Ăn ngon sống khỏe

Uống trà, ăn Atisô giúp giải độc gan và ngăn ngừa thiếu máu


Atisô được nghiên cứu có thể hỗ trợ điều trị bệnh tim và ung thư, bảo vệ gan và đường tiêu hóa, giảm viêm toàn thân,...Ngoài là thức uống, món ăn yêu thích của nhiều người, chắc ít ai biết đến những công dụng tuyệt vời này của atisô.

 

Lá atisô là nơi lưu trữ nhiều chất dinh dưỡng nhất, bao gồm các chất chống oxy hóa và phutonutrients là thành phần có trong các loại thuốc giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

Uong tra, an Atiso giup giai doc gan va ngan ngua thieu mau

Theo trang Dr. Axe, dưới đây là 7 lợi ích sức khỏe của atisô mà ít ai biết đến:

 

1. Atisô có tính chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa ung thư

 

Atisô có chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa và phytonutrients quan trọng như: quercetin, rutin, axit gallic và cynarin.

 

Atisô nằm trong danh sách 10 loại thực phẩm chống oxy hóa hàng đầu với lượng ORAC cao (khả năng hấp thụ gốc oxy hóa).

Uong tra, an Atiso giup giai doc gan va ngan ngua thieu mau

 

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa là khả năng ngăn chặn các loại ung thư khác nhau, vì các tế bào ung thư có thể phát triển một phần do quá trình oxy hóa và tích tụ gốc tự do trong cơ thể khi chúng không được kiểm soát .

Chất chống oxy hóa là chính xác những gì cơ thể chúng ta cần để chống lại các gốc tự do và làm chậm sự khởi triển của các bệnh thường thấy ở dân số già.

Uong tra, an Atiso giup giai doc gan va ngan ngua thieu mau

 

Chất chống oxy hóa có trong atisô - đặc biệt là rutin, quercetin và axit gallic - đã được chứng minh trong các nghiên cứu có thể làm giảm sự phát triển của các tế bào ung thư và do đó để ngăn chặn các khối u ung thư tăng sinh.

 

Atisô đã thể hiện khả năng chống ung thư tuyệt vời đối với hai loại ung thư là: ung thư vú và ung thư biểu mô tế bào gan.

 

2. Ngăn ngừa và điều trị bệnh tim mạch

 

Tiêu thụ atisô thường xuyên sẽ giúp giảm mức cholesterol không lành mạnh, làm dịu chứng viêm trong cơ thể và cải thiện lưu lượng máu.

 

Những người có mức cholesterol cao hơn bình thường sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim và bị ngừng tim hoặc đột quỵ, nhưng may mắn thay, chất cynarin có trong atisô là một trong những biện pháp tự nhiên tốt nhất để đưa cholesterol trở lại mức ổn định.

Uong tra, an Atiso giup giai doc gan va ngan ngua thieu mau

 

Tác dụng giảm mỡ và đường huyết của atisô cũng giúp chúng ngăn ngừa bệnh tim mạch vành và rối loạn chuyển hóa.

 

3. Giải độc gan và hệ tiêu hóa

 

Do khả năng tăng cường sản xuất mật tiêu hóa và giải độc cơ thể, atisô được đưa vào chế độ ăn kiêng GAPS, đây là chế độ ăn kiêng đặc biệt được tạo ra để hồi phục đường tiêu hóa và cải thiện sức khỏe đường ruột.

 

Atisô còn giúp cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột, giảm các triệu chứng liên quan đến bệnh tiêu hóa và tăng cường khả năng miễn dịch - vì phần lớn hệ thống miễn dịch thực sự được giữ trong ruột. Ngoài ra, atisô chứa một chất flavonoid silymarin chống oxy hóa là một chất bảo vệ gan hiệu quả.

Uong tra, an Atiso giup giai doc gan va ngan ngua thieu mau

 

Một chất đặc biệt trong atisô được gọi là cynarin đã được chứng minh là kích thích tích cực việc sản xuất mật, được sản xuất bởi gan và cuối cùng chịu trách nhiệm cho phép tiêu hóa và giúp hấp thụ chất dinh dưỡng.

 

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chiết xuất lá atisô có thể rất hữu ích trong việc làm giảm các triệu chứng liên quan đến hội chứng ruột kích thích (IBS), một trong những rối loạn tiêu hóa hàng đầu trên thế giới.

 

IBS là một tình trạng thường gây ra các triệu chứng đau như táo bón, tiêu chảy, đầy hơi, đau dạ dày và nhiều vấn đề đường ruột khác.

 

4. Nguồn chất xơ tuyệt vời giúp giảm cân

 

Atisô rất giàu chất xơ – một chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với nhiều chức năng trong cơ thể. Chất xơ giữ cho hệ thống tiêu hóa hoạt động trơn tru và làm giảm các tình trạng như táo bón và tiêu chảy.

 

Nó có vai trò quan trọng là giúp cơ thể tự giải độc, giảm cholesterol xấu, đường và độc tố, tạo điều kiện cho chức năng gan hoạt động bình thường.

 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ nhiều chất xơ hòa tan, như loại có trong atisô, là một cách tuyệt vời để loại bỏ chất béo nội tạng nguy hiểm - loại chất tích tụ xung quanh các cơ quan của bạn và có thể dẫn nhiều bệnh nguy hiểm khác nhau.

Uong tra, an Atiso giup giai doc gan va ngan ngua thieu mau

 

Một chế độ ăn nhiều chất xơ có liên quan đến việc duy trì cân nặng khỏe mạnh và cũng giảm nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng, bao gồm ung thư ruột kết và bệnh tim.

 

Chất xơ giúp giảm cân vì nó có khả năng trương nở và giãn nở trong dạ dày và ruột, hấp thụ chất lỏng và mang lại cảm giác no lâu hơn. Điều này khiến bạn ăn ít hơn, ngoài ra nó còn giúp cân bằng cách giảm cảm giác thèm ăn nhờ ổn định lượng đường trong máu.

 

Nếu bạn đang trong quá trình giảm cân, hãy thử uống trà atisô hoặc ăn các món chế biến từ atisô để giảm cân nhanh hơn nhé!

 

5. Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

 

Lượng chất xơ cao có trong atisô có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu ở mức ổn định, tránh tăng đột biến và giảm insulin, những yếu tố có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng cho bệnh nhân tiểu đường.

 

Chất xơ trong atisô khiến glucose được hấp thụ vào máu chậm hơn, vì chất xơ có thể được tiêu hóa mà không cần insulin, chất xơ không được tính vào lượng carbohydrate hoặc glucose bạn tiêu thụ.

Uong tra, an Atiso giup giai doc gan va ngan ngua thieu mau

 

Nếu bạn có lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường hoặc đang mắc bệnh tiểu đường thì atisô chính là thần dược giúp bạn đối phó với căn bệnh này.

 

6. Nguồn sắt tự nhiên, phòng bệnh thiếu máu

 

Một chén trà atisô cung cấp khoảng 10% nhu cầu hàng ngày đối với lượng sắt khoáng cần tiêu thụ.

 

Có rất nhiều người nghĩ rằng các sản phẩm động vật như thịt bò và trứng mới nguồn cung cấp sắt tốt nhất, nhưng atisô cũng là một nguồn thực phẩm cung cấp sắt tự nhiên, đặc biệt đối với những người ăn chay, những người cần đảm bảo tiêu thụ đủ khoáng chất thì atisô chính là một lựa chọn tuyệt vời.

 

Thiếu sắt phổ biến nhất ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ tiền mãn kinh và trẻ em. Hàm lượng sắt thấp có thể dẫn đến mệt mỏi, hệ thống miễn dịch suy yếu, khả năng tập trung kém và thường gặp các rối loạn tiêu hóa như hội chứng về ruột và bệnh ruột kích thích.

Uong tra, an Atiso giup giai doc gan va ngan ngua thieu mau

 

Thậm chí nghiêm trọng hơn khi thiếu sắt trong thời gian dài sẽ dẫn tới thiếu máu. Thiếu máu xảy ra khi cơ thể không thể sản xuất đủ lượng huyết sắc tố, và do đó các tế bào hồng cầu không thể phân phối oxy đúng cách trong cơ thể khiến người bệnh luôn mệt mỏi, kiệt sức.

 

7. Cải thiện sức khỏe và làn da

 

Các loại thực phẩm bạn ăn hàng ngày sẽ quyết định cơ thể có nhận đủ chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất hay không. Chất chống oxy hóa, dưới dạng vitamin và khoáng chất, giúp ngăn ngừa lão hóa da, những vấn đề về da như nếp nhăn, da sạm, chảy xệ.

 

Một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh cũng rất quan trọng để duy trì làn da khỏe mạnh. Khả năng miễn dịch chủ yếu dựa vào sức khỏe của thành ruột và lượng chất dinh dưỡng vào cơ thể và được hấp thụ đúng cách, do đó hệ thống miễn dịch của bạn chịu trách nhiệm một phần trong việc bảo vệ da khỏi vi khuẩn và lão hóa.

Uong tra, an Atiso giup giai doc gan va ngan ngua thieu mau

 

Atisô có tác dụng tích cực đối với đường tiêu hóa và gan có nghĩa là hệ thống miễn dịch sẽ được trang bị tốt, có khả năng chữa lành làn da sau khi bị tổn thương, bỏng rát hoặc khi tiếp xúc với các chất độc và chất ô nhiễm thông thường.

 

 Thu Hương

Theo Tạp chí Sống khỏe

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC