Cảnh báo đời sống

Thận trọng với “gạo lứt, muối mè”!


Mới đây, một người phụ nữ 61 tuổi do áp dụng chế độ ăn chay thực dưỡng chỉ với gạo lứt và muối mè để chữa bệnh đã nhập viện cấp cứu tại Viện Tim mạch quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng ngừng tuần hoàn, rối loạn natri, kali
 

Theo thông tin lan truyền trên mạng, chế độ ăn chay này kéo dài 49 ngày nhưng đến ngày thứ 41 thì bà H. phải đi cấp cứu.

Găp họa vì ăn không đúng cách

Bà H. không phải trường hợp duy nhất gặp phải biến chứng với chế độ ăn chay này, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang vừa cấp cứu một bệnh nhân 57 tuổi (ngụ Gia Lâm, Hà Nội) cũng bị ngừng tuần hoàn vì ăn chay theo hướng dẫn trên mạng.

Bệnh viện K từng tiếp nhận một trường hợp ung thư dạ dày nhưng được phát hiện sớm. Bệnh nhân là một phụ nữ ở Quảng Ninh, được bác sĩ khuyên chỉ cần phẫu thuật là có thể khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, khi nghe nói phải phẫu thuật, bệnh nhân lại đòi về nhà tự chữa. Nghe theo lời bạn bè, người phụ nữ này chọn chế độ ăn các loại gạo lứt, gạo thảo dược... để chữa ung thư dạ dày, thậm chí uống nước gạo lứt thay cho nước lọc hằng ngày.

Sau vài tháng, người nhà phát hiện bệnh nhân sụt cân nhiều và khuyên đừng ăn gạo lứt nữa nhưng người này không nghe. Đến khi bị nôn ra máu phải nhâp viện cấp cứu thì ung thư đã di căn và không còn khả năng cứu chữa.

Hay trường hợp bệnh nhân L.T.H. 38 tuổi, ở Hà Tĩnh khi được bệnh viện chẩn đoán bị ung thư vú, bệnh nhân này đã chọn cách chữa ung thư bằng phương pháp thực dưỡng. Theo chị H. phương pháp ăn theo chế độ này sẽ giúp đẩy tế bào ung thư ra khỏi cơ thể mà không cần phải phẫu thuật.

Sau đó, bệnh nhân H. đã áp dụng phương pháp thực dưỡng bằng gạo lứt với muối mè hằng ngày suốt một thời gian dài. Đến đầu năm 2019, chị H. bị sụt cân rất nhiều, khó thở, sức khỏe suy kiệt. Khi bệnh nhân được đưa vào bệnh viện cấp cứu thì đã quá muộn. Ung thư đã di căn kèm tràn dịch màng phổi. Do đó, các bác sĩ khuyên bệnh nhân ung thư nên điều trị theo chỉ định của bác sĩ và không nên nghe theo các phương pháp phản khoa học khác được lan truyền trên mạng.

Ăn chay sao cho đúng

Gần đây, trào lưu ăn chay lan truyền khắp các mạng xã hội. Người ta ăn chay để giảm cân, dưỡng nhan thậm chí là để chữa bệnh. Một trong những cách ăn chay phổ biến nhất hiện nay là ăn gạo lứt với muối mè.

Gạo lứt là loại gạo chỉ xay bỏ lớp vỏ trấu bên ngoài, chưa xát bỏ lớp cám gạo bên trong nên vẫn giữ được các chất dinh dưỡng quan trọng có trong hạt gạo. Đây là loại gạo rất giàu dưỡng chất, đặc biệt là các sinh tố và nguyên tố vi lượng. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng nhận thấy, một lon gạo lứt khi nấu thành cơm chứa 84mg magiê, trong khi đó ở gạo trắng chỉ có 19mg. Lớp cám của gạo lứt cũng chứa một chất dầu đặc biệt có tác dụng điều hòa huyết áp, làm giảm cholesterol xấu, giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, gạo lứt cũng chỉ cung cấp một phần chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Ăn gạo lứt với muối mè cung cấp nhiều chất khoáng nhưng không bảo đảm đủ chất đạm và chất béo. Đây là những chất giúp cơ thể tổng hợp kháng thể, nội tiết tố... Ngay cả đối với người khỏe mạnh thì việc ăn gạo lứt với muối mè trong một thời gian dài cũng khiến cơ thể suy nhược vì thiếu chất. Huống chi là người bệnh rất cần được bồi bổ giúp cơ thể có đủ khả năng chống đỡ bệnh tật. Do đó, người dùng vẫn rất cần ăn bổ sung các nhóm thực phẩm khác để cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cho cơ thể chớ nên lạm dụng gạo lứt hằng ngày mà không có thêm dinh dưỡng khác lâu ngày có thể làm cho cơ thể suy nhược trầm trọng vì thiếu những chất mà trong gạo lứt không có. 
 
(Theo Báo Người Tiêu Dùng) 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC