Ăn ngon sống khỏe

Khi ăn rau dền đỏ, chị em nhất định phải biết những điều sau đây


Khi ăn rau dền đỏ bạn nên có cách thưởng thức, chế biến và bảo quản đúng cách để tránh những trường hợp xảy ra ngoài ý muốn.

 

Rau dền đỏ có đặc tính sinh trưởng trong mùa hè, được biết đến là một loại món ăn ngon, mát và có tác dụng giải nhiệt quen thuộc trong bữa ăn của người Việt.

 

Rau dền chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất khoáng và các vitamin. Tuy nhiên, cũng giống như những món ăn khác, bạn nên có cách thưởng thức, chế biến và bảo quản đúng cách để tránh những trường hợp xảy ra ngoài ý muốn.

Khi ăn rau dền đỏ, chi em nhất định phải biết những điều sau đây - Ảnh 1.
 

Nhiều người truyền nhau rằng, ăn rau dền đỏ sẽ rất bổ máu vì nghĩ đơn thuần màu đỏ của rau gần giống màu máu, nên tích cực bổ sung để tốt cho máu huyết. Tuy nhiên đây là cách suy luận hoàn toàn sai lầm.

 

Theo chuyên gia y tế, cơ chế tạo tế bào máu của cơ thể bao gồm rất nhiều chất, trong đó cần phải có chất đạm, chất sắt, vitamin C, vitamin B12, axit folic…

 

Còn trong rau dền, mặc dù có hầu hết các loại chất cần thiết cho quá trình tạo máu của cơ thể. Nhưng lượng chất đạm trong rau dền là rất thấp. Chất sắt trong rau dền có nhưng là sắt thực vật nên cơ thể sẽ rất khó hấp thu; vitamin C trong rau dền khi nấu chín sẽ bị giảm đi gần như không còn nhiều; vitamin B12 trong rau dền gần như không có. Do vậy ăn nhiều rau dền để bổ máu là không chính xác.

Khi ăn rau dền đỏ, chi em nhất định phải biết những điều sau đây - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

 

Theo các chuyên gia, những người được xác định thiếu máu thì nên có một chế độ ăn nhiều chất đạm đặc biệt là đạm động vật như: thịt, cá, trứng, sữa, gan động vật kết hợp ăn thêm hoa quả, rau xanh để có vitamin và khoáng chất đầy đủ cho quá trình tạo máu.

 

Bên cạnh đó, rau dền cũng chứa nhiều acid oxalic ảnh hưởng nhiều trên sự ức chế hấp thu canxi và kẽm. Đồng thời dễ hình thành các sỏi oxalate nên cần tránh cho các bệnh nhân đang bị viêm khớp dạng thấp, bệnh gút hay bệnh sạn thận.

 

Khi ăn rau dền, tuyệt đối không nên hâm đi hâm lại nhiều lần vì nitrat có trong lá sẽ bị chuyển đổi thành nitrit là chất nguy cơ gây ung thư và không tốt cho trẻ nhỏ.

 

Tuyệt đối không nên ăn rau dền cùng thịt ba ba có thể tạo ra độc tố có thể gây nguy hiểm cho tính mạng.

 

Ngoài ra, những người đang bị tiêu chảy, phụ nữ mang thai, thể trạng yếu cũng không nên ăn rau dền.

 

M.H (th)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC