Ăn ngon sống khỏe

10 thực phẩm tốt cho gan nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày


3 NGUYÊN TẮC DINH DƯỠNG CƠ BẢN CHO GAN KHỎE MẠNH

Chế độ ăn tốt cho gan là nên dung nạp protein chủ yếu có nguồn gốc thực vật, tập trung vào thực phẩm thiên nhiên, và giảm lượng chất béo có trong chế độ ăn.

Cơ thể bạn cần protein để hoạt động, và nguồn cung protein tốt nhất là các thức ăn có nguồn gốc thực vật như các loại đỗ đậu, rau họ đậu. Bạn cũng có thể tiêu thụ protein có nguồn gốc động vật, nhưng nên hạn chế.

Bạn nên tăng cường ăn rau xanh, hoa quả và ngũ cốc nguyên hạt mà chưa qua tinh chế hay bị bỏ thêm nhiều chất hóa học, chất bảo quản.

Cơ thể bạn cũng cần chất béo. Tuy nhiên cần tránh chất béo trans-fat. Lựa chọn các chất béo không bão hòa đơn như quả bơ và các loại hạt, trong đó bao gồm các nguồn chất béo không bão hòa đa như dầu cá, hạt lanh, và hạt bí. Hạn chế tổng lượng chất béo chỉ tối đa 20% trong chế độ ăn của bạn.

NHỮNG THỰC PHẨM TỐT CHO GAN

Gan đóng vai trò khử độc cho cơ thể, vậy cơ thể cũng phải có trách nhiệm khử độc cho gan. Vì thế, cần phải đưa vào cơ thể những loại thực phẩm mà gan cần.

Timothy Nostrant, giáo sư y học tại Đại học Michigan, Mỹ cho biết.“Vì gan lưu trữ hầu hết các dưỡng chất của chúng ta. Đây là cơ quan chính để xử lý dưỡng chất. Bất cứ thứ gì xấu mà bạn dung nạp vào cơ thể sẽ gắn với nguy cơ gây hại gan.”

Dưới đây là các loại thực phẩm “hảo hạng” giúp cho gan khỏe mạnh.

CÀ RỐT

10 thuc pham tot cho gan nen bo sung trong che do an hang ngay
(Ảnh: ogorod.mirtesen)

Đứng đầu danh sách “những người bạn thân của gan” phải kể đến cà rốt, loại thực phẩm dồi dào beta-carotene, giúp tăng cường sức khỏe của gan. Theo giới chuyên môn, ăn cà rốt thường xuyên sẽ có tác dụng điều chỉnh mức đường huyết và giảm tình trạng viêm bên trong cơ thể. Mặt khác, cà rốt còn cung cấp nhiều năng lượng và dễ tiêu hóa. Để phát huy hiệu quả, khi chọn mua cà rốt bạn nên tìm loại còn tươi và thuộc sản phẩm hữu cơ.

HÀNH TỎI

10 thuc pham tot cho gan nen bo sung trong che do an hang ngay

Tỏi có chứa allicin, là một hợp chất sulphur mà gan cần để tiến hành chức năng khử độc. Tỏi giúp gan kích hoạt các enzim để loại bỏ độc tố ra ngoài cơ thể như thủy ngân, các phụ gia thực phẩm có độc tính... Theo chuyên gia dinh dưỡng Hermeet Suri ở Mississauga (một thành phố nằm ở phía Nam Ontario, Canada), tỏi cũng chứa hàm lượng allicin và selenium cao - 2 hợp chất tự nhiên có tác dụng làm sạch gan.

BÔNG CẢI, BẮP CẢI

10 thuc pham tot cho gan nen bo sung trong che do an hang ngay
(Ảnh: healthplus)

Các loại rau họ cải như súp lơ xanh và bắp cải cũng làm tăng hàm lượng glucosinolate (hợp chất hữu cơ) trong cơ thể để tạo ra những enzim tốt cho hệ tiêu hóa. Những loại rau cải này có “quyền lực” rất lớn trong việc giải độc gan. Chúng chứa những “siêu hóa chất” có khả năng trung hòa một số độc tố, chẳng hạn như nitrosamines có trong khói thuốc và aflotoxin có trong đậu phộng; đồng thời giúp sản xuất ra những loại enzyme mà gan cần cho tiến trình khử độc.

RAU LÁ XANH

10 thuc pham tot cho gan nen bo sung trong che do an hang ngay
(Ảnh: khoe360)

Những loại rau lá xanh như rau chân vịt (hay còn gọi cải bó xôi) và rau diếp có khả năng trung hòa lượng kim loại và các loại thuốc trừ sâu có trong thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày. Cải bó xôi có tác dụng giải độc, giải nhiệt dạ dày, đường ruột, trị táo bón, làm cho tinh thần thoải mái, mặt mày rạng ngời. Cải bó xôi có chứa chất giống như insulin, có thể làm cân bằng và ổn định lượng đường trong máu.

CHANH ẤM

10 thuc pham tot cho gan nen bo sung trong che do an hang ngay
(Ảnh: suckhoedoisong)

Chúng ta đều biết rằng những trái cây thuộc họ cam quýt như chanh rất giàu vitamin C. Chanh có công dụng giúp lọc bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể và hỗ trợ hệ tiêu hóa. Sáng sớm uống một ly chanh nóng có thể giúp “dọn dẹp” gan, đồng thời kích thích gan hăng say hơn với trách nhiệm khử độc. Uống chanh nóng cũng kích thích sự tổng hợp mật giúp làm sạch bao tử và ruột, kích thích nhu động ruột.

CỦ DỀN

10 thuc pham tot cho gan nen bo sung trong che do an hang ngay

Củ dền là bạn tốt của máu, nó có tác dụng ngăn chặn các kim loại nặng, nhờ đó sẽ làm nhẹ đi gánh nặng của gan. Sắc tố màu beta cyanin trong củ dền đỏ có thể ngăn ngừa chứng mệt mỏi, giúp gan giải độc, tạo hiệu ứng dây chuyền đến mạch máu bằng việc loại bỏ các độc tố trong gan và chống sự hình thành các lớp mỡ.

CỦ NGHỆ

10 thuc pham tot cho gan nen bo sung trong che do an hang ngay

Theo các nhà nghiên cứu, thành phần chính trong củ nghệ là curcumin. Chất curcumin trong nghệ giúp làm sạch gan, lọc máu, tăng cường chức năng tiêu hóa và loại bỏ các độc tố trong cơ thể. Ngoài ra, nghệ còn giúp cơ thể tiêu hóa chất béo và có tác dụng kích thích túi mật sản sinh nhiều mật hơn, đồng thời giúp làm sạch các gốc tự do.

ATISO

10 thuc pham tot cho gan nen bo sung trong che do an hang ngay

Thực phẩm này giúp tăng sự tổng hợp mật. Một trong những nhiệm vụ của mật là loại bỏ độc tố ở ruột cũng như những vi sinh vật có hại.

Theo những nghiên cứu cho thấy những người sử dụng atiso thì có thể giảm cholesterol và lipid trong gan vô cùng hiệu quả. Bởi, trong atiso có chứa hai hoạt chất cô cùng tốt cho gan là cynarin and silymarin, giúp cải thiện chức năng gan. Đồng thời, chúng còn tăng cường quá trình lọc các chất độc và đào thải chúng ra ngoài nhanh hơn, giúp gan luôn khỏe mạnh và làm tốt công việc của mình.

QUẢ BƠ

10 thuc pham tot cho gan nen bo sung trong che do an hang ngay

Ăn nhiều bơ giúp cơ thể sản xuất ra chất chống oxy hóa gọi là glutathione – hợp chất quan trọng giúp loại bỏ các độc tố và chất độc trong gan ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, bơ còn rất giàu vitamin K giúp bảo vệ gan khỏi tác hại của gốc tự do. Chỉ cần thêm một cốc sinh tố bơ bạn đã giúp cơ thể tăng cường dinh dưỡng và giúp gan khỏe mạnh.

QUẢ BƯỞI

10 thuc pham tot cho gan nen bo sung trong che do an hang ngay

Bưởi là loại quả chứa nhiều vitamin C - một loại chất chống oxy hóa tốt, hỗ trợ tiêu hóa, góp phần làm sạch máu nên rất có lợi cho gan của bạn. Tuy nhiên, những người có hệ tiêu hóa kém, thường hay bị tiêu chảy không nên ăn bưởi thường xuyên. Bên cạnh đó, những bệnh nhân khi đang sử dụng thuốc (bất kỳ loại thuốc nào), tuyệt đối không nên ăn hoặc uống nước ép bưởi cùng lúc trong vòng 24h vì có nguy cơ tăng ngộ độc cho gan khi chuyển hóa thuốc uống.

Theo Đời sống & Pháp lý

 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC