Ăn ngon sống khỏe

Dinh dưỡng cực tốt của anh em nhà HỌ LẠC


“Gen trội” của họ nhà lạc


Họ hàng nhà lạc tiêu biểu là: hạnh nhân, quả hồ đào, quả óc chó, lạc, hạt dẻ cười, hạt điều. Đây là loại thực phẩm chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào như muối khoáng, đơn, đa chất béo chưa no, vitamin E, axit folic, magie, đồng, protein, chất xơ và giầu chất chống ôxy hóa với những đặc trưng riêng của mỗi loại như sau:

1. Hạnh nhân: Chứa nhiều flavonoid - một loại hợp chất chống lại các gốc radical tự do và làm giảm viêm nhiễm, chống lại căn bệnh Alzheimer. 283g hạnh nhân có giá trị tương đương 1/2 lượng dinh dưỡng của một hoa lơ xanh và một tách trà xanh. Trong quả hạnh nhân chứa nhiều chất xơ “khóa” hoạt động của một số chất béo gây khó tiêu.

2. Óc chó: Chứa nhiều axit alpha-linolenic (ALA), một loại omega-3 làm giảm nguy cơ gây bệnh tim, cải thiện và kiểm soát lượng đường, giúp xương chắc khỏe, giảm chứng sưng tấy, tăng lượng cholesterol tốt (HDL). Trong 14 quả óc chó chứa 190 calo, 18g chất béo, 2g chất xơ, 50% mangan, 20% đồng.

3. Hồ đào: Chứa dồi dào gamma-tocopherol, có chức năng tổng hợp vitamin E từ các món ăn khác, cung cấp lượng lớn zinc (loại muối khoáng có nguồn gốc động vật). Đứng trong top 15 thực phẩm chứa nhiều chất chống ôxy hóa. So với các loại khác, quả hồ đào là loại chứa phytosterol cao nhất giúp chống lại bệnh lý liên quan đến tim mạch.

4. Hạt dẻ cười: Chứa nhiều lutein, chất chống ôxy hóa giúp cơ thể chống lại cholesterol LDL “xấu” từ các gốc radical tự do bị ôxy hóa giải phóng. Hạt dẻ cười chứa hàm lượng folate cao nhất trong họ nhà lạc, chất cần thiết để sản xuất tế bào mới, ăn hạt dẻ cười làm giảm nguy cơ sinh non, bệnh tim mạch và ung thư.

5. Lạc: Chỉ số glycemic thấp giúp duy trì và cân bằng lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, chứa resveratrol, tương tự như đa chất có trong rượu vang chống lại căn bệnh tim mạch.

6. Hạt điều: 18 hạt điều chứa 157calo, 5g protein, 12g chất béo, chứa nhiều đồng và magie, zinc, những chất này quan trọng giúp cho hệ miễn dịch khỏe.

Với thành phần gồm nhiều dưỡng chất quý, họ nhà lạc khẳng định được thế mạnh vượt trội của mình trong việc ngăn ngừa và kiểm soát các căn bệnh của thời hiện đại như: Tim mạch, đột quỵ tiểu đường tuýp 2, ung thư, chứng mất trí nhớ, stress...

Điểm yếu đặc trưng

Nếu trong lịch sử gia đình có người mắc bệnh dị ứng với thực phẩm hoặc hen suyễn, khi mang thai nên hạn chế ăn những thực phẩm thuộc họ lạc. Vì trong thời kỳ mang thai, nếu sản phụ ăn nhiều sản phẩm chế biến từ lạc, thì xác suất trẻ dễ bị hen suyễn, dị ứng khi trưởng thành là 50%. Khuyến cáo này áp dụng với cả trẻ dưới 3 tuổi, bởi khi đó hệ miễn dịch, tiêu hóa của trẻ đang trong quá trình hoàn thiện, các chất dinh dưỡng có trong họ nhà lạc có thể chưa thích hợp khiến cho bé khó tiêu hoặc dễ bị dị ứng.

Với người trưởng thành cũng cần kết hợp một cách hợp lý nhóm thực phẩm này, nếu không dễ dẫn đến chướng bụng đầy hơi, thậm chí còn mắc bệnh “thiểu năng ăn”, tức là ăn nhưng không suy nghĩ gì cả. Do lạc có đặc tính bảo toàn dinh dưỡng khi chế biến nên nếu ăn lạc, cơ thể hấp thu gần như tối đa các chất dinh dưỡng có trong nó. Điều này có thể khiến bạn nạp quá nhiều calo, dễ gây bệnh, trở nên béo phì. Với những người làm công sở không nên dùng thực phẩm này làm món ăn vặt trong giờ làm.

Vân Anh

Theo tạp chí Sống Khỏe
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC