Ăn ngon sống khỏe

8 lợi ích ít biết của xoài


Xoài là thứ quả được sử dụng rộng rãi nhất thế giới. Có rất nhiều loại xoài khác nhau, đa dạng về màu sắc, hình dạng, hương vị và kích thước hạt.

Trong khi màu da của xoài có thể là đỏ, vàng, xanh hoặc cam, phần thịt bên trong của xoài chủ yếu là màu vàng. Chúng có vị ngọt và chứa hơn 20 loại vitamin và khoáng chất. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe mà xoài mang lại cho cơ thể:

Phòng tránh thoái hóa điểm vàng của mắt

Chất chống oxy hóa zeaxanthin được tìm thấy trong xoài, lọc các tia sáng xanh có hại và có vai trò bảo vệ sức khỏe của mắt bằng cách tránh thoái hóa điểm vàng.

Chống ung thư

Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi Khoa Dinh dưỡng của Trường Y tế công cộng Harvard, một chế độ ăn giàu beta-carotene (chất có trong xoài) cũng có thể đóng vai trò chống lại ung thư tuyến tiền liệt. Hơn nữa, trong một nghiên cứu được thực hiện bởi Texas AgriLife Research, các nhà khoa học thực phẩm đã thử nghiệm chiết xuất polypheno từ xoài trên đại tràng, vú, phổi, bệnh bạch cầu và mô ung thư tuyến tiền liệt; xoài đã được chứng minh là có một số tác động đối với tất cả các bệnh ung thư được thử nghiệm nhưng hiệu quả nhất với ung thư vú và ung thư ruột kết.

8-loi-ich-it-biet-cua-xoai-1

Xoài có tác dụng chống ôxy hóa và tăng cường hệ miễn dịch, phòng tránh ung thư ruột kết và tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Chắc xương

Một nghiên cứu đáng kinh ngạc từ Đại học bang Oklahoma đã khám phá vai trò của chế độ ăn uống trong điều trị bệnh loãng xương, Trong khi cho chuột ăn 1 trong 6 chế độ ăn nhiều chất béo, các nhà nghiên cứu đã bao gồm xoài sấy khô trong chế độ ăn của chuột. Những con chuột có 1% xoài trong chế độ ăn nhiều chất béo của chúng cho thấy BMD [mật độ khoáng xương] toàn bộ cơ thể, cột sống và xương chày đều cao hơn.

Điều thú vị ở đây là những con chuột được cho ăn 1% xoài có kết quả củng cố xương tốt hơn so với những con nhận được 10% xoài. Điều này có nghĩa là nếu ăn nhiều hơn không nhất thiết là tốt hơn bởi vì xoài có nhiều đường và quá nhiều đường gây hại cho xương của bạn.

Tốt cho người bị tiểu đường

Xoài gần đây được xác định là một loại thực phẩm đặc biệt hữu ích trong cuộc chiến chống lại bệnh tiểu đường và một nghiên cứu mới được thực hiện tại Úc đã cụ thể hóa điều này. Ăn 1 quả xoài mỗi ngày có thể giúp giảm cholesterol cũng như chống lại bệnh tiểu đường. Nghiên cứu được thực hiện bởi TS. Ashley Wilkinson tại Đại học Queensland chỉ ra rằng, các thành phần trong xoài hoạt động tương tự như một số loại thuốc trị tiểu đường và cholesterol.

Giúp cho hệ tiêu hóa

Xoài có một số phẩm chất tuyệt vời cho sức khỏe tiêu hóa. Xoài chứa một nhóm các enzyme tiêu hóa được gọi là amylase. Enzyme tiêu hóa phá vỡ các phân tử thực phẩm lớn để chúng có thể dễ dàng được hấp thụ. Amylase phân hủy carbs phức thành đường, chẳng hạn như glucose và maltose. Các enzyme này hoạt động mạnh hơn trong xoài chín nên chúng ngọt hơn so với những quả chưa chín.

Hơn nữa, vì xoài chứa nhiều nước và chất xơ, nó có thể giúp giải quyết các vấn đề tiêu hóa như táo bón và tiêu chảy. Một nghiên cứu kéo dài 4 tuần ở những người trưởng thành bị táo bón mạn tính cho thấy rằng ăn xoài hàng ngày có hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng của tình trạng này hơn là một chất bổ sung có chứa một lượng chất xơ hòa tan tương tự.

Giảm nguy cơ bị bệnh tim

Xoài được coi là tốt cho tim vì nồng độ polyphenol cao (chủ yếu là mangiferin, quercetin, gallotannin và axit gallic), các hợp chất hoạt tính sinh học là chất chống oxy hóa, chống viêm và chống nhiễm trùng.

Trong nghiên cứu mới của UC Davis, các nhà nghiên cứu đã tuyển dụng 24 phụ nữ  khỏe mạnh đã mãn kinh. Họ ăn 2 cốc xoài mỗi ngày trong 2 tuần. Sau giai đoạn này, phụ nữ tiếp tục chế độ ăn bình thường nhưng hạn chế xoài trong 13 ngày. Các nhà nghiên cứu đã ghi lại nhịp tim và huyết áp đồng thời họ đã lấy mẫu máu và hơi thở.

Trong thời gian tiêu thụ xoài 2 tuần, huyết áp trung bình của những người tham gia đã giảm. Cụ thể, huyết áp tâm thu đã giảm chỉ sau 2 giờ sau khi họ ăn xoài mỗi ngày. Ngoài ra, 6 trong số 24 người tham gia thải ra mê-tan cho thấy những thay đổi tích cực về sức khỏe đường ruột.

Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy tác dụng tốt cho tim của việc ăn xoài ở người. Trong tương lai, các nhà nghiên cứu có kế hoạch tiến hành nhiều nghiên cứu hơn với các nhóm dân số khác.

Chống hen suyễn

Trong xoài có chứa chất beta-carotene giảm nguy cơ phát triển bệnh hen suyễn

Tóc và da khỏe đẹp

Xoài cũng rất tốt cho tóc của bạn vì chúng có chứa vitamin A - một chất dinh dưỡng cần thiết cho việc sản xuất bã nhờn giúp giữ ẩm cho tóc. Vitamin A cũng cần thiết cho sự tăng trưởng của tất cả các mô cơ thể, bao gồm cả da và tóc.

Hấp thụ đủ vitamin C có trong 165g xoài mỗi ngày là cần thiết cho việc tạo ra và duy trì collagen, cung cấp cấu trúc cho da và tóc.

Diệp Anh

((Theo medicalnewstoday.com))

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC