Ăn ngon sống khỏe

15 lý do bạn nên ăn cà chua nhiều hơn


Cà chua là loại rau rất giàu vitamin A, C và axit folic. Cà chua có chứa một loạt các chất dinh dưỡng có lợi và chất chống ôxy hóa, bao gồm axit alpha-lipoic, lycopene, choline, axit folic, beta-carotene và lutein.

 

15 ly do ban nen an ca chua nhieu hon

Theo trang Naturalnews, dưới đây là 15 lý do tại sao bạn nên bổ sung thêm cà chua vào chế độ ăn uống của mình:

 

1. Cà chua chống lão hóa, giải độc, giảm huyết áp 

 

Vitamin C trong cà chua có tác dụng giải khát, hỗ trợ tiêu hoá, làm mát máu, điều hoà gan, thanh nhiệt giải độc, giảm huyết áp.

 

Do đó, cà chua là thực phẩm hỗ trợ trị liệu rất tốt cho những người bị huyết áp cao, hay bệnh thận. Ăn nhiều cà chua có tác dụng chống lão hoá, giúp làn da trắng tự nhiên.

 

Vào sáng sớm (khi chưa ăn uống), lấy 1-2 quả cà chua, rửa sạch bằng nước sôi, thái thành miếng nhỏ, thêm chút đường cho đủ ngọt rồi ăn sống. Mỗi liệu trình kéo dài nửa tháng, nghỉ 3 ngày rồi tiếp tục liệu trình khác.

 

2. Cà chua giúp làn da mịn màng khỏe mạnh

 

Cà chua rất giàu lycopene. Các chất chống ôxy hóa lycopene giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím (UV).

 

Cà chua cũng giàu chất rutin, beta-carotene, vitamin B và C... có tác dụng làm da mịn màng, tươi sáng nên cà chua được các nhà thẩm mỹ chiếu cố chế “mặt nạ” dưỡng da.

 

3. Cà chua giúp đẹp móng và tóc

 

Nhờ nguồn vitamin dồi dào và sắt, canxi trong cà chua, mái tóc của bạn sẽ bóng mượt nếu sử dụng nước ép cà chua tươi thoa lên tóc sau khi gội đâu, để khoảng 5 phút và xả lại bằng nước ấm.

 

Tuy nhiên, cách làm này chỉ nên dùng tuần 1 lần vì tính axid của cà chua có thể làm khô tóc nêu bạn lạm dụng nó thường xuyên.

 

4. Ăn cà chua giúp xương chắc khỏe

 

Cà chua có chứa canxi và vitamin K, cả hai đều tốt để tăng cường sự chắc khỏe của xương. Lycopene đã được chứng minh rằng có khả năng cải thiện khối lượng xương và cà chua đã được coi là một loại thực phẩm tốt để chống loãng xương.

 

5. Cà chua ngăn ngừa ung thư

 

Một số nghiên cứu đã phát hiện rằng, hàm lượng lycopene cao có trong cà chua có thể ngăn chặn nguy cơ của một số loại ung thư như: ung thư vú, ung thư phổi, tuyến tiền liệt và ung thư dạ dày.

 

Lycopene là chất chống ôxy hóa tự nhiên có tác dụng làm chậm tốc độ tăng trưởng của tế bào ung thư. Ung thư xảy ra khi có stress ôxy hóa và viêm. Cà chua đã chứng minh là rất giàu chất chống ôxy hóa và chống viêm, do đó nó có khả năng chống một số loại bệnh ung thư nhất định.

 

6. Cà chua tốt cho người viêm thận

 

Trong cà chua còn có chất giúp dịch vị bài tiết một cách bình thường, bảo đảm cho hồng cầu được tạo thành, có lợi cho việc duy trì tính đàn hồi của thành mạch máu và bảo vệ làn da.

 

Ăn cà chua có tác dụng hỗ trợ phòng tránh và trị liệu các bệnh xơ cứng động mạch, cao huyết áp. Cà chua chứa nhiều nước, lợi tiểu, cũng thích hợp cho người bị viêm thận sử dụng.

 

7. Cà chua giúp bảo vệ tim mạch

 

Chất lycopene trong cà chua hàm chứa các vitamin và khoáng chất có tác dụng bảo vệ tim mạch, có khả năng làm giảm tác hại của các bệnh tim mạch.

15 ly do ban nen an ca chua nhieu hon

8. Bổ sung sắt cho người thiếu máu

 

Cà chua tươi gọt vỏ, thái miếng nhỏ rồi hòa với mật ong, ăn ngày vài lần, mỗi lần từ 1-2 quả sẽ giúp cung cấp sắt cho người bị thiếu máu.

 

9. Ăn cà chua cải thiện giấc ngủ

 

Thêm cà chua vào chế độ ăn uống của bạn không chỉ giúp bạn ngủ ngon hơn mà còn cải thiện mọi lĩnh vực của cuộc sống của bạn.

 

10. Cà chua giúp cải thiện thị lực

 

Cà chua rất giàu vitamin A, rất tốt cho mắt. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hàm lượng vitamin A cao của cà chua có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến mù mắt. Hơn nữa, cà chua có thể giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Trong cà chua còn có các chất chống ôxy hóa như lycopene, lutein và zeaxanthin .

 

11. Ăn cà chua giảm cân

 

Cà chua có rất ít calo nhưng lại rất giàu các chất dinh dưỡng và năng lượng. Cà chua có hàm lượng nước cao giúp bạn kiềm chế sự thèm ăn. Cà chua cũng giúp bạn thoát khỏi chứng táo bón bởi nó có chứa nhiều chất xơ và hàm lượng nước cao.

 

12. Bảo vệ tuyến tiền liệt

 

Các nghiên cứu trên chuột đã chỉ ra rằng, các khối u tuyến tiền liệt phát triển chậm hơn rất nhiều khi chúng được cho ăn cà chua.

 

13. Ăn cà chuan giúp giảm lượng đường trong máu

 

Cà chua làm giảm cholesterol và giảm huyết áp nhờ hàm lượng cao của vitamin B, folate, niacin và kali. Bổ sung cà chua trong chế độ ăn làm giảm nguy cơ đau tim và các vấn đề tim mạch khác.

 

14. Giảm tác hại do hút thuốc lá

 

Cà chua có thể làm giảm tác hại do hút thuốc vì nó có chứa axit coumaric và axit chlorogenic giúp bảo vệ cơ thể khỏi các chất gây ung thư được tạo ra từ khói thuốc lá.

 

15. Ăn cà chua giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

 

Cà chua là một nguồn tuyệt vời của vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch.

 

Vân Anh

Theo tạp chí Sống Khỏe

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC