Ăn ngon sống khỏe

Ăn 4 hạt điều mỗi ngày, điều kỳ diệu sẽ xảy ra với cơ thể bạn


Hạt điều là thực phẩm rất bổ dưỡng và phổ biến ở Việt Nam mà bạn có thể mua bất kỳ lúc nào. Các nghiên cứu cho thấy, ăn hạt điều mỗi ngày giúp mắt sáng hơn, xương chắc khỏe, hệ miễn dịch tăng cường…

 

Cây điều (tên khoa học Anacardium occidentale) là một cây xanh nhiệt đới. Nó có thể phát triển cao tới 14m, nhưng bình thường cây điều chỉ cao 6m và đã được chứng minh có rất nhiều giá trị kinh tế do trưởng thành sớm và cho năng suất cao.

 

Hạt điều được sử dụng như là một món ăn nhẹ cho bữa phụ hoặc được sử dụng trong nhiều công thức nấu ăn giống như các loại hạt khác. Thịt quả điều có thể được chế biến thành sinh tố hoặc chưng cất thành rượu.

An 4 hat dieu moi ngay, dieu ky dieu se xay ra voi co the ban
 

Cây điều có nguồn gốc từ vùng Đông Bắc Brazil, được trồng rộng rãi ở các vùng nhiệt đới. Ấn Độ và Nigeria là nước sản xuất các sản phẩm điều rất lớn và uy tín. Ngoài ra, cây điều còn được trồng ở Việt Nam, Bờ Biển Ngà, Pakistan và Indonesia. Tuy nhiên, khi nói đến cây điều, người ta chủ yếu nói đến hạt của loại cây này bởi hạt điều có khả năng ngừa ung thư, nuôi dưỡng tóc và da, chăm sóc cho sức khỏe của xương, giảm cân và nhiều lợi ích sức khỏe khác.

 

Thành phần hạt điều chứa nhiều vitamin E, K, B6... cùng các khoáng chất như đồng, kẽm, sắt, magie... tất cả đều rất quan trọng cho việc duy trì tốt các chức năng cơ thể. Trong 100g hạt điều, hàm lượng thành phần dinh dưỡng được tìm thấy cụ thể như sau:

  Thành phần dinh dưỡng  

  Hàm lượng  

Năng lượng

605 kcal

Chất béo

46.3 g

Protein

18.4 g

Đồng

2195 mg

Magie

292 g

Photpho

462 g

Kali

660 g

Vitamin E

0.9 mg

Vitamin K

34.1 µg

Vitamin C

1 mg

Vitamin B1

0.25 mg

Vitamin B6

0.417 mg

Folate

25 µg

Mặc dù hầu hết chúng ta muốn đưa chúng vào chế độ ăn kiêng như một món ăn nhẹ đơn giản, nhưng bạn có thể không biết rằng loại hạt này thực sự có thể làm nên điều kỳ diệu cho cơ thể khi ăn 4 hạt điều mỗi ngày.

 

Ngăn ngừa ung thư

 

Hạt điều chứa proanthocyanidins - được chứng minh là loại flavanol có thể ngăn chặn các tế bào ung thư tái sản xuất và tiêu diệt tế bào ung thư. Trong thực tế, các nghiên cứu cho thấy hàm lượng đồng cao trong hạt điều cũng giúp tránh khỏi các gốc tự do cũng như cung cấp nguồn phytochemical và chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể.

An 4 hat dieu moi ngay, dieu ky dieu se xay ra voi co the ban
 

Cải thiện trí nhớ

 

Hạt điều có thể giúp tăng oxy lên não. Hạt điều đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện trí nhớ. Điều này là do các chất béo không bão hòa đa, chất béo không bão hòa đơn - 2 loại chất béo có tác động đến quá trình sản sinh tế bào não. Điều tuyệt vời là hạt điều có hàm lượng cao cả 2 loại chất béo này.

 

Làn da sáng hơn

 

Hạt điều là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời chứa đồng và chất chống oxy hóa, vừa có lợi cho làn da của bạn. Chất chống oxy hóa đã được biết là làm giảm các dấu hiệu lão hóa, và đồng, cùng với các enzyme khác, tạo ra collagen chịu trách nhiệm tăng độ đàn hồi cho làn da của bạn.

 

Kiểm soát cân nặng

 

Hầu hết mọi người tin rằng ăn các loại hạt mỗi ngày có thể dẫn đến tăng cân. Trên thực tế, điều này là không đúng. Hạt điều có chứa chất béo nhưng những chất béo này tốt cho sức khỏe và magiê có trong hạt điều rất cần thiết để điều chỉnh quá trình chuyển hóa chất béo và carbohydrate trong cơ thể bạn.

 

Những người tiêu thụ hạt điều một cách vừa phải và thường xuyên sẽ giảm cân nhanh hơn và có nguy cơ bị béo phì thấp hơn. Bên cạnh đó, hạt điều là một món ăn nhẹ tuyệt vời cho bạn vì chúng cực kỳ bổ dưỡng và giúp no lâu.

An 4 hat dieu moi ngay, dieu ky dieu se xay ra voi co the ban
 

Tóc bóng mượt hơn

 

Đồng được tìm thấy trong hạt điều sẽ giữ cho mái tóc sáng và chắc khỏe. Loại hạt này cũng có thể giúp bạn tăng cường màu tóc vì chúng kích thích sản xuất một sắc tố gọi là melanin.

 

Hạn chế bị ốm

 

Hạt điều cũng là một nguồn kẽm tuyệt vời. Yếu tố hóa học này rất quan trọng cho sự phát triển của các tế bào hệ thống miễn dịch, sản xuất các enzyme chống oxy hóa và hoạt động của hệ thống miễn dịch của bạn nói chung.

 

Xương chắc khỏe hơn

 

Hạt điều cũng chứa magiê - một khoáng chất bổ sung và kết hợp với canxi để tái tạo thành phần của xương. Ngoài ra, đồng trong hạt điều cung cấp sự linh hoạt cho xương và khớp.

 

Chứng đau nửa đầu sẽ biến mất

 

Không chỉ tốt cho xương, hàm lượng magiê trong hạt điều cũng cung cấp lợi ích cho hệ thần kinh và cơ bắp. Magiê giữ cho các mạch máu và cơ bắp được thả lỏng và nghỉ ngơi bằng cách làm chậm dòng chảy của canxi vào các tế bào thần kinh.

 

Nghiên cứu này chứng minh rằng magiê giúp giảm tần suất các cuộc tấn công đau nửa đầu, hạ huyết áp và giúp ngăn ngừa các cơn đau tim. Ngược lại, thiếu magiê trong cơ thể có thể gây ra cao huyết áp, căng cơ và mệt mỏi.

 
 

Đôi mắt sẽ được bảo vệ



Hạt điều rất giàu lutein và zeaxanthin, các chất chống oxy hóa rất quan trọng trong việc giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh. Nếu được tiêu thụ hàng ngày, các chất chống oxy hóa này duy trì thị lực tốt và tránh xa các bệnh nhiễm trùng bạn có thể mắc phải từ môi trường. Zeaxanthin cũng bảo vệ võng mạc của bạn khỏi các tia UV có hại.

 

Răng sẽ trở nên khỏe mạnh hơn

 

Một trong những hợp chất đáng kinh ngạc nhất trong hạt điều chính là axit anacardic. Những axit này có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gram dương gây sâu răng và mụn trứng cá.

 

Giảm tình trạng thiếu máu

 

Hạt điều giàu chất đồng nên có thể hỗ trợ quá trình trao đổi chất sắt, sản sinh các tế bào hồng cầu và giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Nếu cơ thể thiếu đồng sẽ có thể dẫn đến chứng loãng xương, nhịp tim không đều, thậm chí gây thiếu máu.

An 4 hat dieu moi ngay, dieu ky dieu se xay ra voi co the ban
 

Giúp bạn cảm thấy giàu năng lượng hơn

 

Hạt điều chứa một loạt các khoáng chất và vitamin, bao gồm vitamin E, K, B6, đồng, phốt pho, kẽm, magiê, sắt và selen. Tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể bạn hoạt động tốt. Đây cũng là yếu tố giúp sự trao đổi chất của bạn càng khỏe mạnh, bạn càng cảm thấy tràn đầy năng lượng suốt cả ngày.

 

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC