Tin thời sự, kinh tế, văn hóa nổi bật sáng 15/9
*Bộ GD&ĐT hướng dẫn điều chỉnh chương trình cấp tiểu học năm học 2021-2022Bộ
GD&ĐT vừa ban hành công văn gửi Sở GD&ĐT các tỉnh/TP về việc
hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT cấp tiểu học năm học
2021-2022 ứng phó với COVID-19.
Công văn là sự cụ thể hoá việc
thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh
triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn,
bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào
tạo, ứng phó với dịch COVID-19. Các nội dung trong văn bản nhằm
giúp cơ sở giáo dục chủ động, linh hoạt xây dựng kế hoạch
giáo dục nhà trường phù hợp với tình hình dịch bệnh tại
địa phương.
Ảnh minh họa.
Tích hợp một số nội dung thành chủ đề dạy học lớp 1, 2Đối
với lớp 1, lớp 2, Bộ GD&ĐT hướng dẫn các nhà trường thực hiện
nghiên cứu chương trình môn học, các mạch nội dung, kiến thức, chủ đề
học tập và nội dung trong sách giáo khoa; từ đó xây dựng các chủ đề
dạy học trên cơ sở tích hợp một số nội dung và yêu cầu cần đạt. Cơ
sở giáo dục ưu tiên tổ chức dạy học các nội dung hình thành
kiến thức mới, các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc.
Việc sắp xếp các chủ đề học tập cần thực hiện phù hợp với
hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hoặc có thể hướng dẫn
cho học sinh tự học với sự hỗ trợ của phụ huynh. Thời gian
thực hiện chương trình phải bố trí đảm bảo tính khoa học, sư
phạm, phù hợp với từng hình thức dạy học và không gây áp
lực đối với học sinh; đảm bảo cuối năm học đạt được yêu
cầu cần đạt theo quy định của chương trình.
Trong quá
trình triển khai thực hiện, các cơ sở giáo dục căn cứ vào
"Hướng dẫn thực hiện nội dung dạy học đối với lớp 1, lớp 2" của Bộ
GD&ĐT (phụ lục 1 của công văn này), để xây dựng kế hoạch giáo
dục nhà trường, kế hoạch các môn học phù hợp với tình hình
thực tế, thuận lợi cho quá trình thực hiện và đảm bảo khoa
học, hiệu quả. Hướng dẫn này, ngoài nêu rõ những nội dung giáo viên
cần tập trung dạy học, nội dung tích hợp, còn yêu cầu tinh giản những
bài tập khó cũng như bài tập yêu cầu kỹ năng tổng hợp.
Ở môn
Tiếng Việt 1, giáo viên được phép căn cứ vào trình độ học sinh để chủ
động phân phối nội dung, thời lượng dạy học sao cho đảm bảo học sinh đạt
được các yêu cầu cần đạt của môn học một cách chắn chắn và không để
tình trạng học sinh không biết đọc, không biết viết tiếng Việt khi lên
lớp 2. Ở một số môn học khác, trong một vài chủ đề học tập, giáo viên
phối hợp với phụ huynh học sinh để hướng dẫn các em thực hành yêu cầu
cần đạt. Thầy cô cũng được linh hoạt thay đổi kế hoạch dạy học môn học
để tổ chức dạy học một số chủ đề tại nhà trường.
Tinh giản mức độ yêu cầu về kiến thức, kĩ năng lớp 3, 4, 5Đối
với lớp 3, lớp 4, lớp 5, Bộ GD&ĐT hướng dẫn các nhà trường tổ
chức rà soát lại nội dung chương trình, sách giáo khoa, mức
độ cần đạt của từng khối lớp đối với các môn học bắt buộc
để điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình cụ
thể tại địa phương, nhất là những địa bàn dịch COVID-19 diễn
biến phức tạp.
"Thực hiện tinh giản nội dung để tập
trung giúp học sinh hoàn thành các nội dung cốt lõi theo
hướng: tinh giản mức độ yêu cầu về kiến thức, kĩ năng đối
với từng môn học; tinh giản nội dung có trong sách giáo khoa
vượt quá mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức kĩ năng ở từng
lớp; tinh giản những nội dung trùng lặp trong môn học và giữa
các môn học; tích hợp một số nội dung trong môn học và giữa
các môn học thành các chủ đề học tập để tiết kiệm thời
gian nhưng vẫn đảm bảo quy định của chương trình", công văn
nêu.
Căn cứ vào "Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học đối với
lớp 3, lớp 4 và lớp 5" (phụ lục 2 của công văn này), các nhà trường xây
dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch các môn học phù hợp với
tình hình thực tế, thuận lợi cho quá trình thực hiện và đảm
bảo khoa học, hiệu quả. Trong hướng dẫn, nhiều nội dung bài học đã
được giảm yêu cầu cần đạt, giảm bài tập, ghép thành chủ đề, cho phép
giáo viên lựa chọn một trong số các nội dung tương đương để dạy học,
hoặc yêu cầu học sinh tự học ở nhà…
Không kiểm tra, đánh giá các nội dung, yêu cầu đã được tinh giảnTrên
cơ sở hướng dẫn tại công văn này, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở
GD&ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức
thực hiện, bảo đảm hoàn thành Chương trình giáo dục phổ
thông cấp tiểu học phù hợp với tình hình thực tế tại địa
phương. Các nhà trường tăng cường hình thức dạy học trực
tuyến, dạy học qua truyền hình và các hình thức dạy học khác
phù hợp với điều kiện thực tế.
Phòng GD&ĐT chỉ
đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn
thực hiện nghiêm túc hướng dẫn này và các chỉ đạo của Sở.
Song song với đó, Phòng GD&ĐT cần kịp thời phát hiện khó khăn
và có các biện pháp hỗ trợ phù hợp giúp các cơ sở giáo
dục triển khai thực hiện hiệu quả.
Cơ sở giáo dục tiểu
học chủ động xây dựng, tổ chức thực hiện và điều chỉnh kế
hoạch giáo dục nhà trường năm học 2021 - 2022 đảm bảo khoa
học, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của nhà trường. Khi
tình hình hình dịch bệnh được kiểm soát cần tập trung thời
gian dạy học trực tiếp để tổ chức ôn tập, bổ sung các nội
dung kiến thức cần thiết cho học sinh trước khi thực hiện dạy
học nội dung mới và kiểm tra đánh giá theo quy định.
Đặc
biệt, các cơ sở giáo dục tiểu học không tổ chức kiểm tra,
đánh giá các nội dung, yêu cầu đã được tinh giản; các bài
không dạy hoặc đã chuyển thành đọc thêm, tự học.
Theo VTV
Trung tâm Dịch vụ Số MobiFone - Tổng Công ty Viễn thông MobiFone
Trụ sở: Tòa nhà MobiFone, Lô VP1, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
Dịch vụ được hợp tác giữa Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Quốc tế ICOM và Tổng công ty Viễn Thông MobiFone
ĐKKD: 0100686209-087 do sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp thay đổi lần 05 ngày 13 tháng 07 năm 2021
Giấy phép số 1691/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 24/04/2017
Giấy phép số 203/GCN-DĐ do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử cấp ngày 11/11/2016
ĐT: 024 3782 3138
© Copyright Mobifone 2009 - 2016