Thông tin tiêu dùng

THÔNG TIN TIÊU DÙNG 7/9


Loại đào vàng dẹt như bánh rán, hàng sang một thời rớt giá thê thảm

Đào dẹt vàng được giới nhà giàu khắp thế giới ưa chuộng. Trước kia, đào dẹt Trung Quốc có giá bán từ 200.000-250.000 đồng/kg thì hiện nay rớt giá thê thảm, chỉ còn 89.000 đồng/kg.
 
 
Chị Thanh Minh ở Nguyễn Trường Tộ, Hà Nội chuyên bán hoa quả nhập khẩu. Những ngày này, ngoài các loại đào tiên đỏ, chị còn nhập đào dẹt màu vàng về bán. Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, loại đào dành cho giới nhà giàu này khó xuất khẩu đi các nước nên giá rớt một nửa.

Loại đào dẹt màu vàng là giống của Nga, nhưng được trồng nhiều ở Hà Bắc, Trung Quốc. Quả đào to khoảng 2-2,5 lạng/quả, tương đương 4-5 quả/kg. Khi mới có tại Việt Nam, đào dẹt vàng có giá bán lên đến nửa triệu đồng/kg.

"Nhưng khoảng 2 năm lại đây, do nhập về nhiều, giá đào giảm xuống còn 200.000 đồng/kg. Riêng năm nay, thị trường xuất khẩu khó khăn nên rất ít tiểu thương bán. Giá đào dẹt vàng hạ nhiệt hẳn, chỉ bằng một nửa năm ngoái. Mình đang bán 89.000 đồng/kg”, chị Minh cho biết.

Theo chị Minh, đào dẹt vàng là to bản, cứng, được hái tại vườn và bọc lưới cẩn thận. Loại quả này được nhiều nhà giàu chuộng ăn vì có màu vàng lạ, lại có vị thơm, vị ngọt đậm đà. Hạt đào bé như hạt mận, ăn chín mềm rất ngon.

Những năm trước, các gia đình có điều kiện hay mua đào dẹt vàng để ăn hoặc biếu, tặng người thân vì sang trọng, nhìn rất đẹp mắt. Khách thường mua 1 thùng khoảng 2,5kg với giá khoảng 500.000 đồng. Năm nay, loại đào này đã xuống giá, chỉ 200.000 đồng/thùng 2,5kg.

Tiểu thương này tiết lộ, trên thị trường có hai loại đào dẹt là đào dẹt Trung Quốc và đào dẹt Mỹ. Về hình dáng, chúng đều dẹt như chiếc bánh rán. Nhưng màu sắc bên ngoài và bên trong, hương vị trái đào thì khác nhau: 

Nếu đào dẹt Trung Quốc có lớp vỏ màu vàng thì loại đào dẹt Mỹ có màu đỏ loang vàng, lớp thịt bên trong có màu vàng. Hai loại đào này đều có lớp thịt dày, hạt nhỏ, vị ngon ngọt và thơm. Nếu như đào Mỹ ăn mềm, thơm phức, hạt nhỏ, không giòn thì đào dẹt Trung Quốc có màu vàng nhạt hơn, không thơm và ngon ngọt bằng, ăn giòn chứ không mềm.

"Song, vì hương vị gần như nhau, mà giá đào dẹt Trung Quốc rẻ bằng nửa đào dẹt Mỹ nên nhiều bà nội trợ vẫn rất chuộng mua về ăn” chị Minh nói.

Chị Phương Hoàng Anh ở Hà Đông (Hà Nội) dù đang có kế hoạch tiết kiệm chi tiêu mùa dịch, nhưng thấy một số facebooker bán loại đào dẹt vàng đẹp mắt quá nên chị cũng đặt một thùng 2,5kg về ăn với giá 200.000 đồng.

“Tôi thấy loại đào dẹt vàng này có từ 2-3 năm trước, nhưng giá quá đắt nên không dám móc ví mua ăn thử. Năm nay, thấy giá đào dẹt vàng đã giảm một nửa, nhìn đẹp quá nên mạnh dạn mua một thùng về ăn. Ban đầu cứ nghĩ, loại đào nhìn sang chảnh như này chắc ăn cũng không bằng đào tiên màu hồng đỏ. Song, khi ăn thì thấy đào thơm và ngọt, hạt lại nhỏ xíu như hạt mận”, chị Anh nhận xét.

Theo chị Anh, loại đào vàng dẹt này ngon nhất là ăn tươi vì có hương vị thơm ngọt. Cũng có thể ăn được cả vỏ để tăng độ giòn, hoặc làm salad hoa quả kết hợp với các loại trái cây khác như nho dứa, cả nhà chị Anh đều thích. 

“Con gái tuổi teen nhà mình còn giữ lại 1-2 quả để làm cocktail trái cây. Cháu còn tận dụng để làm nguyên liệu cho mẻ thạch đào nữa ăn cũng rất lạ miệng”, chị khoe.

Theo VietNamNet
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC