Cảnh báo đời sống

Ung thư ruột: Những dấu hiệu cảnh báo bệnh nhiều người thường bỏ qua


Ung thư ruột thường không có dấu hiệu rõ ràng cho đến khi phát bệnh. Tuy nhiên, nếu xuất hiện các dấu hiệu dưới đây tốt nhất nên đến ngay bệnh viện để kiểm tra.
 

Ung thư ruột phát triển khi các tế bào ruột già phát triển không thể kiểm soát và gây ra các khối u trong thành đại tràng. Giống như các dạng ung thư khác, nó tấn công cơ thể rất nhanh và dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

 

Phát hiện bệnh sớm và có phương pháp điều trị y khoa tốt có thể tăng khả năng sống sót cho những những người đang phải chịu đựng những cơn đau loại ung thư này gây ra. Vì thế, điều quan trọng nhất là phát hiện các triệu chứng sớm của bệnh ung thư ruột càng sớm càng tốt.

 

Dưới đây là các dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư ruột sớm nhất mà nhiều người thường bỏ qua.

 

Đi vệ sinh ra máu

 

Sự xuất hiện máu trong phân là một trong những dấu hiệu quan trọng nhất của ung thư ruột. Mặc dù hệ tiêu hóa bị rối loạn cũng là nguyên nhân gây ra triệu chứng này nhưng nó có thể là dấu hiệu của các khối u trong đường ruột.

 
Ung thư ruột: Những dấu hiệu cảnh báo bệnh nhiều người thường bỏ qua

 Sự xuất hiện máu trong phân là một trong những dấu hiệu quan trọng nhất của ung thư ruột. Ảnh minh họa

 

Ngoài ra, nếu bạn đi vệ sinh ra máu, có thể bạn cũng đã mắc các bệnh như viêm dạ dày, viêm loét dạ dày, bệnh Crohn (viêm loét đường ruột), táo bón kinh niên.
 

Sờ thấy u cục và đau ở vùng bụng

 
Nếu bạn sờ thấy một khối u ở vùng bụng, bạn có thể có nguy cơ bị ung thư ruột. Tốt nhất, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt nếu thấy khối u và triệu chứng đau không biến mất hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày của bạn, kể cả khi bạn ăn hay ngủ. 
 

Đau bụng

Chứng khó tiêu hay các vấn đề thông thường về dạ dày là thường nguyên nhân gây ra đau bụng nên rất ít người coi nó là một dấu hiệu của bệnh ung thư.

Tuy nhiên, khi những cơn đau bụng xảy ra bất thường và không thể giải thích được thì bạn hãy đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân.

Thực thế, khi bị đau bụng một các bất thường, có thể là dấu hiệu cho thấy môi trường đường ruột đã bị thay đổi. Và nó cũng chỉ ra sự thay đổi của hệ vi khuẩn hay là dấu hiệu cho thấy các tế bào trong khu vực này đang phát triển quá mức.

Mệt mỏi

Mệt mỏi là dấu hiệu chung của nhiều căn bệnh ung thư. Tuy nhiên, ung thư ruột có thể dẫn đến thiếu máu, khi đó cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, da nhợt nhạt.

Ung thư ruột: Những dấu hiệu cảnh báo bệnh nhiều người thường bỏ qua

 Giảm cân không rõ lý do cũng là một trong những dấu hiệu cần lưu ý. Ảnh minh họa

Thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng có ít số lượng hồng cầu (có nhiệm vụ vận chuyển oxy đến tất cả các tế bào trong cơ thể) hơn bình thường trong máu.

Khi bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, yếu ớt nghĩa là bạn đã bị thiếu máu. Và tình trạng này vẫn xảy ra cho dù bạn đã có giấc ngủ ngon và ăn uống đầy đủ.

Thay đổi thói quen ruột

Nếu nhu động ruột của bạn thay đổi và kéo dài trong 3 tuần hoặc nhiều hơn, tốt nhất nên gọi cho bác sĩ của bạn. Nhu động ruột thay đổi có thể biểu hiện bằng triệu chứng phân lỏng hơn bình thường. Hoặc bạn có thể cảm thấy không đi vệ sinh thường xuyên.

Giảm cân

Giảm cân không rõ lý do là một trong những triệu chứng ít phổ biến nhất của ung thư ruột, nhưng nó vẫn được xem là một trong những dấu hiệu đang lưu ý. Biểu hiện là bạn sẽ không còn muốn ăn như bình thường, hoặc thấy no và đầy bụng nhanh hơn trước. 
 
(Theo VietQ) 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC