Thế giới đàn ông

Sức khỏe nam giới: 6 dấu hiệu không được chủ quan


Trong sinh hoạt hằng ngày, có những triệu chứng tưởng như vô hại nhưng thực tế có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm về tình trạng sức khỏe nam giới.
 
1/Đi tiểu nhiều
 
Dấu hiệu bệnh:Ung thư tuyến tiền liệt, u xơ tuyến tiền liệt
 
Nam giới cần cảnh giác với các triệu chứng như số lầnđi tiểu nhiều hơn mức bình thường, hay bị rỉ nước tiểu trước khi kịp vào nhà vệ sinh. Bởi đó có thể là dấu hiệu của u xơ hoặc ung thư tuyến tiền liệt. Tuyến tiền liệt có vai trò chính là sản sinh ra tinh dịch,nằm ngay dưới bàng quang. Nếu có sự thay đổi về kích thước, nó sẽ chèn ép vào niệu đạo gây ảnh hưởng đến thói quen đi tiểu.
 
2/ Khối sưng ở tinh hoàn
 
Dấu hiệu bệnh: Ung thư tinh hoàn
 
Cục u và khối sưng ở tinh hoàn là triệu chứng khá phổ biến ở sức khỏe nam giới, đặc biệt là đối với các bé trai, đa số là các tình trạng lành tính (không ung thư) và thường không cần điều trị.Tuy nhiên cũng không nên quá chủ quan vì nó có thể là dấu hiệu của ung thư tinh hoàn, loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi 20-35.
 
3/Vú to bất thường
 
 
Dấu hiệu bệnh:Mất cân bằng hoóc môn, bệnh gan
 
Khác với trường hợp ngực to bởi mô mỡ – do thừa cân, nguyên nhân vú to lên một bất thường có thể là sự mất cân bằng giữa các hoóc môn testosterone và estrogen trong sức khỏe nam giới, cụ thể là nồng độ estrogen cao hơn khiến mô vú phát triển. Khi thực sự hình thành mô vú, tình trạng này được y học gọi là chứng vú to ở nam giới.
 
Ở nam giới trưởng thành, vú to có thể là dấu hiệu cho thấy hoạt động của tinh hoàn có vấn đề, hoặc làbệnh về gan. Khi các cơ quan bị tổn hại, cân bằng hoóc môn trong cơ thể sẽ bị thay đổi và có thể gây ra chứng vú to.
 
4/Máu trong nước tiểu
 
Dấu hiệu bệnh: Ung thư bàng quang
 
Máu trong nước tiểu là dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư bàng quang, và thường là không đau.Các triệu chứng khác cần để ý gồm: cần đi tiểu thường xuyên, nhiễm trùng tiết niệu tái đi tái lại, đau vùng thắt lưng hoặc đau bụng và sụt cân không có lý do.
 
Hầu hết các trường hợp ung thư bàng quang là do tiếp xúc với các chất độc hại, dẫn đến những thay đổi bất thường trong tế bào của bàng quang qua nhiều năm.
 
5/Mất cảm nhận về mùi hoặc thay đổi ham muốn
 
Dấu hiệu bệnh: Có vấn đề về khả năng sinh sản
 
Sự thay đổi trong ham muốn tình dục là dấu hiệu có liên quan đến sức khỏe nam giới.Đây có thể là triệu chứng của suy sinh dục do giảm hoóc môn hướng sinh dục, là tình trạng tinh hoàn không sản xuất đủ hoóc môn nam, dẫn đến giảm ham muốn tình dục và các vấn đề về sinh sản.
 
Mất cảm giác về mùi có thểcó liên quan với hội chứng Kallman, một rối loạn di truyền tương tự trong đó thiếu hoóc môn nam dẫn đến chậm dậy thì,tinh hoàn không làm việc đúng.
 
Trong cả hai bệnh, tuyến yên không sản xuất được hoóc môn giải phóng gonadotropin. Do đó tinh hoàn sẽ không sản xuất được tinh trùng, dẫn đến những vấn đề về sinh sản.
 
6/Đau ngón chân cái
 
Dấu hiệu bệnh:Bệnh Gout
 
Bệnh Gout dễ gặp ở nam giới hơn gấp 3 - 4 lần so với phụ nữ - và một trong những triệu chứng phổ biến nhất là đau đột ngột dữ dội ở một hoặc nhiều khớp, điển hình là ngón chân cái.
 
Là một bệnh viêm khớp, bệnh gout xảy ra khi các tinh thể natri urat hình thành trong và xung quanh các khớp.Những tinh thể cứng nhọn như kim loại này tích tụ dần dần trong nhiều năm mà chủ nhân của chúng không hề hay biết.Cuối cùng, một số có thể tràn ra và gây viêm lớp lót mềm của khớp, gây đau và viêm.Một số tinh thể co cụm với nhau tạo thành khối tinh thể cứng, dần to lên gây tổn thương sụn khớp và xương lân cận, cuối cùng dẫn đến tổn thương khớp không hồi phục.
 
Khi bắt gặp những dấu hiệu dễ nhận biết trên, bạn không nên chủ quan bỏ qua mà hãy đi khám sức khỏe, làm các xét nghiệm cần thiết để đượcchẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.
 
Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC