Ăn ngon sống khỏe

Đỗ đen: Có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe và làm đẹp


Đỗ đen: Có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe và làm đẹp

 

Đỗ đen là một trong những loại hạt mang tới dưỡng chất vô cùng tốt cho sức khỏe. Nó có tác động tích cực tới sức khỏe của bạn và còn tham gia chữa trị một số bệnh lý nhất định.

 

Tác dụng của đỗ đen với sức khỏe

 

1. Duy trì xương khỏe mạnh

 

Trong đỗ đen có sắt, canxi, phốt pho, magie, đồng, kẽm, mangan giúp duy trì cấu trúc xương khiến xương chắc khỏe hơn. Đặc biệt canxi và phốt pho còn có vai trò quan trọng trong việc hình thành cấu trúc xương. Sắt và kẽm giúp xương duy trì độ chắc khỏe và đàn hồi tốt.

 
 Đỗ đen giúp xương chắc khỏe hơn

Đỗ đen giúp xương chắc khỏe hơn

 

2. Hạ huyết áp

 

Trong đỗ đen có lượng natri thấp, bên cạnh đó còn có cả magie, canxi và sắt. Đây là những chất giúp giảm huyết áp tự nhiên.

 

3. Tốt cho người bị bệnh tiểu đường

 

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng những bệnh nhân mắc tiểu đường loại 1, khi ăn nhiều chất xơ có thể giảm nồng độ Glucose trong máu. Đỗ đen rất tốt cho người tiểu đường bởi 1 chén đỗ đen nấu chín có tới 15g chất xơ, tương đương khoảng 50% nhu cầu chất xơ của mỗi người/ngày.

 

4. Ngăn ngừa bệnh tim

 

Vitamin B6, kali, chất xơ, folate và phytonutrient của đỗ đen giúp mang tới sức khỏe tốt cho tim mạch. Lượng chất xơ giúp giảm cholesterol trong máu nên giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Vitamin B6, folate ngăn chặn sự tích tụ của homocysteine giúp giảm nguy cơ làm hỏng mạch máu, bảo vệ tim mạch tốt hơn.

 

5. Ngăn ngừa ung thư

 

Selenium tìm thấy trong đậu đen giúp thanh lọc những chất độc hại, có thể phát triển thành căn bệnh ung thư ra khỏi cơ thể. Selenium còn ngăn ngừa viêm và giảm sự phát triển của khối u.

 
 Đỗ đen có tác dụng ngăn ngừa những các loại bệnh ung thư

Đỗ đen có tác dụng ngăn ngừa những các loại bệnh ung thư

 

6. Hỗ trợ tiêu hóa

 

Đỗ đen có nhiều chất xơ nê giúp ngăn chặn tình trạng táo bón, tăng cường sức khỏe cho hệ tiêu hóa của bạn.

 

7. Tác dụng giảm cân

 

Đỗ đen là thực phẩm rất giàu chất xơ nên có hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Bởi chất xơ giúp no lâu và hạn chế cảm giác thèm ăn.

 

8. Điều trị rối loạn chức năng tình dục

 

Các thực phẩm họ đậu, trong đó có đậu đen rất tốt cho sinh lý nam giới. Nó cung cấp lượng protein, sắt, kẽm, lysine…rất dồi dào. Đây là những chất đã được chứng minh có vai trò cải thiện sinh lý nam giới. Chất Lysine là thành phần chủ yếu tạo nên tinh trùng.

 

Ngoài ra, Molybdenum có trong đỗ đen còn giúp giảm chứng bất lực, rối loạn cương dương ở nam giới. Loại vitamin này giúp cả thiện chất lượng tình dục rất tốt cho nam.

 

9. Tăng cường hệ thần kinh

 

Bằng cách cung cấp những axit amin và Molypden cần thiết cho cơ thể giúp cải thiện chức năng của hệ thống thần kinh. Đỗ đen cung cấp vitamin B9, folate cao. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu thiết hụt folate sẽ khiến gia tăng nồng độ homocysteine, có thể dẫn tới mắc các bệnh về thoái hóa thần kinh như Parkinson.

 

10. Đỗ đen rất tốt cho nữ giới

 

Cung cấp nhiều khoáng chất, vitamin cùng với 10 loại axit amin cần thiết giúp phụ nữ duy trì được vẻ đẹp của làn da. Da dẻ trở nên mịn màng và căng mọng hơn. Polyphenol có trong đỗ đen được biết tới như một chất chống lão hóa tốt. Anthocyanin cũng có tác dụng chống oxy hóa hiệu quả.

 

Vỏ của đỗ đen có saponin rất tốt cho sức khỏe. Nó có tác dụng giảm cholesterol trong máu và phòng chống ung thư vú, kích thích hệ miễn dịch.

 
 Đỗ đen cung cấp nhiều khoáng chất và vitamin rất tốt cho nữ giới

Đỗ đen cung cấp nhiều khoáng chất và vitamin rất tốt cho nữ giới

 

11. Bổ thận

 

Người Trung Quốc và Nhật Bản từ lâu đã sử dụng đậu đen rang để làm thuốc tăng cường sinh lý, bổ thận và bổ máu. Bởi trong Đông y quan niệm rằng: Màu sắc của đỗ đen thuộc hành thủy, có liên quan tới thận nên chúng có tác dụng dẫn thuốc về thận.

 

Đỗ đen với tác dụng chữa bệnh

 

1. Bài thuốc chữa mất ngủ

 

Đỗ đen kết hợp với hạt sen có tác dụng chữa mất ngủ hiệu quả:

 

Đỗ đen 30g, 15g hạt sen để cả tim và sao vàng, 15g lá vông, 20g lá dâu tằm, 125 lạc tiên, 8g thảo quyết minh sao vàng. Sắc lấy nước uống 1 ngày, uống liên tục từ 10-15 ngày.

 

Bài thuốc này ngoài trị mất ngủ còn giúp cải thiện chứng đau lưng, ù tai, buồn bực, uể oải, choáng váng đầu óc, bốc hỏa…

 

2. Râu tóc bạc sớm

 

50g đỗ đen nấu nước, sau đó lấy nước đỗ đen chưng cách thủy với 300g hà thủ ô khoảng 2-3 giờ. Sau dds vớt ra để dành sử dụng lâu ngày. Mỗi ngày dùng từ 15-20 g dạng nước sắc và dạng bột khoảng 5g sẽ có tác dụng chữa râu, tóc bạc sớm.

 
 Uống nước đỗ đen và hà thủ ô giúp tóc đen hơn.

Uống nước đỗ đen và hà thủ ô giúp tóc đen hơn.

 

3. Đau nhức xương

 

Chữa đau nhức xương khớp bằng cách lấy 1 quả dừa xiêm nhỏ, vạt đầu và cho khoảng 20g đỗ đen rửa sạch, đậy nắp và đem chưng cách thủy khoảng 3-4 giờ. Đỗ đen đã nhừ mang ra uống nước và ăn cái. Mỗi tháng chỉ ăn khoảng 1-2 lần.

 

4.Chữa táo bón, tiểu rắt

 

Lấy đỗ đen rang chín cùng với tỏi đập dập. Sau đó cho vào nồi ninh nhừ và uống vào buổi sáng sớm. Sử dụng liên tục trong nửa tháng.

 

5. Chữa đau bụng

 

Lấy 50g đỗ đen sao cháy sắc với rượu uống hoặc sắc với nước, sau đó chế thêm rượu để uống sẽ có tác dụng chữa đau bụng hiệu quả.

 

6. Chữa liệt dương

 

Lấy đỗ đen sao vàng già, ngâm với rượu để uống.

 

7 .Chữa tiểu khát

 

Tiểu khát (đái tháo đường) bạn lấy đỗ đen, thiên hoa phấn với tỷ lệ bằng nhau. Sau đó tán nhỏ và luyện thành viên thuốc, uống với nước sắc đỗ đen làm thang dẫn.

 

8. Giải rượu

 

Sắc đỗ đen lấy nước uống càng nhiều càng tốt.

 

Tác dụng của đỗ đen trong làm đẹp

 

1. Làm đẹp da, trắng da

 

Trong đỗ đen có chứa nhiều hợp chất anthocyanins, đây là chất chống oxy hóa rất tốt. Hàm lượng sắt trong đỗ đen cũng có tác dụng làm tăng lượng hồng cầu trong máu, cải thiện sắc tố da khiến làn da luôn tươi sáng và hồng hào.

 

Cách làm mặt nạ dưỡng da từ đỗ đen:

 

Chuẩn bị 2 thìa đỗ đen + 1 thìa bột đất sét sạch hoặc cám gạo + 1 thìa mật ong. Đỗ đen cần xay nhuyễn, sau đó trộn thêm với cám gạo hoặc bột đất sét cùng với 1 thìa mật ong. Trước khi đắp mặt nạ cần làm sạch da mặt. Tiếp theo thoa hỗn hợp trên lên mặt trong khoảng thời gian 20-30 phút. Cuối cùng rửa mặt bằng nước ấm.

 
 Đỗ đen có công dụng làm đẹp da

Đỗ đen có công dụng làm đẹp da

 

2.Tác dụng giảm cân của đỗ đen

 

Trong đỗ đen có nhiều protein, chất xơ và những chất béo hòa tan. Do đó bổ sung đỗ đen vào thực đơn giảm cân là an toàn, hiệu quả mà lại có thể bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Ngoài ra, đỗ đen còn có tác dụng chống đói, giảm cảm giác thèm ăn.

 

Bạn có thể áp dụng thực đơn giảm cân với đỗ đen như sau:

 

+ Ninh nhừ hạt đỗ đen và lấy nước để uống hàng ngày. Tuy nhiên bạn không được cho đường vào. Bởi đường sẽ làm mất tác dụng giảm cân mà còn dễ béo phì. Nên sử dụng nước ninh hạt đỗ đen thay cho nước uống hàng ngày. Nên uống nước lạnh để có tác dụng giảm cân hiệu quả.

 

+ Đỗ đen ngâm giấm: rang cháy hạt đỗ đen, để nguội sau đó cho vào bình thủy tinh. Đổ giấm sao cho ngập đỗ đen và đóng nắp lại. Sau từ 3-5 ngày bạn lấy đỗ ra ăn. Mỗi lần sử dụng từ 1-2 muỗng nhỏ đỗ đen ngâm với giấm. Nên ăn trước khi ăn cơm khoảng 30 phút. Phương pháp này sẽ giúp bạn giảm khoảng 4kg mỗi tháng.

 

Trên đây là những tác dụng của đỗ đen với sức khỏe. Đỗ đen mang tới rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể vì vậy bạn nên bổ sung thường xuyên loại hạt này vào thực đơn của cả gia đình.

 

Theo Khám phá

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC