Thông tin tiêu dùng

THÔNG TIN TIÊU DÙNG 27/5


Sau vụ Nhật Cường Mobile: Điện thoại xách tay trầm lắng

Website của nhiều nhà kinh doanh điện thoại di động khắp cả nước đã gỡ bỏ thông tin rao bán hàng xách tay, chỉ còn lại sản phẩm chính hãng.
 
 
Những nhà bán lẻ điện thoại di động (ĐTDĐ) trước đây thường rao bán nhiều sản phẩm iPhone xách tay như iPhone 8, iPhone X, iPhone XS Max… nguồn gốc từ Mỹ, Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc) với giá thấp hơn hàng chính hãng từ 2-4 triệu đồng nhưng nay người tiêu dùng không thể mua online các sản phẩm này.

Tại TP HCM, tham khảo nhiều cửa hàng kinh doanh ĐTDĐ trên đường Hùng Vương (quận 5), nhân viên cho biết hiện không có hàng iPhone xách tay, chỉ có máy cũ hoặc máy mới chính hãng. Nhiều cửa hàng kinh doanh ĐTDĐ khác trên đường 3 Tháng 2, Lê Hồng Phong (quận 10); Trần Quang Khải (quận 3)… cũng tháo biển rao bán ĐTDĐ xách tay hay xóa các thông tin bán ĐTDĐ xách tay trên website, Facebook…

Một chuyên gia về viễn thông tại TP HCM cho biết: "Hàng ĐTDĐ xách tay ở Việt Nam có 2 loại, một là loại nhập về chính thức, có đóng thuế nhưng loại này khá ít vì giá bán cao, nếu bán lại sẽ lỗ rất nhiều. Loại thứ hai là hàng nhập tiểu ngạch, không đóng thuế, chiếm nhiều nhất thị trường xách tay hiện nay. Do không đóng thuế nên hàng xách tay loại này có giá rẻ hơn hàng chính hãng rất nhiều, người bán lẫn người mua đều có lợi. Tuy nhiên, do trốn thuế nên những người kinh doanh hàng xách tay luôn tìm cách tránh né cơ quan chức năng".

Theo ông L.H.Ch, một người kinh doanh ĐTDĐ trên đường Hùng Vương (quận 5), hiện hàng iPhone xách tay vẫn được nhập về đều đặn nhưng nhiều cửa hàng đã ngừng rao bán, rút các quảng cáo trên website do sau vụ việc Nhật Cường Mobile bị khởi tố vì buôn lậu, giới kinh doanh ĐTDĐ xách tay tạm "rút lui". Điều này khiến giá bán một số mẫu ĐTDĐ xách tay có dấu hiệu tăng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, ngoài iPhone, các loại ĐTDĐ xách tay khác vẫn được rao bán bình thường. Nhiều cửa hàng vẫn quảng cáo trên website, Facebook các loại smartphone cao cấp của Samsung, Xiaomi, Huewei… xách tay từ Mỹ, Hàn Quốc hay Trung Quốc. Tuy không sôi động như thị trường xách tay iPhone nhưng nhiều người kinh doanh ĐTDĐ cho biết do các sản phẩm cao cấp của những hãng này gần đây ngày càng "xịn" hơn, hàng xách tay giá cũng thấp hơn nhiều so với hàng chính hãng nên ngày càng thu hút. Nhiều người bán chia sẻ kinh doanh ĐTDĐ xách tay Samsung, Xiaomi… lời không nhiều như iPhone nhưng nếu bán được với số lượng lớn thì vẫn sống khỏe. 

Tổng hợp nhiều nguồn 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC