Ăn ngon sống khỏe

Cải thiện trí nhớ hiệu quả với 6 loại thực phẩm


Cải thiện trí nhớ hiệu quả với 6 loại thực phẩm

Bệnh “hay quên” dần có xu hướng trẻ hoá và nguy hiểm hơn bạn nghĩ. Tuy nhiên, nhiều người lại xem thường và bỏ qua dẫn đến bệnh ngày càng trầm trọng. Ít người biết rằng chế độ dinh dưỡng hằng ngày cũng có thể giúp cải thiện trí nhớ hiệu quả.

 

1. Rau xanh

 

Khi cơ thể thiếu vitamin B, đặc biệt là axit folic và vitamin B12 sẽ gây ra thiếu máu, dẫn đến thiếu cung cấp ôxy cần thiết cho não.

 

Trong khi đó, rau xanh chứa nhiều nhiều vitamin, các chất chống ôxy hóa và axit folic giúp trí não minh mẫn, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

 

Chúng ta nên ăn nhiều các loại rau cải thuộc họ rau xanh như bông cải xanh (súp lơ xanh), cải bắp và rau bina... vì chúng rất giàu vitamin B6, B12 và axit folic để cải thiện trí nhớ hiệu quả.

 

 

2. Trái cây

 

Cam, quýt, ổi, bưởi… là các loại trái cây vừa chứa nhiều vitamin (đặc biệt là vitamin C) lại vừa giàu các chất chống ôxy hóa. Khoa học đã chứng minh, vitamin C có nhiều trong trái cây rất có lợi cho sức khỏe của cơ thể và hoạt động của não.

 

3. Ngũ cốc

 

Ngũ cốc như gạo nâu, yến mạch và các loại ngũ cốc khác giúp não bộ linh hoạt và được xem là loại thực phẩm rất tốt cho trí nhớ.

 

Ngoài ra, vitamin B1 có nhiều trong các loại đậu, đỗ, vừng, lạc, lòng đỏ trứng, thịt (lợn, bò)… làm tăng lượng máu cung cấp ôxy cho não và giúp não được cung cấp đầy đủ glucose để hoạt động tốt.

 

 

4. Cá

 

Nguồn thực phẩm giàu các chất dinh dưỡng cho não là cá. Trong cá có chứa nhiều Omega-3 là chất cần thiết cho sự phát triển của thần kinh và duy trì các chức năng của bộ não. Omega-3 có nhiều trong các loại cá như basa, trích, hồi, thu, cá ngừ, đặc biệt là cá hồi.

 

Vì vậy, muốn có bộ não khỏe mạnh, các chuyên gia khuyên chúng ta nên ăn cá 3 lần/ tuần và bổ sung dầu cá để tăng cường trí nhớ.

 

5. Hàu

 

Hàu chứa nhiều kẽm giúp tăng cường trí nhớ. Ngược lại, khi cơ thể thiếu kẽm sẽ dẫn đến suy giảm trí nhớ.

 

Ngoài hàu, các loại hải sản, thịt, cá cũng chứa nhiều kẽm.

 

 

6. Trứng

 

Choline có trong lòng đỏ trứng gà có vai trò quan trọng trong việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh trong não giúp điều chỉnh tâm trạng, hành vi và bộ nhớ. Nó cũng hỗ trợ sự tỉnh táo và cải thiện hiệu năng nhận thức.

 

Ngoài ra, trứng còn là nguồn dồi dào cung cấp protein và vitamin B rất có lợi cho sự ghi nhớ của não bộ.

 

Gokuyuri

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC