Ăn ngon sống khỏe

Những lợi ích bất ngờ từ các bộ phận của cây chuối


Quả chuối giàu kali, vitamin; hoa làm gỏi, nộm; vỏ chà trắng răng, sạch da mặt; thân làm nước ép uống giảm cân.

 

Quả chuối

 

Chuối giàu các vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin B6, chất xơ và kali. Kali có vai trò kích thích cơ bắp, dây thần kinh và các tế bào não. Lượng kali trong một quả chuối khoảng 450mg, trong khi một người trưởng thành cần 4,7g kali mỗi ngày. 

 

Ăn chuối mỗi ngày giúp tăng sức đề kháng, củng cố hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tật. Chuối còn là lựa chọn dành cho những người thường xuyên tập luyện thể thao, hoạt động mạnh cần cần phát triển cơ bắp. Đường glucoza trong chuối chín ăn vào sẽ được hấp thu nhanh vào máu, bổ sung kịp thời lượng đường của cơ thể bị tiêu hao, giúp phục hồi nhanh chóng. 

Nhung loi ich bat ngo tu cac bo phan cua cay chuoi
 

Ở Việt Nam nhiều người thích ăn chuối tiêu. Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trong 100 g chuối tiêu chín có 74 g nước; 1,5 g protid; 0,4 g axit hữu cơ; 22,4 g glucid; 0,8 g xenluloza; cung cấp 100 kcal. Loại quả này vượt xa các loại quả khác về mức năng lượng, ví dụ 100 g cam chỉ cung cấp 43 kcal, đu đủ chín 36 kcal, nhãn 49 kcal, vú sữa 43 kcal...

 

Trong Đông y, chuối tiêu có vị ngọt, tính hàn, nhuận tràng, nhuận phế, thanh nhiệt, giải độc. Do đó người ta ăn chuối để chữa các chứng bệnh táo bón, sốt, mụn nhọt, bị xuất huyết do trĩ, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, viêm gan vàng da, sưng tấy... 

 

Thân chuối

 

Giữ lượng đường máu ổn định

 

Thân cây chuối chứa chỉ số đường huyết thấp nên tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Nó không làm tăng vọt lượng đường trong máu của bệnh nhân.

 

Giảm cân

 

Nếu bạn muốn giảm cân trong 1 tuần, nước ép thân chuối là thành phần không thể thiếu trong thực đơn mỗi ngày. Chúng có chứa tinh chất giúp giảm lượng calo và tạo cảm giác no cho bạn.

 

Nhờ chứa kali và các vitamin khác nên thân cây chuối có thể điều trị và làm giảm triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu.

 

Để chống lại nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc nhiễm trùng đường tiểu, bạn hãy uống 1 - 2 ly nước ép thân chuối. Nó sẽ giúp làm giảm cảm giác đau rát trong đường tiểu.

Nhung loi ich bat ngo tu cac bo phan cua cay chuoi
 

Điều trị loét dạ dày

 

Một trong những lợi ích bất ngờ của nước ép thân chuối là giúp chữa bệnh loét dạ dày hiệu quả.

 

Giúp ích cho chuyển động ruột

 

Thân cây chuối giúp chuyển động ruột dễ dàng nên giúp dễ đi tiêu. Tuy nhiên, tránh bỏ phần xác của thân cây chuối vì nó chứa chất xơ giúp ích cho chuyển động ruột.

 

Lợi tiểu

 

Thân cây chuối có thể là một loại thuốc lợi tiểu giúp ngăn ngừa sỏi thận.

 

Giàu chất xơ

 

Khi thân cây chuối chứa nhiều chất xơ, nước ép của nó có thể giúp bạn kiểm soát cảm giác thèm ăn và giữ cho bạn no lâu. Nếu bạn có kế hoạch giảm cân, nước ép của thân cây chuối sẽ giúp ích cho bạn.

Nhung loi ich bat ngo tu cac bo phan cua cay chuoi
 

Giải độc

 

Cơ thể bạn cần phải giải độc và việc uống một ly nước ép thân chuối mỗi ngày sẽ giúp làm sạch toàn bộ dạ dày của bạn. Hãy thực hiện biện pháp này trong vòng 1 tuần, bạn sẽ thấy được sự khác biệt.

 

Giảm táo bón

 

Nước ép thân chuối có nhiều lợi ích, trong đó đặc biệt là việc giảm táo bón. Những thành phần có trong nước ép giúp làm lỏng và giảm lượng phân thải ra ngoài.

 

Hoa chuối

 

Tăng cường trạng thái và giảm lo âu

 

Bắp chuối cải thiện tâm trạng và giảm bớt lo lắng do giàu ma-giê. Chúng được xem là loại thuốc chống trầm cảm không hề gây tác dụng phụ nào.

 

Trị thiếu máu

 

Bắp chuối giúp tăng nồng độ hemoglobin trong máu. Nồng độ hemoglobin tốt giúp mang chất dinh dưỡng đến tất cả các bộ phận của cơ thể một cách hiệu quả nên nó là cách chữa thiếu máu tự nhiên.

Nhung loi ich bat ngo tu cac bo phan cua cay chuoi
 

Ngừa ung thư và tim

 

Bắp chuối chứa tannin, axit, flavonoid và chất chống oxy hóa khác, giúp chống lại các gốc tự do và loại bỏ các tổn thương oxy hóa dẫn đến bệnh ung thư và bệnh tim.

 

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

 

Bắp chuối rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường, ăn bắp chuối luộc có thể làm giảm lượng đường huyết nhờ lượng chất xơ trong bắp chuối khá cao. Nó cũng làm tăng nồng độ hemoglobin trong cơ thể.

 

Tăng sản lượng sữa

 

Bắp chuối đặc biệt tốt cho các bà mẹ đang cho con bú vì nó giúp tăng nguồn cung cấp sữa mẹ.

Nhung loi ich bat ngo tu cac bo phan cua cay chuoi
 

Chống lại các gốc tự do gây bệnh

 

Các gốc tự do tấn công các tế bào khỏe mạnh và làm hỏng chúng, dẫn đến các vấn đề như bệnh tim, ung thư và lão hóa da. Bắp chuối giàu chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do và ngăn cản chúng làm tổn hại đến các tế bào cơ thể.

 

Trị nhiễm trùng

 

Một trong những chức năng tốt nhất của bắp chuối là điều trị các bệnh nhiễm trùng. Bắp chuối chứa ethanol ức chế sự tăng trưởng của vi khuẩn gây bệnh và cũng có thể chữa lành vết thương tự nhiên.

 

Rối loạn thần kinh

 

Ăn bắp chuối hằng ngày cũng có thể giúp ngăn ngừa các rối loạn thần kinh như bệnh Parkinson và Alzheimer vốn là những bệnh gốc tự do gây tổn thương mô thần kinh.

Nhung loi ich bat ngo tu cac bo phan cua cay chuoi
 

Giảm cân

 

Súp làm từ bắp chuối hỗ trợ giảm cân. Chỉ cần thêm bắp chuối với tỏi, gừng, rau mùi và lá vào nồi súp. Dùng nó 4-5 lần một tuần sẽ mang lại kết quả giảm cân thành công ngoài mong đợi.

 

Chảy máu kinh nguyệt

 

Một số phụ nữ gặp Hội chứng tiền kinh nguyệt PMS nặng, trong khi số khác bị chảy máu nhiều. Một chén bắp chuối nấu chín cùng với sữa đông hoặc sữa chua có thể giúp đối phó với những vấn đề này. Sự kết hợp này làm tăng hóc môn progesterone trong cơ thể và làm giảm chảy máu.

 

Vỏ chuối

 

Vỏ chuối giàu vitamin B6, B12 cũng như chất xơ protein. Dùng vỏ chuối chà lên răng để trắng, sáng hơn. Vỏ chuối giúp loại bỏ mụn cám bằng cách chà nhẹ lên vùng da bị ảnh hưởng. Tình trạng mụn sẽ được cải thiện trong thời gian ngắn.

 

Vỏ chuối còn ngăn ngừa nếp nhăn nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa, giữ cho da ngậm nước, săn chắc và cải thiện độ đàn hồi. Massage bằng vỏ chuối và để trong 15 phút, làm dịu vết đau, sưng tấy hoặc vết côn trùng cắn.

Nhung loi ich bat ngo tu cac bo phan cua cay chuoi
 

Ngoài ra, sử dụng vỏ chuối làm phân bón giúp bổ sung canxi, magiê, lưu huỳnh, phốt phát, kali và natri... Chỉ cần cắt vỏ thành miếng nhỏ và chôn dưới gốc cây, tưới nước thường xuyên. 

 

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC