Thông tin tiêu dùng

THÔNG TIN TIÊU DÙNG 8/9


Ngay Hà Nội, giải cứu nhãn rẻ chưa từng có, 10 nghìn/kg không ai mua

Ở Ứng Hòa, Hà Nội, giá nhãn đã giảm xuống mức rẻ chưa từng có chỉ 10.000 đồng/kg nhưng vẫn vắng khách mua.
 
 
Gia đình ông Lê Tiến Hùng có vườn nhãn hơn 3ha ở xã Hồng Quang, Ứng Hòa, Hà Nội. Những ngày này, ông như ngồi trên đống lửa khi nhãn đang thu hoạch rộ nhưng bế tắc đầu ra. Giá nhãn rẻ chưa từng có, chỉ 10.000 đồng/kg vẫn vắng khách mua.

“Khi chưa giãn cách theo Chỉ thị 16, nhà tôi đã bán trước được 5 tấn, nhưng 5 tấn nhãn còn lại đang có nguy cơ phải đổ bỏ”, ông Hùng lo lắng và nói thêm, những năm trước nhãn bán rất nhanh. Mọi năm, tiền nhãn thu về, sau khi trừ mọi khoản chi phí, gia đình lãi gần 100 triệu. Năm nay, nhãn thu hoạch đúng lúc dịch bệnh bùng phát nên cả hai đợt bán chỉ thu về được khoảng hơn 100 triệu đồng.

Ông Hùng cho hay: “Năm nay bán 10 tấn nhãn, nhưng 5 tấn đầu giá rẻ hơn năm ngoái 40%; 5 tấn sau chỉ bán được 10.000 đồng/kg. Sau khi trừ đi chi phí thuê vườn, chăm bón, nhân công thì lỗ khoảng 40-50 triệu đồng. Đấy là còn được bên Đoàn thanh niên Công an huyện Ứng Hòa hỗ trợ giải cứu, chứ nếu không gia đình chắc cũng đành đổ bỏ”.

Chị Nguyễn Liên Hà đang ở Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội cũng rất sốt ruột vì nhãn của người quen dưới Ứng Hoà ế nặng. Mọi người liên tục gọi điện nhờ tìm mối bán hàng.

Theo chị Hà, nhãn Ứng Hoà có gốc giống nhãn Hương Chi rất ngon, chùm sai quả. Trung bình mỗi chùm nặng trên dưới 1 kg, chùm to có thể từ 2-3kg. Khi chín, loại nhãn này cùi dày, giòn, dễ bóc, sắc nước, hạt nhỏ vỏ mỏng, mã quả đẹp. Mọi năm vào dịp thu hoạch rộ nhất, giá nhãn cũng giữ ở mức 30.000-40.000 đồng/kg, tiểu thương đặt trước rồi về tận vườn thu mua. Nay giãn cách chống dịch, giá giảm còn 10.000 đồng mà khách mua vẫn vắng.

Từ 10 ngày nay, chị Hà cùng nhóm buôn bán quần áo của mình đang tạm nghỉ do giãn cách chuyển qua kinh doanh và hỗ trợ tiêu thụ nhãn. Rất may, nhóm của chị kết nối được với Đoàn Thanh niên Công an huyện Ứng Hòa liên kết với nhà vườn giúp hỗ trợ tiêu thụ nhãn.

Theo chị Hà, do không thể gặp trực tiếp chủ vườn nhãn, nhưng chị tìm cách xác minh qua điện thoại với người bán và đại diện các tổ chức đoàn thể ở địa phương. Sau đó, họ gửi hàng mẫu ra ăn thử thấy ngon thì mới mua và phân phối.

Hàng ngày, những chuyến nhãn tươi ngon sẽ được Đoàn Thanh niên Công an huyện hỗ trợ vận chuyển đến tận nhà chị, khối lượng mỗi đợt từ 100kg trở lên, để phân phối. Nhờ đó, một lượng lớn nhãn đến ngày thu hoạch đã được kết nối tiêu thụ giúp người trồng nhãn vượt qua khó khăn. Chỉ riêng đầu mối nhà chị Hà đã tiêu thụ được 1,5 tấn nhãn cho bà con.

Bán hàng trong những ngày dịch, khó khăn lớn nhất với nhóm chị Hà ship hàng đến tay khách sớm nhất để đảm bảo nhãn tươi ngon.

“Ngày nào nhà mình cũng huy động 4 ship và chỉ dám chốt nhận khối lượng vừa để kịp trả trong ngày. Vì thế, không có hàng tồn bao giờ, luôn đảm bảo nông sản giải cứu tươi ngon nhất. Bên cạnh đó, chị cũng kêu gọi người mua chia sẻ phí ship vì mùa dịch, việc tìm kiếm shipper rất khó khăn và phí đắt hơn. Các đơn trong nội thành, phí rẻ nhất đã 30.000-35.000 đồng/đơn", chị nói. 

Tham gia chiến dịch giải cứu, Thượng úy Nguyễn Phương Thảo, Bí thư đoàn Thanh niên Công an huyện Ứng Hòa, cho biết, chị và các đồng nghiệp vừa giúp giải cứu 7 tấn nhãn của hai hộ gia đình ở xã Hòa Nam và Hồng Quang.

“Chúng tôi thấy cảnh nhãn rụng đầy vườn, không tiêu thụ được sau một lần đi tuần tra, kiểm soát dịch trên địa bàn. Qua trò chuyện, được biết có hai hộ trồng nhiều nhãn mà không tiêu thụ được, định bỏ không thu hoạch. Thấy vậy, tôi đã báo cáo và được lãnh đạo cơ quan ủng hộ nên cùng Đoàn thanh niên Công an huyện lên kế hoạch thu hái và bán nhãn cho các hộ dân”.

Ngoài việc kết nối với các cơ quan, đoàn thể, cá nhân trong địa bàn mua ủng hộ, Đoàn thanhn niên đăng thông tin hỗ trợ tiêu thụ nhãn trên Facebook, hội nhóm Zalo và trực tiếp kết nối giữa người bán và người mua, thông tin cụ thể về giá bán... Mọi người rất ủng hộ, cùng chung tay giải cứu.

Chị Thảo kể, hàng ngày cứ sau mỗi ca trực, đơn vị phân công người đến vườn bẻ nhãn, liên hệ rồi chở đến các đầu mối ở các khu dân cư, tòa chung cư trong quận, huyện. "Chúng tôi được hỗ trợ xe vận chuyển, vì thế 7 tấn nhãn đã được giải cứu chỉ trong 3 ngày là hết", chị hào hứng.

Được trợ giúp giải cứu nhãn, ông Lê Tiến Hùng thở phào. Chỉ trong 3 ngày, gia đình đã bán hết 5 tấn nhãn trong vườn.

Theo VietNamNet
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC