Ăn ngon sống khỏe

Thành phần dinh dưỡng của gạo: Mọi người nên biết để ăn đúng cách


Gạo là một thực phẩm phổ biến được tiêu dùng hầu hết trên thế giới. Bạn nên biết các chất dinh dưỡng của gạo để tận dụng nó trong chế độ ăn.

 

Thành phần dinh dưỡng của gạo

 

Thành phần dinh dưỡng của gạo tính theo 1 cốc gạo 196 gam và giá trị năng lượng tính theo chế độ ăn 2000 calo trong 1 ngày đêm.

 

- Năng lượng:

 

Một cốc gạo cung cấp khoảng 216 calo, trong đó từ đường là 185 calo, từ chất béo là 14,7 calo, từ protein là 17,2 calo. Số năng lượng này đáp ứng được khoảng 11% nhu cầu năng lượng (theo chế độ ăn 2000 calo/ngày).

 

- Hyđrat-cacbon:

 

Tổng số hyđrat-cacbon trong cốc gạo có khoảng 44,8 gam. Trong đó chất xơ tiêu hóa chiếm 14%, còn lại là chất đường.

 

- Protein:

 

Lượng protein là khoảng 5 gam, đáp ứng 10% nhu cầu hàng ngày.

 

- Chất béo:

 

Hàm lượng chất béo trong lượng gạo đó là khoảng 3%, bao gồm cả chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Chất béo bão hòa chiếm 2%, còn chất béo chuyển hóa chiếm 1%.

 

Gạo là loại thực phẩm thường có hàm lượng chất béo thấp. Chất béo này bao gồm hai loại là chất béo bão hòa đơn và chất béo bão hòa đa với lượng 0,6 gam cho mỗi loại. Các axit béo omega-3 và omega-6 cũng hiện diện trong gạo.

 

- Vitamin:

 

Trong gạo có chứa vitamin E, K và B6 với hàm lượng lần lượt là 0,1 gam, 0,2 gam và 0,3 gam trong 1 cốc gạo. Ngoài các vitamin đó, gạo còn chứa lượng ít các vitamin khác có thể định lượng được như thiamin, niacin, folat, cholin, betain và riboflavin.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

 

- Chất khoáng:

 

Các chất khoáng có trong lượng gạo đó bao gồm: can xi (19,5 mg), sắt (0,8 mg), ma-giê (83,9 mg), phốt pho (162 mg), ka li (83,9 mg), natri (9,8 mg), và lượng nhỏ với các chất khoáng khác như đồng, kẽm và selen.

 

Người ta cho rằng, gạo là nguồn cung cấp rất tốt đối với selen và ma-giê.

 

- Cholesterol:

 

Hàm lượng cholesterol rất ít trong gạo, khoảng 0% trong 1 cốc gạo.

 

Các chất dinh dưỡng của gạo có thể giúp bạn có sức khỏe tốt. Nếu được ăn một cách hợp lý, gạo có thể giúp giảm cân, đóng góp cho tăng cân, và thậm chí cho sức khỏe tốt theo định hướng.

 

Tác dụng đối với sức khỏe được nói đến đó là do các sản phẩm từ các loại gạo dài, gạo trắng, gạo nâu và các loại cơm khác nhau.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

 

Các tác dụng tuyệt vời của gạo trong chế độ ăn là rất ổn định. Kết hợp gạo với các axit amin khác sẽ tạo nên nguồn protein và chế độ ăn đầy hứa hẹn.

 

Ngoài ra, trong cốc gạo còn chứa 143g nước và 0,9g tro.

 

Gạo được ưa thích bởi rất nhiều người như nguồn dinh dưỡng duy nhất hay ngồn dinh dưỡng bổ sung vào các thực phẩm khác. Nó có thể được bổ sung thêm một số rau để tạo nên món ăn hoàn hảo và đó cũng là lí do có sự ưa chuộng đối với gạo trên toàn thế giới.

 

*Theo StyleCraze

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC