Cảnh báo đời sống

Uống trà, cà phê khi mang thai ảnh hưởng nghiêm trọng tới cân nặng thai nhi


Các nhà nghiên cứu từ Đại học College Dublin tin rằng cà phê hạn chế lưu lượng máu đến nhau thai, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.
 

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, nếu phụ nữ uống trà hoặc cà phê khi mang thai có nhiều khả năng sinh con nhỏ hơn. Ngay cả những phụ nữ uống cà phê ở ngưỡng an toàn thì vẫn có nguy cơ bị sinh con nhẹ hơn hoặc thậm chí là sinh non. 

Các nhà nghiên cứu từ Đại học College Dublin giải thích rằng, chính lượng cà phê dù nhỏ cũng có khả năng làm hạn chế lưu lượng máu đến nhau thai, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

 
Uống trà, cà phê trong khi mang thai có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ - ảnh 1

 Phụ nữ mang thai uống cà phê hay trà ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của trẻ. Ảnh: Dailymail

Dẫn đầu nghiên cứu là bác sĩ Ling-Wei Chen cho biết, ông và nhóm cộng tác đã nghiên cứu 941 cặp mẹ-con sinh ra ở Ireland cho thấy, 48% các bà mẹ dùng trà và 38% các mẹ dùng cà phê. Kết quả cho thấy, cứ 100mg cafein bổ sung khoảng một nửa cốc cà phê tiêu thụ hàng ngày trong ba tháng đầu, trọng lượng sơ sinh đã giảm đi 0,5lbs (72g). Lượng cafein này cũng làm giảm chiều dài và vòng đầu của trẻ sơ sinh, cũng như tuổi thai của trẻ.

Kết quả tiếp tục tìm thấy những phụ nữ tiêu thụ cafein nhiều nhất có trẻ nặng khoảng 0,37lbs (170g) ít hơn người có ít nhất. Ngay cả những phụ nữ uống ít hơn số lượng "an toàn" 200mg cafein, cũng có ảnh hưởng đáng kể. 

Tiến sĩ Chen nói với Reuters: "Chúng tôi đã nghiên cứu và thấy rằng bà mẹ mang thai không có kế hoạch cụ thể, do đó chúng tôi khuyên các bà mẹ nên hạn chế uống cà phê và trà. Bởi lượng cafeine cao dẫn đến lưu lượng máu bị hạn chế trong nhau thai mà sau đó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi".

Các nhà nghiên cứu lo lắng mọi người không biết có bao nhiêu cafeine chứa trong trà của họ. Sở Dịch vụ Dinh dưỡng báo cáo một tách trà đen chứa bất cứ nơi nào giữa 23 và 110mg cafeine. 
 

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị phụ nữ tiêu thụ ít hơn 300mg cafeine mỗi ngày trong khi mang thai. Trong khi NHS và American College of Obstetricians and Gynecologists khuyên không quá 200mg.

Theo tiến sĩ De-Kun Li, một nhà khoa học thuộc bộ phận nghiên cứu Kaiser Permanente Northern California ở Oakland, một số nghiên cứu gần đây nhất cũng cho thấy điều này là quá cao.

Mặc dù ông không tham gia vào nghiên cứu nhưng đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ cafeine trong thai kỳ và sảy thai trong một nghiên cứu năm 2015.

Trước đó, một thử nghiệm khoảng 1.063 phụ nữ mang thai ở San Francisco cho thấy những người tiêu thụ ít nhất 200mg cafein mỗi ngày có nguy cơ bị sảy thai 25% so với 12% nguy cơ đối với những người tránh chất kích thích này. Ngoài ra các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy cafein trong nước ngọt và sô cô la. Một nghiên cứu khác cho thấy tiêu thụ cafein trong thai kỳ dường như thúc đẩy béo phì ở trẻ em. 
 
(Theo VietQ) 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC