Ăn ngon sống khỏe

Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho chị em văn phòng


Văn phòng công sở là nghề nghiệp được nhiều người chọn lựa, đặc biệt là ở nữ giới. Do đặc trưng nghề nghiệp, các chị em thường có chế độ dinh dưỡng không hợp lý, điều này có thể gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

 

Dưới đây là một số loại thực phẩm dinh dưỡng phù hợp dành cho các cô nàng công sở bận rộn:

 

Đậu nành

 

Đậu nành rất giàu choline, lecithin và isoflavone. Trong đó choline giúp cải thiện tình trạng giảm trí nhớ, isoflavone giúp ghi nhớ và lecithin thì loại bỏ các mảng bám tích tụ trong não, cải thiện chức năng nhận thức.

 

Các dưỡng chất trên đều đã được chứng minh là có tác động tích cực đến não bộ. Chính vì vậy, sữa đậu nành luôn là thực phẩm hàng đầu được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Nhất là với các cô nàng công sở, ghi nhớ là một yếu tố rất quan trọng trong công việc, vì thế, đưa đậu nành vào thực đơn hàng ngày là một lựa chọn hợp lý.

 

Che do dinh duong phu hop cho chi em van phong

Đậu nành giúp tăng khả năng ghi nhớ cho não bộ

Rau xanh, hoa quả có màu vàng, đỏ, tím

 

Với tính chất công việc phải xuyên suốt ngồi làm việc với máy tính, các chị em cần phải bổ sung đầy đủ lượng dinh dưỡng để bảo vệ mắt và sức khỏe của mình.

 

Các loại rau, củ, quả như: hành tây, cà rốt, cà chua, cải xanh, khoai tây, ớt, táo, lê... bản thân chúng chứa rất nhiều vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như: vitamin A, vitamin C, vitamin B6, omega-B6, folate, chất chống ôxy hóa và phòng ung thư. Lượng rau quả cần thiết mỗi ngày bạn nên bổ sung là từ 200-300mg.

 

Nước

 

Nước là thành phần quan trọng chiếm 70% trong cơ thể con người, bổ sung nước thường xuyên là điều rất quan trọng.

 

Nước đóng vai trò vận chuyển các chất dinh dưỡng cần thiết trong cơ thể đi nuôi cấy tế bào, cung cấp oxi lên não. Thiếu nước, cơ thể sẽ báo động bằng các biểu hiện như: buồn ngủ, nhức đầu, mệt mỏi... đây là cách mà cơ thể bảo tồn năng lượng, khiến các bộ phận, các giác quan hoạt động chậm dần, làm ảnh hưởng đến công việc của bạn.

 

Để não hoạt động tỉnh táo, nắm bắt thông tin nhanh và loại bỏ các độc tố ra bên ngoài, điều bạn cần làm là cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể. Đối với một người trưởng thành, lượng nước trung bình cần phải tiêu thụ ít nhất là 2- 2,5 lít/ ngày.

 

Che do dinh duong phu hop cho chi em van phong

Bạn cần phải cung cấp ít nhất 2-2,5 lít nước mỗi ngày để phục vụ cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể

Ngoài nước lọc, bạn còn có thể dùng các loại trà xanh, nước ép từ các loại trái cây, rau củ. Bên cạnh việc bổ sung nước, chúng còn đồng thời cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, góp phần làm đẹp da. Tránh uống quá nhiều các loại thức uống có ga, có cồn, các loại nước ngọt... vì rất có thể chúng sẽ làm tổn hại đến sức khỏe của bạn.

 

Các loại thực phẩm giàu chất sắt

 

Sắt là một trong những dưỡng chất quan trọng và cần thiết, ngoài việc bảo vệ sức khỏe, sắt còn có nhiệm vụ là cung cấp ôxy lên não để não bộ hoạt động bình thường. Thiếu chất sắt cơ thể sẽ mất độ tập trung, làm chậm đi sự tư duy...

 

Thịt đỏ và gan là 2 nguồn có chứa lượng sắt dồi dào nhất. Dân văn phòng, đặc biệt là phụ nữ nên bổ sung lượng sắt đầy đủ cho cơ thể để tránh nguy cơ thiếu máu.

 

Tập trung vào bữa ăn sáng

 

Văn phòng công sở là ngành nghề khá vất vả, công việc nhiều, bên cạnh vấn đề về stress, tâm lý... thì vấn đề về thời gian cũng rất hạn hẹp. Đối với phụ nữ thì thời gian càng trở nên hạn hẹp hơn vì ngoài giờ làm còn phải đáp ứng chuyện dạy dỗ con cái và chăm lo cho gia đình. Chính vì thế, nhiều chị em thường xuyên bỏ qua bữa ăn sáng để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, đây là một thói quen xấu cần phải loại bỏ.

 

Sau một giấc ngủ dài, cơ thể mất rất nhiều năng lượng, buổi ăn sáng đóng vai trò rất quan trọng vì nó giúp bù đắp lại lượng năng lượng đã tiêu thụ của ngày hôm trước. Vào buổi sáng, quá trình trao đổi chất diễn ra rất mạnh mẽ, để một ngày dài làm việc diễn ra được hiệu quả, bạn cần bổ sung đầy đủ lượng tinh bột, protein, chất xơ và vitamin cho cơ thể.

 

Nếu có thể, bạn hãy thử với một cốc nước chanh ấm để loại bỏ độc tố, giúp làn da của bạn thêm khỏe, đẹp.

Như Quỳnh - Theo Tạp chí Sống Khỏe

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC