Ăn ngon sống khỏe

Những tác dụng của bưởi khiến bạn ngạc nhiên


Trong bưởi có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như vitamin C, kali, canxi, natri giúp phòng ngừa cảm cúm, thúc đẩy tiêu hóa.

 

Bưởi là một trong những loại trái cây có múi được nhiều người yêu thích vì tác dụng bưởi mang đến cho sức khỏe. Nổi bật nhất khi nhắc đến bưởi chính là hàm lượng vitamin C vô cùng lớn.

 

 

Bưởi có nhiều lợi ích cho cơ thể.

 

Thành phần dinh dưỡng có trong bưởi:

 

Trong 128g bưởi chứa 41 calo, trong đó:

 

- Vitamin C: 44,03mg;

- Axit pantothenic: 0,36mg;

- Đồng: 0,06mg;

- Vitamin: A 59,33mcg RA;

- Chất xơ: 1,41g;

- Biotin: 1,28mcg;

- Vitamin B1: 0,05mg;

- Kali: 177,92mg.

 

Tương tự như các loại trái cây có múi khác, bưởi rất giàu vitamin C và vitamin B, một lượng lớn beta-carotene và axit folic, rất có lợi cho phụ nữ mang thai và các loại vitamin A, vitamin B1, B2 và C, bioflavonoid, chất béo lành mạnh, protein, chất xơ, chất chống oxy hóa và enzyme.

 

15 tác dụng của bưởi mang đến cho cơ thể

 

1. Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu:

 

Vitamin C có trong bưởi làm tăng nồng độ axit trong nước tiểu và tránh sự phát triển của vi khuẩn trong đường tiết niệu.

 

2. Thúc đẩy sự phục hồi vết thương:

 

Enzyme trong vitamin C giúp phát triển collagen, một loại protein giúp củng cố làn da làm cho da linh hoạt và bắt đầu phục hồi vết thương.

 

3. Nướu khỏe mạnh:

 

Chảy máu ở nướu có thể là biểu hiện của thiếu vitamin C. Sự phát triển collagen không chỉ cần thiết cho da, mà còn cần thiết để giúp lợi và răng khỏe mạnh.

 

4. Sức khỏe tim mạch:

 

Bưởi có hàm lượng kali cao, giống như vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tim. Khoáng chất thiết yếu này điều chỉnh mức huyết áp. Bưởi chứa lượng pectin dồi dào, làm sạch các chất cặn động mạch tích tụ trong cơ thể, có lợi cho những người bị tăng huyết áp. Bưởi cũng làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể và thúc đẩy cholesterol tốt.

 

5. Ngăn ngừa thiếu máu:

 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C giúp tăng cường hấp thu sắt trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa việc thiếu máu. Có chế độ ăn giàu vitamin C giúp chống mất sắt và cải thiện lưu thông máu.

 

6. Chống cảm lạnh và cúm:

 

Một trong những tác dụng bưởi mang đến cho cơ thể là ngăn ngừa độc tố và các tế bào gốc tự do tích tụ trong cơ thể. Vitamin C là một trong những chất dinh dưỡng kích thích hoạt động của kháng thể và tế bào miễn dịch bảo vệ cơ thể chống lại vi khuẩn gây cảm lạnh và cúm.

 

7. Ngăn ngừa ung thư:

 

Một trong những điều được nói đến về lợi ích sức khỏe của bưởi là nó ngăn ngừa ung thư. Bưởi rất giàu bioflavonoid, ngăn ngừa ung thư và giúp giảm ung thư tuyến tụy, đường ruột và vú. Nó cũng ngăn chặn ung thư lây lan bằng cách cho phép cơ thể loại bỏ estrogen dư thừa. Chất xơ có trong bưởi bảo vệ khỏi ung thư ruột kết.

 

8. Làm chậm tiến trình lão hóa:

 

Bưởi có chứa spermidine, giúp bảo vệ tế bào khỏi các quá trình liên quan đến lão hóa và tổn thương tế bào. Tác dụng của bưởi chống lại nếp nhăn và lão hóa da cũng như giúp làn da trẻ trung và mềm mại. Một ly nước ép bưởi mỗi ngày chắc chắn có thể mang lại cho bạn làn da sáng và trẻ trung.

 

9. Giảm cân:

 

Tác dụng của bưởi trong việc giảm cân là cung cấp nhiều chất xơ. Thực phẩm giàu chất xơ lưu lại ở dạ dày trong thời gian dài hơn và giảm cơn đói thường xuyên. Quả bưởi cũng có đặc tính giúp đốt cháy chất béo làm giảm hàm lượng tinh bột và đường trong cơ thể.

Bưởi có tác dụng giảm cân.

 

10. Ngăn ngừa loãng xương:

 

Bưởi giúp tăng cường sức khỏe của xương và giảm nguy cơ tiềm ẩn của việc xương giòn. Tác dụng của bưởi ép được biết là tốt cho xương và làm giảm nguy cơ xương yếu và dễ gãy.

 

11. Hỗ trợ tiêu hóa:

 

Hàm lượng vitamin C cao trong bưởi giữ lại tính đàn hồi của động mạch và cải thiện hệ tiêu hóa. Bưởi chứa đầy chất xơ giúp bảo tồn nhu động ruột bình thường và tránh bệnh trĩ.

 

12. Ngăn ngừa chuột rút cơ bắp:

 

Thiếu chất lỏng, mất nước và thiếu chất điện giải, chẳng hạn như natri, kali và magiê, là nguyên nhân gốc rễ của chứng chuột rút cơ bắp. Uống đủ nước ép bưởi cung cấp cho cơ thể bạn chất lỏng và chất điện giải, rất hữu ích trong việc ngăn ngừa chuột rút cơ bắp.

 

13. Kiểm soát huyết áp:

 

Nước ép bưởi chứa kali là một chất dinh dưỡng quan trọng để điều chỉnh huyết áp. Uống nước trái cây giúp kiểm soát huyết áp cơ thể và ngăn ngừa tăng huyết áp.

 

14. Làm sạch động mạch:

 

Nước ép bưởi có chứa pectin, giúp loại bỏ các yếu tố không mong muốn khỏi động mạch, giữ cho nó sạch sẽ. Ngoài ra, hàm lượng vitamin C trong nước bưởi đảm bảo tính chất đàn hồi của động mạch được duy trì.

 

15. Tốt cho bà bầu:

 

Tác dụng của bưởi với bà bầu là phòng ngừa tiền sản giật. Do bưởi chứa kali và lycopene, nên sẽ hạn chế chứng huyết áp cao gây ra tiền sản giật ở các mẹ bầu

 

4 tác dụng của vỏ bưởi

 

Trong vỏ bưởi chủ yếu là chất xơ và tinh dầu, chứa hàm lượng pectin, naringin (một loại glucozid), men tiêu hoá peroxydaza, đường ramoza, vitamin A và C rất cao. Các tác dụng chính của vỏ bưởi:

 

1. Chống rụng tóc, hói đầu:

 

Vỏ bưởi chiết xuất ra tinh dầu bưởi có tác dụng sát khuẩn, trị nấm da đầu, ngoài ra tinh dầu bưởi giúp lưu thông mạch máu, bổ sung dưỡng chất giúp tóc chắc khỏe và phát triển tốt hơn, đây là tác dụng của bưởi với tóc.

 

2. Làm đẹp da:

 

Tinh dầu bưởi như 1 loại dưỡng chất có tính chất làm se tự nhiên và làm sạch da, chống lại mụn trứng cá.

 

3. Giải rượu:

 

Vỏ bưởi dùng để nấu nước hay vắt nước sẽ giải rượu, trong khi nấu vỏ bưởi sẽ tiết ra tinh dầu bưởi chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hoá, hỗ trợ tăng tần suất và bài tiết nước tiểu.

 

4. Bổ sung chất xơ:

 

Cùi bưởi có thể chế biến thành nguyên liệu nấu chè hay làm kẹo. Trong vỏ bưởi đặc biệt giàu chất xơ hòa tan pectin, giúp giảm cholesterol và điều tiết lưu lượng đường vào máu.

 

Những người không nên ăn bưởi

 

Người đang uống rượu bia, hút thuốc lá: Trong bưởi có chứa puranocoumarin làm tăng men ruột, dẫn đến tăng độc tính của nicotin trong thuốc lá và ethanol trong rượu bia. Vì thế, sau khi uống rượu bia khoảng 48 giờ thì bạn mới nên ăn bưởi.

 

Người bị tiêu chảy: Bưởi có tính hàn, thế nên người đang bị tiêu chảy ăn vào sẽ khiến bệnh ngày càng thêm nghiêm trọng.

 

Người đang uống thuốc kháng sinh: Những thành phần trong bưởi có khả năng gây giảm hiệu quả hấp thụ thuốc kháng sinh vào cơ thể, thế nên bạn cần chờ tối thiểu 2 tiếng sau khi dùng thuốc để ngăn chặn ảnh hưởng không tốt đến việc sử dụng thuốc của cơ thể.

 

Ngoài ra, những người đang uống thuốc giảm béo, thuốc chống dị ứng cũng nên thận trọng khi ăn bưởi hoặc uống nước ép bưởi vì có thể dẫn đến đau đầu, tim đập mạnh, loạn nhịp, đau cơ, thậm chí dẫn đến đột tử.

 

Lưu ý khi ăn bưởi

 

Thời điểm tốt nhất là vào buổi sáng, sau khi ăn sáng xong để việc tiêu hóa tốt hơn. Vào những thời điểm khác trong ngày, bạn cũng có thể ăn bưởi hoặc uống nước ép bưởi nhưng cần đảm bảo là không ăn bưởi lúc đói.

 

Tất cả các loại bưởi đều có thành phần dinh dưỡng cơ bản như nhau, tác dụng của bưởi da xanh hay bưởi diễn hay bưởi năm roi đều như nhau. Tùy vào khẩu vị ăn của mỗi người để có thể chọn được hương vị ưng ý.

 

Theo Khám phá

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC