Ăn ngon sống khỏe

7 lý do tại sao bạn nên ăn bơ mỗi ngày


Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi tạp chí Journal of the American Heart Association (Mỹ), phát hiện ăn một trái bơ mỗi ngày có thể giảm nồng độ cholesterol có hại trong cơ thể và hỗ trợ tim mạch rất tốt. Cũng theo nghiên cứu này có khoảng 320 calo và 30 gram chất béo cung cấp cho cơ thể khi ăn một quả bơ – một lượng gần đủ để cơ thể hoạt động bình thường. Ngoài ra, còn rất nhiều công dụng của bơ khác mà bạn sẽ rất ngạc nhiên!

 

7 ly do tai sao ban nen an bo moi ngay

Bơ có rất nhiều công dụng mà ta không ngờ tới

 

Công dụng không ngờ chỉ trong một quả bơ

 

1. Giúp giảm cân

 

Bơ có vị béo ngậy và hàm lượng chất béo khá cao nên nhiều người hay hiểu lầm chúng gây tăng cân. Nhưng theo nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh được điều ngược lại, vì nhờ giàu chất béo có lợi, xơ và đường tự nhiên nên khiến bạn có cảm giác no và không muốn ăn nữa, từ đó giúp giảm cân hiệu quả.

 

Đồng thời nhờ vào axit oleic có trong bơ sẽ giúp hạn chế lượng thức ăn nạp vào cơ thể sao cho phù hợp, giảm thiểu tối đa nguy cơ tăng và thừa cân. Bên cạnh đó bơ còn giúp đẩy nhanh quá trình đốt mỡ thừa và vô hiệu hóa chất béo rất hiệu quả.

 

2. Giảm viêm khớp hiệu quả

 

Bơ có chứa polyhydroxylated fatty alcohols – một hoạt chất tuyệt vời giúp kháng viêm hiệu quả, do đó nó trở thành loại quả phù hợp cho các bệnh nhân viêm và đau khớp. Đồng thời theo các vận động viện thề hình nổi tiếng bơ chính là nguồn dưỡng chất dồi dào giúp phục hồi và tái tạo cơ.

 

3. Ngăn ngừa ung thư

 

Trong một nghiên cứu từ Đại học Ohio (Mỹ) đã phát hiện dịch từ bơ có thể hạn chế lan rộng và phát triển của các tế bao ung thư ở vòm họng, đồng thời không hề gây hại cho các tế bào khỏe mạnh. Nhất là đối với nam giới bơ còn giảm thiểu nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, vì khảo sát cho thấy những bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt khi sử dụng bơ trong thời gian dài phát hiện kích thước khối ung thư giảm tới 60%, do đó bơ không chỉ phụ hợp với chị em và cả nam giới cũng nên sử dụng loại quả này.

 

Bên cạnh đó còn có nhiều nhà khoa học lý giải vì trong bơ có chứa các hoạt chất hóa học nhưng có nguồn gốc từ thiên nhiên nên có thể kiềm hãm và ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ác tính. Đồng thời bơ còn chứa beta caroten – một chất chóng oxy hóa rất mạnh không chỉ giúp da đẹp mà còn hỗ trợ điều trị ung thư.

 

7 ly do tai sao ban nen an bo moi ngay

Trong một nghiên cứu từ Đại học Ohio (Mỹ) đã phát hiện dịch từ bơ có thể hạn chế lan rộng và phát triển của các tế bao ung thư ở vòm họng

 

4. Giúp sáng mắt

 

Bơ rất giàu antioxidants có thể giúp sáng mắt và ngăn ngừa các bệnh về mắt như loạn thị, tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể. Bên cạnh đó nhiều nghiên cứu còn phát hiện ăn nhiều bơ giúp lưu thông máu, hỗ trợ tim mạch và hạn chế nguy cơ đột quỵ.

 

5. Giúp da sáng khỏe

Không chỉ tốt cho tim mạch hay mắt, vitamin E có trong bơ rất tốt cho việc phục hồi và tái tạo da. Đồng thời còn giúp da sáng khỏe, chống được tia cực tím, tăng độ đàn hồi và làm chậm quá trình oxy hóa.

 

Tuy bơ có nhiều công dụng thần kỳ nhưng không đồng nghĩa bạn sẽ được ăn “thả ga” mà không cần lo nghĩ, vì bơ còn rất nhiều nguy cơ gây hại chô sức khỏe.

 

Tác hại của việc ăn bơ quá nhiều

 

- Gây dị ứng: Tuy là một sản phẩm từ thiên nhiên và lành tính nhưng nó lại gây dị ứng cho một số ít người. Theo nghiên cứu những người dị ững với cao su cũng có nguy cơ rất cao sẽ dị ứng dưới bơ, do đó nếu sau khi dùng bơ cảm thấy có thẻ chóng mặt, nổi mẩn ngứa, buồn nôn,... bạn nên hạn chế sử dụng loại trái cây này.

 

- Gây ra các bệnh về gan: Colagen có trong bơ rất tốt trọng việc chống lão hóa và tái tạo da. Nhưng nếu sử dụng quá nhiều khiến lượng colagen trong cơ thể tăng cao, không hâp thụ hết, lâu ngày tích tụ trong gan và gây các ra các bệnh về gan. Do đó mặc dù khuyến dùng nhưng các chuyên gia chỉ khuyên bạn mỗi ngày chỉ nên dùng nửa quả bơ mà thôi.

 

- Giảm cholesterol có lợi: Tuy bơ làm giảm hấp thụ cholesterol có hại nhưng nếu căn bơ quá nhiều lại khiến hàm lượng beta-sitossterol hấp thụ cả cholesterol có lợi, do đó sẽ gây hại cho sức khỏe.

 

- Tăng cân: Như đã nói ngay từ đầu bơ giúp hạn chế hấp thụ chất béo và tạo cảm giác no. Nhưng hàm lượng trong bơ khá cao nếu không biết tiết chế và sử dụng thêm nhiều thực phẩm giàu calo khác, không chỉ gây tăng cân mà còn có thể dẫn đếu béo phì, mỡ màu,....

 

- Có hại với phụ nữ đang cho con bú: Nhiều nghiên cứu phát hiện phụ nữ sau khi sau sinh sử dụng bơ quá nhiều có thể gây tổn thương tuyến vú, gây tắt và giảm lượng sữa.

 

- Kết hợp với một số loại thuốc sẽ thành liều thuốc độc gây hại: Bơ chống lão hóa và kháng viêm rất tốt nhưng khi gặp một số loại thuốc lại không chỉ làm giảm tác dụng mà còn gây hại cho cơ thể. Do đó nếu bạn đang sử dụng những loại thuốc giúp tan máu đông nên hỏi ý kiến chuyên gia và bác sĩ trước khi muốn sử dụng bơ.

 

Mẹ thông minh phải chọn bơ đúng cách

 

Trước tình hình an toàn thực phẩm hiện nay nhiều chị em hết sức lo lắng vì sợ mua phải bơ nhiễm hóa chất bảo quản hoặc giúp tươi lâu hơn. Nhưng với những cách dưới đây sẽ giúp chị em chọn được những quả bơ tươi và chín cây tự nhiên:

 

- Quả bơ ngon, chín tự nhiên có vỏ bóng, tươi nhưng vẫn sần sùi , tránh chọn những quả đã mềm nhũn. Bơ ngon khi bóp sẽ thấy mềm nhưng chắc tay, không ọp và da nhăn nheo.

 

- Bên cạnh đó bơ ngon khi chín phần thịt và hạt sẽ tách rời, nên khi lắc nhẹ sẽ nghe tiếng kêu lúc lắc. Nhưng cũng nên chú ý vì khi lắc nếu kêu quá to rât có thể phần thịt rất mỏng. Bơ tròn hạt sẽ to nhưng lại ít xơ, còn bơ dài hạt nhỏ, thịt dày nhưng lại rất nhiều xơ. Tốt nhất chị em nên chọn những quả bơ khi chín vỏ có màu xanh sáng và bóng.

 

- Khi bơ chín nên ăn ngay tránh việc dữ trữ trong tủ lạnh sẽ làm mất đi nhiều dưỡng chất quan trọng và mùi vị. Nếu bơ chưa chín tốt nhất nên để ngoài chờ chín mới cho vào tủ lạnh để bảo quản.

 

7 ly do tai sao ban nen an bo moi ngay

Quả bơ ngon, chín tự nhiên có vỏ bóng, tươi nhưng vẫn sần sùi

 

Công thức giảm cân với bơ

 

Bên cạnh việc sử dụng bơ để làm sinh tố hay thêm vào món salad bạn còn có thể kết hợp nó với đậu hũ non và nước ép dưa lên để tạo nên thức uống dinh dưỡng, mang lại hiệu quả giảm cân rất cao.

 

Chuẩn bị

 

1 quả bơ tươi (200 gram)

 

1/2 cốc đậu hũ non

 

1 cốc nước ép dư lê

 

2 thìa mật ong cà phê nguyên chất

 

1/2 thìa cà phê hòa tan

 

Đá xay

 

Cách làm

 

Bước 1: Bơ bỏ vỏ lấy phần thịt bên trong, sau đó cho đậu hũ non, mật ong, nước ép le và cà phê hòa tan vào máy xay sinh sinh tố;

 

Bước 2: Thêm đá xay vào, xay thêm khoảng 30 giây có thể rót ra ly sử dụng.

 

Hỗn hợp này không chỉ giúp da đẹp mà còn hỗ trợ chị em giảm cân rất hiệu quả. Bên cạnh đó vì lạ miệng và thơm ngon nên không làm bạn có cảm giác ngậy béo.

 

Với nhưng lợi ích và gợi ý trên đây hy vọng phần nào giúp chị em thêm một vào cảm nang đi chợ một mẹo giúp chọn bơ sao cho ngon và có thể lấy được hết chất dinh dưỡng có trong nó mà không gây hại cho cơ thể!


Theo Tạp chí Sống Khỏe

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC