng cao thì bạn càng đốt nhiều calo và giảm cân dễ dàng hơn.

Nhung cong dung bat ngo tu qua khe
 

Cải thiện tiêu hóa

 

Chất xơ rất cần thiết để giữ cho đường tiêu hóa khỏe mạnh. Nó kích thích sự di chuyển của chất thải qua đường tiêu hóa, làm giảm táo bón, đau bụng, tiêu chảy và đầy hơi. Hơn nữa, chất xơ còn làm tăng sự hấp thụ chất dinh dưỡng và sinh khả dụng của các vitamin và khoáng chất thiết yếu khác. Quả khế còn có đặc tính kháng viêm có thể điều trị loét dạ dày.

 

Chữa cảm, viêm họng, kháng khuẩn

 

Từ lâu, quả khế đã được dùng rộng rãi trên thế giới để chữa cháy nắng, chữa ho, sốt, đau họng, bệnh eczema. Lá cây khế cũng được dùng để trị viêm loét dạ dày, viêm da có mủ, ung nhọt, cải thiện các vấn đề về tiêu hóa. Hoa khế dùng để trị ho cho trẻ em rất tốt.

 

Quả khế chứa một tác nhân kháng khuẩn có thể “chiến đấu” với các loại khuẩn như microbial bacillus cereus, e.coli, salmonella typhus…

Nhung cong dung bat ngo tu qua khe
 

Tốt cho bà bầu và bà đẻ

 

Các bà bầu nên ăn khế thường xuyên để giải nhiệt, trị táo bón, lại vừa có thể giúp bổ sung các vitamin tốt cho cơ thể. Quả khế còn được khuyên dùng cho các bà mẹ đang cho con bú vì khế giúp kích thích sữa về nhiều hơn.

 

Chữa dị ứng, mày đay, mẩn ngứa, lở loét: lấy lá khế giã nát, xoa và đắp lên chỗ bị dị ứng; kết hợp dùng 16g vỏ núc nác sắc uống. Dùng lá khế, lá thanh hao, lá long não, lá thông mỗi thứ 15-20 g, nấu nước tắm.

 
Chữa ho khan, ho có đờm, kiết lỵ

 

Hoa khế đã phơi héo,tẩm nước gừng (nước gừng đặc sẽ tốt hơn) đem sao lên. Pha hoa khế đã sao với nước nóng (như cách pha trà) và uống trong ngày.

 

Phòng sốt xuất huyết

 

Lá khế 16 g,lá dâu, sắn dây, lá tre, mã đề, sinh địa mỗi thứ 12 g, sắc uống thay nước hằngngày. Bài thuốc này có thể áp dụng trong thời gian có dịch.

Nhung cong dung bat ngo tu qua khe
 

Trị viêm đường tiết niệu, viêm âm đạo

 

Nước sắc lá khế có tác dụng ức chế vi khuẩn Gram +, nhưng không có tác dụng trên khuẩn Gram âm,nấm candida. Dạng dịch chiết qua nước có tác dụng ức chế vi khuẩn mạnh nhất.
 

Chữa sốt cao lên cơn giật ở trẻ em: Hoa khế, hoa kim ngân, lá dành dành, cỏ nhọ nồi mỗi thứ 8 g, cam thảo 4 g, bạc hà 4 g, sắc đặc chianhiều lần uống trong ngày.

 

Quả khế có khả năng ngăn ngừa rụng tóc

 

Rụng tóc tuy không phải là bệnh nguy hiểm, nhưng gây mất tự tin cho người mắc phải, nhất là đối với chị em phụ nữ.

 

Sử dụng từ những nguyên liệu đơn giản trong cuộc sống từ quả khế có thể giúp ngăn ngừa được chứng rụng tóc.Trong khế có chứa hàm lượng vitamin B cao, chính vì vậy khi ăn khế có tác dụng rất tốt cho sự tăng trưởng và phát triển của tóc, giúp tóc mọng nhanh chóng và phát triển bóng mượt hơn.

Nhung cong dung bat ngo tu qua khe
 

 Quả khế giúp tăng tiết sữa cho phụ nữ sau sinh

 

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng cho giai đoạn đầu đời của trẻ, tuy nhiên tuyến sữa nhiều hay ít lại phụ thuộc vào cơ địa và quá trình bổ sung dinh dưỡng của mỗi người mẹ. Trong dân gian từ lâu đã lưu truyền bài thuốc giúp làm tăng lượng sữa cho phụ nữ sau sinh từ quả khế.

 

Phụ nữ sau sinh ăn khế hàng ngày vừa bổ sung được lượng vitamin thiếu hụt của cơ thể sau khi sinh. Quả khế còn có khả năng kích thích tuyến sữa hoạt động hiệu quả, tăng khả năng tiết sữa. Ngoài ra trong quả khế còn chứa hàm lượng chất xơ và vitamin lớn nên giúp điều trị được chứng táo bón – là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh trĩ cho phụ nữ sau khi sinh.

 

 Quả khế có tác dụng rất tốt cho tim mạch

 

Trong quả khế có chứa vitamin A và vitamin B5 – những loại vitamin này kích thích cho quá trình trao đổi chất ở cơ thể diễn ra hiệu quả. Trong quả khế còn chứa axit folic giúp giảm lượng cholesterol xấu ra khỏi cơ thể, nhờ đó có thể hạn chế được nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Nhung cong dung bat ngo tu qua khe
 

 

 Ánh Dương

theo tạp chí Sống khỏe

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC