Ăn ngon sống khỏe

Nước hầm xương - không chỉ là dinh dưỡng


Nước hầm xương - không chỉ là dinh dưỡng

Chứa hàm lượng lớn những dưỡng chất từ xương như collagen, canxi, phospho... nước hầm xương không chỉ là một loại nước chứa nhiều dinh dưỡng mà những nguyên tố vi lượng quý hiếm này còn có tác dụng trong cải thiện một số vấn đề về sức khỏe.

 

Nuoc ham xuong - khong chi la dinh duong

Ảnh minh họa

 

Nước hầm xương giúp bạn đẹp hơn

 

Việc ăn thường xuyên nước hầm xương sẽ khiến cho làn da của bạn trở nên căng mịn và chậm lão hóa hơn rất nhiều. Đơn giản là ở trong sụn động vật có rất nhiều collagen, lượng collagen này sẽ là “mỹ phẩm” tự nhiên nhất cho làn da của bạn. Ngoài ra, tích cực ăn nước hầm xương, tóc và móng của bạn sẽ nhanh dài hơn.

 

Nước hầm xương xoa dịu những cơn đau khớp

 

Nước hầm xương chứa một lượng glucosamine rất lớn, đây là một dưỡng chất rất tốt cho xương khớp và có tác dụng làm giảm những cơn đau khớp rất hiệu quả.

 

Mặt khác, khi nấu xương động vật, bạn cũng tạo ra một hợp chất dinh dưỡng gồm có axit hyaluronic và chondroitin, đây là những hợp chất bổ sung sức mạnh cho cơ, xương, khớp. Bên cạnh đó, nguồn collagen cũng giúp cho sụn khớp được bôi trơn tốt hơn.

 

Canxi, magiê, phospho và gelatin có trong xương động vật sẽ góp phần tạo xương cho cơ thể, giúp xương thêm cứng và chắc khỏe.

 

Nước hầm xương giúp cải thiện hệ tiêu hóa

 

Trong quá trình hầm xương, bạn sẽ thu lại một lượng không hề nhỏ các amino axit như proline, glycine - đây đều là những axit có lợi cho đường tiêu hóa, kích thích hệ tiêu hóa hấp thu thức ăn tốt hơn, giúp dạ dày của bạn tránh khỏi tình trạng đầy hơi cũng như tiêu chảy và đau bụng.

 

Nước hầm xương giúp chống lại dị ứng và các bệnh tự dị ứng

 

Vì các bệnh dị ứng và tự dị dứng có mối quan hệ với chứng rò rỉ ruột nên việc uống nước hầm xương hoặc ăn các món được nấu từ loại nước này sẽ tốt cho người bệnh. Chúng giúp cải thiện đáng kể sức khỏe cho ruột ở những người thường bị dị ứng thức ăn hoặc bị các bệnh tự miễn dịch.

 

Nước hầm xương hạn chế viêm nhiễm

 

Tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể có liên quan đến nguy cơ phát triển bệnh ung thư, do đó, việc điều trị viêm nhiễm luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu. Nếu mắc các bệnh viêm nhiễm, nước hầm xương bò là lựa chọn tốt nhất cho bạn vì chúng chứa nhiều axit béo omega-3 và các hợp chất khác đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế viêm nhiễm.

 

Để có nước hầm xương giàu dinh dưỡng

 

Để phát huy tối đa lợi ích từ nước hầm xương, bạn cần hầm xương gà trong vòng từ 8-24 tiếng. Trong khi đó, xương bò cần nhiều thời gian hơn, từ 12-48 tiếng.

 

Dù chế biến món ăn nào, bạn cũng nên cho vào nồi xương hầm một chút giấm táo hoặc nước chanh (khoảng 30ml) vì chất axit trong đó sẽ giúp xương tiết ra nhiều dưỡng chất hơn.

 

 

 

T.H

Theo tạp chí Sống Khỏe

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC