Thế giới đàn ông

11 tip làm tăng sự tự tin cho bản thân


Sự tự tin của bạn bị hủy hoại theo cách đầy thảm hại khi dành hàng giờ liền trên mạng xã hội để xem cuộc sống mọi người (thành công hoặc giàu có) ở đấy để rồi bắt đầu so sánh đến bản thân mình. Không chỉ sự tự tin mà lòng tự tôn của bạn cũng không thể thoát khỏi hư hại. Đừng bị cuốn vào những câu chuyện và suy nghĩ như thế mà hãy tìm đến phương pháp thực tập gia tăng sự tự tin của bản thân!
 
 
Riêng với nam giới, bên cạnh việc trở thành một con người trưởng thành thì sự tự tin cũng rất quan trọng. Hãy nghĩ đến việc nếu thiếu đi sự tự tin, chúng ta sẽ đánh mất cơ hội nghề nghiệp, bỏ lỡ đối tượng mà đáng ra bản thân có thể theo đuổi hay đơn thuần trở nên thụ động trước mọi thứ là bạn sẽ thấy được chúng tệ hại đến mức nào.
 
Do đó, việc học cách trở nên tự tin hoặc rèn luyện để vươt qua cái bức tường bên trong con người mình chính là điều cần thiết cho đấng mày râu. Hãy để chúng tôi chia sẻ đến quý độc giả 11 tip giúp tăng sự tự tin trong cuộc sống trong bài viết này.
 
1. Đón nhận lời khen
 
Mỗi cá nhân phản ứng đến lời khen từ một người theo những cách khác nhau, có nhiều người trong số chúng ta trở nên thẹn thùng và lo sợ về khuyết điểm – đây chính là điều sai lầm nhất, một dấu hiệu chứng tỏ bạn thiếu tự tin. Nói cách khác, điều này cũng đồng nghĩa là bạn không xem trọng lời khen của đối phương dành cho mình.
 
Cách phản ứng tốt nhất đến lời khen mà người khác dành tặng cho bạn chính là mỉm cười chân thành và nói: “Cảm ơn bạn!”. Tuyệt đối đừng cho rằng người khác chỉ đang cố gắng nịnh hót mình mà hãy nghĩ rằng ở bạn có điều gì đó tuyệt vời thu hút họ.
 
2. Đừng cầu toàn
 
Giả định như bạn có một thời gian biểu làm việc dày đặt: 20 cuộc gọi, 10 buổi họp, đọc và trả lời email hằng ngày đến nỗi chẳng bao giờ có một phút nào bạn dám lơ là. Nhưng thay vì bạn cảm thấy hài lòng, bạn luôn có xu hướng thất vọng vì cho rằng mình chưa làm tốt mọi thứ? Một sự thiếu tự tin nghiêm trọng.
 
Khi bạn đặt ra những mục tiêu mà bản thân mình không thể nào hoàn thành, bạn đang trên đường tự chuốc lấy phiền não, bất an, chứ không phải thành công vang dội như bản thân nghĩ đâu. Những người thành công cũng mắc phải sai lầm và hối hận về những quyết định của mình, nhưng không ai trong số họ quên đi bài học kinh nghiệm xương máu để trưởng thành hơn.
 
3. Học cách giao tiếp qua ánh mắt
 
Một đứa trẻ 9 tháng tuổi đã có khả năng hiểu được cảm xúc của cha mẹ khi nhìn mắt họ, và bạn hoàn toàn có khả năng đọc vị được cảm xúc và tâm trạng của người đối diện khi giao tiếp với họ. Có một sự thật mà nhiều người đều biết rằng là kẻ nói dối không dám nhìn thẳng để trốn tránh sự thật.
 
Tương tự, nếu ai đó không dám sử dụng phương thức giao tiếp bằng ánh mắt cho thấy họ thiếu sự tự tin về bản thân. Do đó, hãy nhìn vào mắt đối phương khi nói chuyện vì nó sẽ đem lại cho họ cảm giác tin tưởng, thành thật về con người bạn.
 
4. Giữ lưng thẳng và thay đổi cách đi đứng
 
Một con người có tràn đầy sự tự tin chính là: lưng thẳng, cử chỉ thoải mái, đi đứng đường hoàng. Bạn hãy luôn nhớ ngẩng đầu cao vừa phải, luôn ngồi thẳng lưng, nhìn ngang tầm và những người xung quanh sẽ cảm nhận được khí chất toát ra từ con người của bạn. Khoa học cũng đã chỉ ra rằng cử chỉ, hành vi thể hiện một cách tự tin có thể làm giảm stress.
 
5. Loại bỏ suy nghĩ tiêu cực
 
Kiểm soát cuộc hội thoại từ bên trong bản thân mỗi chúng ta là một công việc đòi hỏi sự kỷ luật và tinh thần, do đó, hãy liệt kê những suy nghĩ tiêu cực, những mối bận tâm của bạn trong một tuần. Sau đó, bạn hãy tự hỏi bản thân: “Liệu mình có lý do nào chính đáng để phải bận tâm về những thứ này?”. Lúc đó bạn sẽ thấy rằng, những thứ lẩn quẩn trong đầu bạn đa số không hề có cơ sở nào cả.
 
Khi bạn tự phân tích và xử lý được những suy nghĩ tiêu cực của chính mình tự khắc sự tự tin được tăng lên và dĩ nhiên cuộc sống sẽ trở nên thoải mái hơn rất nhiều.
 
6. Để ý đến khoảnh khắc mà bạn không còn tin vào bản thân
 
Chúng ta thường có xu hướng dành thời gian trên giường đêm khuya để suy nghĩ về mọi thứ liên quan đến cuộc sống, nhưng đây chính là một trong những sai lầm phổ biến và tai hại nhất làm giảm sự tự tin của bản thân. Hãy bỏ qua chúng và ngủ một giấc thật ngon lành, cứ xem như đấy chỉ là điều ngớ ngẩn không đáng để bận tâm.
 
7. Liệt kê thành tựu
 
Nhiều người cho rằng thành tựu là một khái niệm lớn lao, điều này hoàn toàn sai lầm. Hãy viết nhật ký mỗi ngày về điều mới mẽ mà bản thân bạn làm được, đừng suy nghĩ ở cấp vĩ mô mà hãy để ý đến những việc gần gũi như ăn nhiều rau xanh hơn trong bữa ăn, đọc 20 trang sách, … Khi bạn có lý do để phấn đấu, bạn sẽ có thêm sự tự tin.
 
8. Nghĩ về ‘phiên bản’ tốt nhất của chính mình
 
Hãy luôn tự hỏi bản thân: “Nếu mình là một người tự tin, mình sẽ làm gì trong tình huống này?”. Đây là câu tự vấn rất hay và hiệu quả, thường được sử dụng trong những khi bạn cần có sự tự tin để giải quyết vấn đề.
 
Bạn không cần phải ra ngoài và bắt đầu nói chuyện với một người nổi tiếng để tự tin hơn. Hãy bắt đầu từ những điều nhỏ: mỉm cười đối với người lạ, gửi CV cho doanh ghiệp và đừng lo nghĩ đến những thứ sau đó. Dám chấp nhận thách thức và trách nhiệm là điều mà một người tự tin hay làm.
 
9. Bắt chuyện với người lạ
 
Nếu có dịp dự một sự kiện mà bạn không hề quen ai thì đó là cơ hội để bạn có được sự tự tin. Ban đầu bạn sẽ cảm thấy khó chịu nhưng hãy tự mình bức phá bằng cách hỏi thăm vài câu đến người xung quanh, sau đó cảm giác tự tin sẽ tìm đến. Ngoài ra, hãy học cách bắt chuyện với người lạ trong cuộc sống thường nhật như cảm ơn thân thiện với người thu ngân, bồi bàn. Tuy nhiên, điều này không hẳn phát huy hiệu quả với mọi đối tượng, cho nên nếu ai đó cảm thấy khó chịu với bạn thì nên dừng lại.
 
10. Đề nghị giúp đỡ
 
Sẽ có lúc mà bạn cảm nhận được giá trị của mình khi đưa ra lời đề nghị giúp đỡ đến một ai đó, và đây cũng là cách để bạn có thêm sự tự tin. Hãy chủ động bởi vì rất ít người dám yêu cầu sự giúp đỡ, bạn sẽ nhận biết được điều này thông qua cách họ xoay sở với vấn đề. Bên cạnh đó, quan tâm đến người khác còn làm bạn hạnh phúc và không cô đơn.
 
11. Không lãng phí thời gian cho mạng xã hội
 
Sự tự tin của bạn bị hủy hoại theo cách đầy thảm hại khi dành hàng giờ liền trên mạng xã hội để xem cuộc sống mọi người ở đấy để bắt đầu so sánh đến bản thân mình. Không chỉ sự tự tin mà lòng tự tôn của bạn cũng không thể thoát khỏi hư hại.
 
Mạng xã hội là nơi mà mọi người đua nhau phô diễn một cuộc sống hạnh phúc và bạn có thể thấy rằng, rất ít người mặc đồ casual và selfie ở nhà, họ luôn ở một nơi “chanh sả” nào đó. Hãy kiểm tra lại bạn bè của mình, unfollow những ai liên tục chụp ảnh và khiến bạn có cảm giác tự ti.
 
Đừng tự hủy hoại niềm tin của mình.
 
Tổng hợp nhiều nguồn
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC