Thế giới đàn ông

Nam giới 'lo âu' quá mức làm tăng nguy cơ tử vong do ung thư


Một nghiên cứu tại Châu Âu cho thấy nam giới nếu lo âu quá mức có thể làm tăng nguy cơ tử vong do ung thư.
 
 
Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích dữ liệu từ hơn 15.000 cá nhân khác nhau trong độ tuổi từ 40 đến 79 tại Anh Quốc sau 15 năm quan sát những đối tượng nghiên cứu này.

Kết quả nghiên cứu cho thấy nhóm nam giới đã được chẩn đoán là mắc phải chứng rối loạn lo âu toàn thể có nguy cơ tử vong do ung thư cao gấp 2 lần so với nhóm nam giới không mắc phải hội chứng này trong suốt khoảng thời gian nghiên cứu. Trái ngược hoàn toàn với nam giới, hoàn toàn không có mối liên hệ nào giữa lo lắng và nguy cơ mắc bệnh ung thư ở nữ giới.

Chứng rối loạn lo âu toàn thể là tình trạng sức khỏe tâm lý mà con người cảm thấy bồn chồn lo âu quá mức kéo dài, kèm theo những triệu chứng về mặt thể chất như căng cơ, mất ngủ và cảm thấy khó tập trung, theo Viện nghiên cứu sức khỏe tâm lý Quốc gia cho biết.

Theo Olivia Remese, mặc dù cần tiến hành nhiều nghiên cứu hơn nữa để kiểm chứng về những phát hiện này, tuy nhiên kết quả nghiên cứu cũng đã dấy lên những câu hỏi mới xung quanh vấn đề về những tác hại tiềm ẩn lên sức khỏe của việc lo lắng, theo Olivia Remes, Nghiên cứu sinh tại trường Đại học Cambridge.

Remes cũng cho hay: Với nghiên cứu này, chúng ta có thể thấy "lo lắng" không chỉ đơn giản là một trạng thái cảm xúc mà nó còn là một dạng rối loạn gắn liền với nguy cơ tử vong do một số căn bệnh mang lại như ung thư. Chúng ta cần xem dạng cảm xúc này như một dấu hiệu của tình trạng sức khỏe yếu kém.

Các nghiên cứu trước đây đã xem xét liệu "lo lắng" có mối quan hệ nào với việc tử vong sớm do bệnh tật gây ra, tuy nhiên kết quả của những nghiên cứu đó vẫn chưa rõ ràng. Nghiên cứu sinh này cho rằng: Đây là nghiên cứu quy mô nhất khi xem xét về mối quan hệ giữa chứng lo lắng và bệnh ung thư, cũng là lần đầu tiên chỉ ra mối liên kết giữ chứng lo lắng và việc tử vong do ung thư ở nam giới.

Những phát hiện này vẫn đúng ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu tiến hành khảo sát với những yếu tố khác có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư như tuổi tác, thuốc lá, thói quen uống rượu và mức độ hoạt động thể chất.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng những phát hiện của họ không chỉ ra rằng "lo lắng" sẽ dẫn đến ung thư. Nghiên cứu chỉ tìm ra mối liên hệ giữ hai yếu tố, cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác nhận nguyên nhân của mối liên hệ này. Theo Remes, Nam giới lo lắng nhiều có thể sẽ tiềm ẩn những yếu tố khác để tăng nguy cơ mắc ung thư, tuy nhiên cũng chưa thể dựa hoàn toàn vào nghiên cứu mới này.

Cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác định liệu lo lắng có làm tăng nguy cơ mắc các loại bệnh ưng thu khác nhau, và liệu việc chữa trị chứng lo lắng có thể làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư hay không.

Kết quả của nghiên cứu đã được công bố trong Hội nghị Châu Âu về các hội chứng tâm thần mắc phải tại Vienna. Tuy nhiên nghiên cứu này chưa được công bố trên các tạp chí đánh giá khoa học bởi các nhóm nghiên cứu khác.

Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC