Ăn ngon sống khỏe

Thật là phí phạm nếu không biết đến 7 công dụng này của đậu đen


Thật là phí phạm nếu không biết đến 7 công dụng này của đậu đen

Một cốc nước chè đậu đen vào ngày hè cũng đem lại cảm giác sảng khoái tỉnh táo cho người dùng. Dù đậu đen được dùng rất phổ biến nhưng bạn đã hiểu hết cộng dụng của đậu đen chưa?

 

Đậu đen (đỗ đen) là một loại ngũ cốc rất phổ biến trong đời sống chúng ta. Ngoài tác dụng giải nhiệt, đậu đen còn mang đến nhiều tác dụng khác. Sẽ thật là đáng tiếc nếu như bạn không biết hết những công dụng của đậu đenđể tận dụng chúng hiệu quả hơn.

 

1. Đậu đen có tác dụng khử độc sulfates

 

Sulfates là hóa chất có chứa nhiều trong thực phẩm chế biến sẵn, nó làm cho nhịp tim tăng, gây đau đầu hoặc rối loạn tập trung nên rất không có lợi cho cơ thể con người.

 

Đậu đen có chứa khoáng chất vi lượng molypden, đây là một thành phần của enzyme sulfile oxidate. Vì vậy, đậu đen có tác dụng rất tốt trong việc khử độc tố sulfates cho cơ thể.

 

That la phi pham neu khong biet den 7 cong dung nay cua dau den

Đậu đen có tác dụng khử độc sulfates- chất gây đau đầu, làm tăng nhịp tim

 

Bạn có biết, nếu bạn ăn một chén đậu đen thì đã cung cấp tới 172% nhu cầu khoáng chất molypden cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

 

2. Đậu đen là thực phẩm giàu chất xơ

 

Đậu đen là một trong những thực phẩm đứng đầu bảng về giàu chất xơ. Chất xơ rất có ích cho quá trình chuyển hóa glucose trong cơ thể bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường. Sau khi ăn xong đậu đen, kiểm tra cơ thể bệnh nhân đái tháo đường, không thấy xuất hiện tình trạng tăng đường huyết.

 

Chất xơ hòa tan trong đậu đen có khả năng hấp thụ nước trong dạ dày và sản xuất ra loại gel làm giảm quá trình chuyển hóa carbohydrate. Khi ăn đậu đen, chất xơ trong đó còn có tác dụng giảm cholesterol.

 

Ngoài ra, đậu đen còn chứa các chất xơ không hòa tan có tác dụng giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa như táo bón, rối loạn tiêu hóa và các chứng bệnh khó chịu có liên quan.

 

3. Là mỹ phẩm thiên nhiên giàu chất chống oxy hóa

 

Theo Tạp chí Nông nghiệp và Hóa thực phẩm (JAFC) của Mỹ cho biết, đậu đen là thực phẩm rất giàu chất chống ôxy hóa. Trong đậu đen có chứa anthocyanins, chất chống ôxy hóa giống như chất có trong nho, quả mâm xôi, dâu tây… Đặc biệt, chất chống ôxy hóa ở đậu đen cao hơn gấp 10 lần các loại thực phẩm khác như: nho, cam, hoặc dâu.

 

4. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

 

Các nhà khoa học quốc tế thực hiện các nghiên cứu và cho ra những kết luận thấy tác dụng tích cực của đậu đen đến bệnh tim mạch. Theo nghiên cứu, những người ăn nhiều đậu đen, rau xanh, ngũ cốc, cá và sử dụng rượu vang điều độ giảm được tới 82% nguy cơ mắc bệnh tim mạch, so với những người ăn ít nhóm thực phẩm nói trên. Đặc biệt, do đậu đen có chứa nhiều chất xơ nên có tác dụng rất lớn trong việc ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim.

 

That la phi pham neu khong biet den 7 cong dung nay cua dau den

Đậu đen ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

 

Ngoài ra, đậu đen còn là nguồn cung cấp dồi dào chất xơ, folate và magie giúp làm giảm hormocystein. Đây là một loại acid amino, một sản phẩm trung gian không có lợi cho quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể. Nếu như hormocystein tăng thì nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ là rất lớn.

 

5. Ổn định đường huyết

 

Ngoài mang lại những lợi ích tốt cho tim mạch, tiêu hóa chất xơ hòa tan có trong đậu đen giúp ổn định lượng đường trong máu rất tốt. Có những trường hợp cơ thể bệnh nhân kháng insulin mắc bệnh đái tháo đường, giải pháp ăn đậu đen giúp cơ thể tiêu thụ năng lượng một cách chậm hơn, dần dần ổn định lượng đường huyết.

 

6. Bổ sung sắt và mangan cho cơ thể

 

Với những nhóm người cần hàm lượng sắt lớn, như người hoạt động mạnh, người tuổi vị thành niên đang trong giai đoạn phát triển, người bị mất máu do chấn thương, hoặc phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt… thì đậu đen có tác dụng vô cùng tích cực trong việc làm tăng năng lượng và phục hồi hàm lượng sắt cho cơ thể.

 

Mangan là một chất vi lượng có trong đậu đen, đây là yếu tố vô cùng quan trọng giúp cơ thể chống lại quá trình ôxy hóa do các gốc tự do gây nên. Khi cơ thể hấp thu một bát nhỏ đậu đen, bạn đã cung cấp tới 38% nhu cầu mangan cần thiết mỗi ngày.

 

7. Tăng cường protein cho cơ thể

 

Không chỉ dễ chế biến, dễ mua, đậu đen hoàn toàn là nguồn nguyên liệu có thể thay thế cho thịt, cá. Không giống như thịt động vật, đậu đen giàu hàm lượng protein hữu ích nhưng lại không có chứa hàm lượng calo quá cao hoặc các loại mỡ xấu. Vì vậy, nó rất có lợi cho nhóm người ăn kiêng.

 

Một bát nhỏ đậu đen đem lại khoảng 74,8% nhu cầu chất xơ và 15,2g protein (tương đương 30,5% nhu cầu protein) cho cơ thể mỗi ngày trong khi tổng lượng calo chỉ có 227g và đặc biệt hoàn toàn không có chứa mỡ.

 

Công dụng của đậu đen đối với cơ thể vô cùng tuyệt vời. Còn chần chừ gì nữa, bạn hãy mua ngay đậu đen để chế biến thành những món ăn bổ dưỡng và tận hưởng lợi ích sức khỏe to lớn từ chúng.

 

 

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC