Cảnh báo đời sống

Từ vụ ca sĩ Châu Việt Cường: Cách nhận biết và đề phòng người bị 'ngáo đá'


Sau khi sử dụng ma túy đá, người chơi xuất hiện hoang tưởng, ảo giác, rối loạn hành vi. Những triệu chứng loạn thần này dân gian gọi là ngáo đá.
 

Vụ việc Nguyễn Việt Cường (tức ca sĩ Châu Việt Cường) cùng nhóm bạn cùng nhau sử dụng ma túy tổng hợp sau đó Cường gây ra cái chết cho cô gái trẻ hôm 5/3 vừa qua khiến dư luận xôn xao.

 
Đập đá là tiếng lóng của dân chơi ma túy đá nói riêng hay câu nói quen thuộc của dân chơi ma túy tổng hợp nói chung: "cắn kẹo, đập đá, phá ke", để thể hiện sự sành điệu trong giới ăn chơi. 
 
Từ vụ ca sĩ Châu Việt Cường: Cách nhận biết và đề phòng người bị 'ngáo đá'

Người bị "ngáo đá" thường hoang tưởng, mất kiểm soát có thể giết người. Ảnh minh họa

 

Bác sỹ Đinh Hữu Uân (Phòng khám chuyên khoa Tâm thần) cho hay, ma túy đá bản chất là một chất kích thích tâm thần. Loại này không chỉ được biết đến với tác dụng gây phê cho người nghiện mà còn là một loại thuốc khiến người dùng thèm muốn cả chuyện quan hệ tình dục. Nhiều người dùng ma túy đá để vui chơi hết mình, chứng tỏ đẳng cấp mà không biết rằng có sức tàn phá đối với sức khỏe, đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến xã hội.

 

Biểu hiện của những người thường xuyên sử dụng ma túy gây ra hậu quả thường thấy ảnh hưởng cho xã hội như chém giết người vô cớ, cuồng dâm, hoang tưởng, mất kiểm soát hành vi, nặng hơn sẽ mắc tâm thần và hậu quả cá nhân là suy kiệt thể chất và suy giảm khả năng tình dục và dần dần dẫn đến tình trạng mất trí.

 

Theo Viện nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy PSD, các triệu trứng xuất hiện ở người "ngáo đá" có biểu hiện sự hoang tưởng, trong đó đặc biệt là những hoang tưởng thấy mình bị hại, bị giết, ăn không ngon, giảm cân nhanh trong thời gian ngắn… Thân nhiệt của nạn nhân tăng cao (sốt 40 - 41 độ); đặc biệt là thần kinh bị kích động mạnh có thể dẫn tới giết người hoặc họ nhìn người bình thường thành quái vật. 
 

Khi phát hiện trường hợp bị ngáo đá cần có thái độ thật bình tĩnh và đồng thời phải xác định lúc này cần cuốn theo dòng hoang tưởng của họ. Nghĩa là nếu nạn nhân nói “đang có người đuổi theo truy sát…” họ thì người nhà cần có thái độ rất ân cần, đồng cảm rồi nhẹ nhàng khuyên và hỗ trợ họ nằm xuống. Lấy đá lạnh chườm lên khắp người nạn nhân, chườm lên trán họ.

 

Thân nhiệt nạn nhân sẽ dần hạ xuống, người nhà cần có những cử chỉ xoa dịu, thể hiện mức độ quan tâm ân cần. Có thể nói chuyện với nạn nhân an ủi, khiến nạn nhân an tâm tin tưởng. Khoảng 1 giờ sau, thân nhiệt nạn nhân lúc này đã hạ xuống và họ sẽ thèm nước, khát nước, thèm ăn. Cường độ hoang tưởng thưa dần, nạn nhân sẽ thèm ngủ, buồn ngủ.

 
Đến lúc này nạn nhân mới vừa thoát khỏi cơn “ngáo đá”. Liền sau đó, người nhà nên nhanh chóng đưa nạn nhân đến các trung tâm cai nghiện, giúp họ phục hồi và lấy lại tinh thần. 
 
(Theo VietQ) 
 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC