Ăn ngon sống khỏe

Những thực phẩm giúp tăng cướng trí nhớ bạn đã biết?


Nếu bạn bị chứng hay quên, khó tập trung, học tập và làm việc không hiệu quả thì hãy sử dụng những thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ để giúp cho tinh thần luôn tỉnh táo, minh mẫn.

 

Những học sinh, sinh viên và những người lao động trí óc luôn mong ước có một khả năng ghi nhớ tốt. Nhưng vì những lý do khác nhau tùy thuộc vào thiên bẩm, tuổi tác, thể chất mà không phải bao giờ bạn cũng có thể có được một trí nhớ tốt nhất. Hãy bổ sung những thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ để có thể cải thiện tình hình tốt hơn nhé.

 

1. Óc lợn

 

Nhung thuc pham giup tang cuong tri nho ban da biet?

 

Óc heo có vị ngọt, tính bình chữa chứng suy nhược thần kinh, hay quên

 

Theo Y học cổ truyền có thuyết ''dĩ tạng bổ tạng'' (lấy tạng bổ tạng), óc lợn có vị ngọt, tính bình, có công dụng ích thận bổ não, bổ cốt tủy, được dùng hàng ngày để chữa các chứng suy nhược thần kinh, hay quên, hoa mắt chóng mặt...

 

Bạn có thể sử dụng óc lợn nấu kết hợp với hoài sơn và kỷ tử, hoặc đơn thuần là hấp cách thủy thông thường. Những người đang có triệu chứng rối loạn lipid máu, xơ vữa động mạch thì cần phải có sự tư vấn của thầy thuốc trước khi dùng vì thực phẩm này có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt chứa rất nhiều cholesterol.

 

2. Trứng chim cút

 

Trứng chim cút có công dụng kiện não ích trí, bổ ích khí huyết vì nó có vị ngọt, tính bình. So với các loại trứng gia cầm khác, thì trứng chim cút có giá trị dinh dưỡng rất cao, đặc biệt có tác dụng đối với não bộ vì có chứa nhiều leucithin.

 

Trứng cút thường được mọi người đem kho chung với thịt, nấu canh bóng, làm nhân bánh bao hoặc đơn giản là đem luộc lên ăn.

 

3. Mật ong

Nhung thuc pham giup tang cuong tri nho ban da biet?

Mật ong chứa nhiều dưỡng chất tốt cho não bộ

 

Mật ong được mệnh danh là “ tinh của trăm hoa”, nó có vị ngọt, tính bình với công dụng giải độc, bổ hư, nhuận táo.

 

Đối với hoạt động của hệ thần kinh trung ương, mật ong có chứa nhiều loại men, các loại vitamin, acid amin và nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho não hoạt động tốt, từ đó khả năng ghi nhớ được cải thiện đáng kể.

 

Cách đơn giản nhất để dùng mật ong giúp cải thiện trí nhớ là trước khi đi ngủ uống 2 thìa cà phê mật ong đều đặn.

 

4. Long nhãn

 

Long nhãn có khả năng cải thiện khả năng ghi nhớ và điều chỉnh hoạt động của vỏ não với vị ngọt, tính ấm.

 

Để phòng chống tích cực được chứng bệnh hay quên và tăng cường trí nhớ, dân gian thường dùng kết hợp long nhãn 500g, đường trắng 500g, đem nấu lên thành cao đặc, mỗi lần uống 10-15ml, ngày 2 lần.

 

5. Nấm linh chi

 

Với vị ngọt, tính bình nên nấm linh chi được mệnh danh là “ tiên thảo” có công dụng an thần, dưỡng tâm, bổ huyết ích khí. Nghiên cứu lâm sàng hiện đại cũng cho thấy rằng nấm linh chi có khả năng hỗ trợ trị liệu các bệnh thần kinh suy nhược, chứng hay quên rất tốt.

 

Mọi người thường sử dụng nấm linh chi dưới dạng thô 3-6g, đem hãm và uống thay trà mỗi ngày 2 lần hoặc uống từ các dạng đã được bào chế như: trà tan, viên nang, cao lỏng.

 

6. Hạt sen

 

Nhung thuc pham giup tang cuong tri nho ban da biet?

Hạt sen có tác dụng an thần, tăng cường trí nhớ

 

Với tác dụng cho cơ thể như an thần, dưỡng tâm, tăng cường trí nhớ, cùng với vị ngọt, tính bình nên hạt sen thường được sử dụng khá phổ biến trong bữa ăn hàng ngày.

 

Bạn có thể kết hợp hầm hạt sen với các loại thực phẩm khác như gà hầm hạt sen, chim câu hầm hạt sen. Hoặc cũng có thể đơn giản là nấu cháo hạt sen, chè hạt sen hoặc mứt sen cũng có công dụng không kém.

 

7. Nhân sâm

 

Nhân sâm được xếp vào những thực phẩm hữu ích giúp tăng cường trí nhớ, phòng chống suy nhược thần kinh cũng như chứng hay quên với vị ngọt, tính ấm.

 

Ngoài ra, nó cũng có công dụng giúp đại bổ nguyên khí, định tâm ích trí. Nhân sâm cũng được nghiên cứu và cho thấy nó có khả năng cải thiện chuyển hóa của tổ chức não, làm hưng phấn và tăng cường tính linh hoạt của hệ thống thần kinh, khả năng ghi nhớ được nâng cao hơn rất nhiều.

 

Nhân sâm được sử dụng dưới nhiều dạng như: viên nang, cao lỏng hoặc đơn giản như trà sâm, rượu sâm...

 

Hy vọng rằng với việc sử dụng các thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ được chia sẻ ở trên, sẽ phần nào giúp cho khả năng ghi nhớ của bạn được cải thiện tốt hơn.

 

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC