Ăn ngon sống khỏe

Có thể bạn chưa biết 10 công dụng tuyệt vời của bí đỏ


Bí đỏ có chứa tinh bột, protein, carotene, vitamin B, vitamin C và canxi, phốt pho và các yếu tố khác, nó là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và có tác dụng chữa bệnh.

 

Bí đỏ với hương vị thơm ngon trong những bữa ăn hằng ngày đã tạo ra một vị trí đứng không thể thiếu trong thực đơn ẩm thực người Việt. Bên cạnh đó, bí đỏ còn bổ dưỡng và mang lại những lợi ích về sức khỏe mà có thể bạn chưa biết nữa.

 

Dưới đây là những tác dụng tuyệt vời của bí đỏ:

 

1. Công dụng của bí đỏ giúp bảo vệ thị lực

 

Co the ban chua biet 10 cong dung tuyet voi cua bi do

 

Tình trạng thị lực giảm dần theo tuổi tác xảy ra khá phổ biến ở bất cứ ai. Bí đỏ là thực phẩm rất dồi dào các chất dinh dưỡng có liên quan đến bảo vệ thị lực khi bạn lớn tuổi hơn. Thiếu vitamin A là nguyên nhân rất phổ biến gây mù lòa. Bí đỏ chứa hàm lượng cao beta-carotene giúp cung cấp cho cơ thể bạn vitamin A. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng người có lượng beta-carotene cao có nguy cơ thấp mắc phải đục thủy tinh thể.

 

Bí đỏ cũng là một trong những nguồn thực phẩm chứa nhiều lutein và zeaxanthin, hai hợp chất có liên quan đến nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD) và đục thủy tinh thể. Ngoài ra, bí đỏ còn chứa một lượng vitamin C và E tốt, có chức năng như chất chống ôxy hóa và có thể ngăn chặn các gốc tự do gây tổn hại cho các tế bào mắt của bạn.

 

Bí đỏ là thực phẩm chứa hàm lượng vitamin A, lutein và zeaxanthin cao. Công dụng của bí đỏ có thể bảo vệ mắt bạn khỏi tình trạng thị lực giảm dần theo tuổi tác.

 

2. Công dụng của bí đỏ làm giảm nguy cơ bệnh mãn tính

 

Các gốc tự do là các phân tử được tạo ra bởi quá trình trao đổi chất cơ thể của bạn. Những chất này có vai trò trong việc tiêu diệt vi khuẩn có hại. Tuy nhiên, khi các gốc tự do được tạo ra quá mức trong cơ thể bạn, sẽ xảy ra trạng thái gọi là stress oxy hóa, có liên quan đến các bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim và ung thư.

 

Bí đỏ chứa chất chống ôxy hóa như alpha-carotene, beta-carotene và beta-cryptoxanthin. Đây là những chất có thể vô hiệu hóa các gốc tự do, ngăn chặn chúng làm hỏng các tế bào của bạn. Ngoài ra, các chất chống ôxy hóa này còn bảo vệ da chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời và giảm nguy cơ ung thư, các bệnh về mắt và các tình trạng khác.

 

Bí đỏ chứa các chất chống ôxy hóa alpha-carotene, beta-carotene, beta-cryptoxanthin và nhiều loại khác. Công dụng của bí đỏ này có thể bảo vệ các tế bào của bạn chống lại những ảnh hưởng bởi các gốc tự do.

 

3. Công dụng của bí đỏ tăng cường sức đề kháng

 

Bí đỏ chứa các chất dinh dưỡng có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Bí đỏ chứa hàm lượng beta-carotene cao, chất này được chuyển hóa trong cơ thể thành vitamin A. Vitamin A có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và giúp chống lại nhiễm trùng. Ngược lại, những người bị thiếu vitamin A có thể có hệ thống miễn dịch yếu hơn.

 

Bí đỏ cũng chứa nhiều vitamin C, được chứng minh có khả năng làm tăng sản xuất tế bào bạch cầu, giúp các tế bào miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn và làm vết thương nhanh lành hơn. Ngoài ra, bí đỏ cũng là một nguồn chứa vitamin E, sắt và folate tốt được chứng minh có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch.

 

4. Công dụng của bí đỏ giúp giảm cân lành mạnh

 

Co the ban chua biet 10 cong dung tuyet voi cua bi do

 

Bí đỏ được coi là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhưng lại chứa ít calo. Trong thực tế, 245g bí đỏ chỉ chứa dưới 50 calo và khoảng 94% là nước. Bí đỏ là một loại thực phẩm hợp lý với việc giảm cân vì bạn có thể tiêu thụ nhiều hơn so với các nguồn carb khác chẳng hạn như gạo và khoai tây, mà vẫn mất ít calo hơn. Ngoài ra, bí đỏ còn có chứa chất xơ, có thể giúp kiềm chế sự thèm ăn của bạn.

 

Với hàm lượng calo thấp và dinh dưỡng cao, công dụng của bí đỏ rất tốt cho bạn trong việc thực hiện chế độ giảm cân, mà không phải lo lắng cơ thể bị thiếu chất dinh dưỡng.

 

5. Công dụng của bí đỏ giúp chống tiểu đường

 

Bí đỏ có khả năng giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. Các hợp chất thực vật trong bí đỏ có thể giúp hấp thụ glucose vào các mô và ruột, cũng như cân bằng mức độ glucose của gan.

 

Bí đỏ có liên quan đến khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, nhưng tác dụng này vẫn chưa được chứng minh rõ ràng. Các nhà nghiên cứu cho rằng, các hợp chất có trong bí đỏ có thể được chế tạo thành thuốc chống tiểu đường, ý kiến này cần được nghiên cứu sâu hơn về công dụng của bí đỏ trong hiệu quả điều trị bệnh.

 

6. Công dụng của bí đỏ giảm nguy cơ bệnh ung thư

 

Ung thư là một căn bệnh nghiêm trọng với phát triển bất thường của các tế bào. Các tế bào ung thư tạo ra các gốc tự do để giúp chúng nhân lên nhanh chóng. Bí đỏ chứa nhiều carotenoid, là những hợp chất có thể hoạt động như chất chống ôxy hóa. Điều này giúp cho việc vô hiệu hóa các gốc tự do, có thể bảo vệ cơ thể bạn chống lại một số bệnh ung thư.

 

Nghiên cứu cho thấy những người có lượng alpha-carotene và beta-carotene cao có nguy cơ thấp mắc bệnh ung thư dạ dày. Tương tự, nhiều nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng những người có lượng carotenoid cao có nguy cơ mắc bệnh viêm họng, tụy, vú và các bệnh ung thư khác thấp hơn.

 

7. Công dụng của bí đỏ có lợi sức khỏe tim mạch

 

Bí đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn bao gồm hàm lượng kali, vitamin C và chất xơ cao. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người có lượng kali cao thường có huyết áp thấp hơn và giảm nguy cơ đột quỵ, đây là hai yếu tố nguy cơ của bệnh tim.

 

Bí đỏ cũng chứa nhiều chất chống ôxy hóa cho cholesterol LDL khỏi quá trình ôxy hóa. Khi cholesterol LDL bị ôxy hóa có thể đóng cục dọc theo thành mạch máu, điều này có thể hạn chế các mạch máu của bạn và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

 

Bí đỏ là nguồn thực phẩm chứa nhiều kali, vitamin C, chất xơ và chất chống ôxy hóa. Những chất này mang đến công dụng của bí đỏ trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn.

 

8. Công dụng của bí đỏ thúc đẩy làn da khỏe mạnh

 

Co the ban chua biet 10 cong dung tuyet voi cua bi do

 

Bí đỏ chứa các chất dinh dưỡng rất tốt cho làn da của bạn. Các nghiên cứu cho thấy các carotene như beta-carotene trong bí đỏ có thể hoạt động như một loại kem chống nắng tự nhiên. Sau khi ăn bí đỏ, carotenoid được vận chuyển đến các cơ quan khác nhau bao gồm cả da của bạn, giúp bảo vệ các tế bào da chống lại thiệt hại từ các tia UV có hại.

 

Bí đỏ cũng chứa nhiều vitamin C, rất cần thiết cho làn da của bạn. Cơ thể bạn cần vitamin này để tạo collagen, một loại protein giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh. Hơn nữa, bí đỏ có chứa lutein, zeaxanthin, vitamin E và nhiều chất chống ôxy hóa khác được chứng minh giúp tăng khả năng phòng vệ da của bạn chống lại tia UV.

 

9. Công dụng của bí đỏ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa

 

Bí đỏ là thực phẩm chứa nhiều chất xơ, lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày là từ 25-30g. Chất xơ làm chậm tốc độ hấp thụ đường vào máu, cũng như thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên và tiêu hóa trơn tru hơn. Ngoài ra, công dụng của bí đỏ có thể giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

 

10. Bí đỏ tốt cho sự phát triển thai nhi

 

Co the ban chua biet 10 cong dung tuyet voi cua bi do

 

Những chất trong hạt và hoa bí đỏ giúp cho thai nhi phát triển tế bào não, tăng cường sức sống cho thai nhi và giúp ngăn ngừa những chứng phù nề, tăng huyết áp, các biến chứng khác khi mang thai và phòng chống bệnh sốt xuất huyết sau khi sinh.

***

 

Lưu ý những sai lầm khi ăn bí đỏ

 

Ăn bí đỏ liên tục: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn không nên ăn bí đỏ quá 2 bữa/tuần. Nguyên do là trong bí đỏ chứa rất nhiều tiền chất của vitamin A, nếu bạn ăn nhiều, chất này không kịp tiêu hoá, sẽ dự trữ ở gan và dưới da. Do đó, sẽ khiến cho chóp mũi. lòng bàn tay, bàn chân dễ có màu vàng.

 

Co the ban chua biet 10 cong dung tuyet voi cua bi do

 

Ăn bí đỏ đã già và để lâu: Bí đỏ chứa hàm lượng đường cao, hơn nữa, nếu lưu trữ trong thời gian dài dễ khiến bên trong bí đỏ xảy ra quá trình hô hấp kỵ khí - lên men, và biến chất, vì vậy khi ăn sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe.

 

Ăn bí đỏ khi bị rối loạn tiêu hóa: Một lưu ý nữa cho bạn đó là người bị rối loạn tiêu hóa hạn chế ăn bí đỏ vì hàm lượng chất xơ trong bí đỏ quá cao, không tốt cho tình trạng bệnh.

 

Bảo quản bí đỏ đã nấu trong tủ lạnh: Không bảo quản bí đỏ đã nấu trong tủ lạnh, tuyệt đối không bảo quản ở ngăn đá, vì nếu để lạnh bí đỏ sẽ ngả sang màu nâu vàng, không an toàn khi ăn.

 

Hoài Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC